ศุลกากร โต้ดราม่า ปัดรีดภาษีนำเข้า-ขโมยสินค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่สื่อโซเชียลมีเดีย มีการตั้งคำถามถึงการทำงานของกรมศุลกากร เกี่ยวกับการส่งของระหว่างประเทศ ทั้งประเด็นเรื่องภาษี และสินค้าที่หายไป ผ่านแฮชแท็ก #ศุลกากรหรือซ่องโจร โดยพบว่ามีผู้ที่ประสบปัญหาลักษณะเดียวกันหลายคน ล่าสุดกรมศุลกากร ยืนยันไม่มีเหตุผลที่เจ้าหน้าที่จะทำให้เกิดความเสียหาย พร้อมระบุปัญหาส่วนใหญ่มาจากการจัดส่งแบบไปรษณีย์ในประเทศต้นทาง

กรมศุลกากร โชว์ภาพรถเมล์ NGV เข้ามาเลเซียทั้งคัน ส่อเลี่ยงภาษี (คลิป)

เช็กด่วน! แอปเป๋าตัง ปิดปรับปรุง วันนี้ถึง 23 มี.ค.64 ยกระดับให้บริการ "ม33เรารักกัน"

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ที่ได้รับความเสียหายจากการขนส่งระหว่างประเทศผ่านระบบไปรษณีย์ เปิดเผยกับทีมข่าวว่า เธอสั่งเสื้อผ้าจากร้านค้าแห่งหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา เกือบ10 ครั้ง ไม่เคยมีปัญหา แต่ครั้งล่าสุด สั่งเสื้อไปจำนวน 4 ตัว แต่ได้จริงเพียง 2 ตัว และพบว่าที่ซองพัสดุ มีรอยถูกกรีดออกไป ประกอบกับน้ำหนักพัสดุที่ในปะหน้าจากผู้ส่ง ระบุน้ำหนักประมาณ 1.1 กิโลกรัม แต่ในใบแจ้งรับพัสดุระหว่างประเทศ หรือ ใบเขียว ซึ่งเป็นใบเรียกเก็บภาษี หลังพัสดุส่งถึงไทยแล้ว พบว่าน้ำหนักพัสดุ เหลือเพียง 0.67 กิโลกรัม และจาการสอบถามเจ้าหน้าที่ ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จึงสงสัยว่าอาจมีการลักลอบนำสินค้าออกจากซองพัสดุ ซึ่งส่วนตัวเธอเชื่อว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากร้านค้าที่เธอสั่ง

ผู้เสียหายรายนี้ ยังบอกอีกว่าจากที่ได้พูดคุยกับผู้เสียหายคนอื่นๆ พบว่าของที่หายไปส่วนใหญ่เป็น เป็นสินค้าที่อยู่กำลังอยู่ในกระแส และมีความต้องการสูง เช่น สินค้าที่เกี่ยวกับศิลปินเกาหลี และของใช้แบรนด์ดังต่างๆ จึงเชื่อว่าการที่ของหายไปแบบนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดปกติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องชี้แจงสาเหตุที่ของหายไปให้ชัดเจน

ด้าน นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวถึงกรณีดังว่า จากการตรวจสอบสินค้าถูกส่งมาจากอเมริกามีการแวะพักประเทศทางอเมริกาใต้ ก่อนจะส่งมายังไทย โดยในเอกสารรายละเอียดแจ้งสินค้า 4 รายการ แต่เมื่อผู้รับเปิดกล่องพบสินค้ามี 4 รายการจริง แต่สินค้าไม่ตรงกับที่สั่งนั้นกรมศุลถือว่าเจ้าของได้รับสินค้าครบถ้วน ส่วนกรณีได้ของไม่ตรงกับที่สั่งเป็นเรื่องที่ผู้ซื้อต้องติดต่อกับผู้ขายเอง

พร้อมกันนี้ อธิบดีกรมศุลกากรได้อธิบายขั้นตอนการคัดแยกพัสดุ หลังโซเชียลมีเดีย ตั้งข้อสังเกตว่าของที่หาย อาจเกิดจากคนภายในของกรมศุลกากร เป็นคนขโมยของ ว่าขั้นตอนการประเมินพัสดุที่จัดส่งระหว่างประเทศแบบไปรษณีย์ กรมศุลกากร มีส่วนเกี่ยวข้องเพียงแค่ตอนคัดแยกประเมินมูลค่าภาษีเท่านั้น และเป็นการเปิดพัสดุร่วมกับเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ทุกครั้ง หลังจากนั้นจะปิดหีบห่อพัสดุด้วยเทปกาวว่ามีการ “เปิดตรวจหรือปิดผนึก”  ซึ่งการประเมินภาษีทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และเช็คราคาในตลาด ไม่ใช่การใช้ดุลพินิจ ตามที่ถูกกล่าวหาพร้อมยืนยันว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากเจ้าหน้าที่ เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องทำเช่นนั้น ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นเหมือนเป็นการดูถูกกรมศุลกากร แต่ก็พร้อมยอมรับข้อติติงมาตรวจสอบ

อธิบดีกรมศุลกากร ยังกล่าวอีกว่า  เพื่อให้การทำงานรวดเร็วขึ้น ตนเปิดช่องทางร้องเรียนพิเศษ หรือ Hot Line ขึ้นบนเว็บไซต์ของกรมศุลกากร โดยให้ผู้ที่มีปัญหา สามารถส่งอีเมลล์แจ้งปัญหามาที่ตนได้โดยตรง โดยคนที่แจ้งข้อร้องเรียนมาจะต้องระบุชื่อข้อร้องเรียนให้ชัดเจน หรือมีตัวตนจริงๆ หลังจากนั้นจะรับเรื่องเพื่อไปดำเนินการให้เร็วที่สุด รวมทั้งสั่งให้จัดตั้งหน่วยเฝ้าระวังเฉพาะกิจ เพิ่มจำนวนกล้องวงจรปิดบริเวณคัดแยก ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเข้มงวด         

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ