กรมอุทยานฯ เตรียมห้ามทำ หมูกระทะ-อาหารมีกลิ่น ลานกางเต็นท์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีแนวคิดห้ามนักท่องเที่ยวประกอบอาหารที่ส่งกลิ่นแรง ที่ลานกางเต็นท์ของอุทยานทั่วประเทศ

กระทืบคาเต็นท์! ช้างป่าเขาใหญ่บุกหาอาหาร นักท่องเที่ยวดับ 1 สั่งปิดจุดกางเต็นท์

ประเด็นที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีแนวคิดห้ามนักท่องเที่ยวประกอบอาหารที่ส่งกลิ่นแรง ที่ลานกางเต็นท์ของอุทยานทั่วประเทศ เพราะทุกปี มีข้อร้องเรียนเข้ามามาก โดยเฉพาะเมนูหมูกระทะ ผัดกระเพรา และประเภทผัดใช้เครื่องเทศต่างๆ เป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีกลิ่นฉุน

นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ปัจจุบันความนิยมของนักท่องเที่ยวสายแคมปิ้งมีมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ลานกางเต็นท์อุทยานแห่งชาติแต่ละจุดจะแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะนำอาหารเข้าไปปรุงสุข หรือ ทานร่วมกัน โดยเฉพาะเมนูหมูกระทะ ซึ่งสำนักอุทยานฯ พบเรื่องร้องเรียนมากเกี่ยวกับเรื่องกลิ่น

ลานกางเต็นท์ของอุทยานนั้น นายดำรัส ระบุว่า จุดประสงค์มีไว้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกับธรรมชาติ แสวงหาที่ที่มีความสงบ เพื่อเสพกับบรรยากาศ โอโซน ซึ่งนักท่องเที่ยวก็มักจะนำอาหารมาประกอบรับประทานด้วย รวมทั้งอาหารที่ส่งกลิ่น

จึงอยากให้มีการยกเลิกการประกอบอาหารที่ส่งกลิ่นเหล่านี้ โดยการยกเลิกจะเริ่มขึ้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นแห่งแรก จะเป็นที่ต้นแบบโดยจะจัดสร้างอาคารสำหรับทำอาหารไว้ห่างจากลานกางเต็นท์ หรือ จะเปิดให้ประชาชนใกล้อุทยานฯ มาเช่าเปิดร้านอาหารบริการในพื้นที่ที่จัดให้

นายดำรัส ยังชี้แจงว่า เหตุที่ต้องเลือกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นสถานที่ทดลองแห่งแรกเพราะ เหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดที่ลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ ช้างป่าทำร้ายนักท่องเที่ยวจนเสียชีวิต พบสาเหตุว่าช้างลงมาเพื่อหาอาหาร ที่นักท่องเที่ยวนำติดมาด้วยและวางอยู่ข้างเต็นท์ ซึ่งการยกเลิกการประกอบอาหารส่งกลิ่นในบริเวณลานกางเต็นท์จะทำให้สัตว์ป่าไม่เข้ามากวนในพื้นที่ลานกางเต็นท์ อีกทางหนึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพสัตว์ป่า หากไม่ไปคุ้ยเขี่ยหรือกินขยะพลาสติกที่นักท่องเที่ยวเก็บรวบรวมไว้ไม่เรียบร้อย

แต่นายดำรัส ระบุว่า ไม่ได้ห้ามนักท่องเที่ยวที่ต้องการประกอบอาหารที่ไม่ส่งกลิ่น รบกวนนักท่องเที่ยวอื่น เช่นชงกาแฟ ต้มไข่ ยำปลากระป๋อง หรือบะหมี่สำเร็จรูป

ข้อห้ามนี้คาดว่าจะเริ่มประกาศอย่างเป็นทางการประมาณปลายปี เพราะต้องรอให้แต่ละอุทยานแห่งชาติ ทำพื้นที่รองรับ เช่น อาคารสำหรับปรุงอาหารให้เสร็จสิ้น เพื่อความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการจะทำอาหาร ซึ่งอาคารแต่ละแห่งขึ้นว่าแต่ละอุทยานฯ จะออกแบบเอง อาจจะเป็นลักษณะเต็นท์หลังใหญ่ หรือสิ่งปลูกสร้างถาวร อยู่ที่ความสวยงาม

ปิดไม่มีกำหนด ลานกางเต็นท์อุทยานฯเขาใหญ่ หลังช้างบุกกระทืบนักท่องเที่ยว

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ