นศ.จี้ มช.ตั้งกรรมการสอบ ปมเก็บผลงานศิลปะทิ้ง เปิดวลีเด็ด จาก "ทัศนัย เศรษฐเสรี" ศิลปะ เจ้านาย - ขี้ข้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีคลิปที่ถูกแชร์บนโลกโซเชียล เมื่อคณบดีและรองคณบดี คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่เข้าไปขอรื้อถอนและเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษา โดยยัดใส่ถุงดำก่อนนำขึ้นรถขนของเพื่อเตรียมเอาไปทิ้งโดยไม่แจ้งเหตุผลให้นักศึกษาทราบ

นศ.สังคมสงเคราะห์ฯมธ. จี้คณบดีลาออก ปมแชทหลุดไม่ส่งนศ.ชุมนุมไปฝึกงาน อ้างไร้วุฒิภาวะ

ล่าสุดทางสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เตรียมรวมตัวกันเพื่อขอคำชี้แจงจากผู้บริหาร และขอให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว

“ศิลปะไม่เป็นเจ้านายใคร และไม่เป็นขี้ข้าใคร” นี่คือคำพูดที่กล่าวโดย อ.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ประจำสาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ(Media Arts and Design) คณะวิจิตรศิลป์ ที่กล่าวกับรองคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในเหตุการณ์ที่ผลงานศิลปะของนักศึกษาถูกคนมาเก็บใส่ถุงดำขึ้นรถ ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย แต่ว่าท้ายที่สุดก็สามารถทวงคืนผลงานศิลปะกลับมาได้สำเร็จ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา

นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ ได้เรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่และอาจารย์ ที่เข้ามาเก็บผลงานออกไปใส่ถุงดำและนำขึ้นรถกระบะ ในระหว่างเหตุการณ์นี้ยังมีนักศึกษาที่นอนหลงบนพื้น เพื่อห้ามไม่ให้รถของคนที่มาเก็บผลงานออกจากพื้นที่ เพื่อต้องการคำตอบที่ชัดเจนว่าทำสิ่งนี้เพื่ออะไร

ก่อนที่ อ.ทัศนัย เศรษฐเสรีจะเดินเข้ามาในเหตุการณ์และได้สอบถามถึงสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับพูดคุยกับรองคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ ตามเหตุการณ์ในคลิปคือ คณบดีได้อยู่ในเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ แต่ตอนที่ อ.ทัศนัย มาถึงก็ไม่อยู่แล้ว จึงเหลือรองคณบดี และอาจารย์กับเจ้าหน้าที่คนอื่น

อ.ทัศนัย บอกว่า งานศิลปะที่ถูกเก็บไปนั้น มีงานที่เป็นของนักศึกษาที่เพิ่งแสดงงานวิทยานิพนธ์เสร็จ และถือเป็นของส่วนตัวของนักศึกษาซึ่งไม่ควรถูกเก็บไปแบบนี้

อย่างไรก็ดี ได้มีการชี้แจงเบื้องต้นว่า เจ้าหน้าที่ต้องการเข้ามาเก็บงานออกไปเพราะเข้าใจผิด ขณะที่นักศึกษาเองก็ยังคงต้องการคำตอบที่ชัดเจนมากกว่านี้

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากที่กลุ่มนักศึกษาได้ผลงานศิลปะคืนมาแล้ว แต่จากการตรวจสอบพบว่าผลงานได้รับความเสียหาย จึงได้รวมตัวกันไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ภูพิงค์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยแจ้งความในข้อหาร่วมกันวิ่งราวทรัพย์ และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ต่อมา สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกจดหมายเปิดผนึก เรื่อง ตั้งข้อซักถามต่อเหตุการณ์รื้อถอนงานศิลปะของนักศึกษา โดยเนื้อหาในจดหมายระบุว่า ในฐานะองค์กรที่เป็นตัวแทนสะท้อนเสียงของนักศึกษา ขอตั้งข้อซักถามต่อเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น และขอให้คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ออกมาชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าวต่อสาธารณะ
พร้อมกันนี้ขอให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และชี้แจงต่อนักศึกษาโดยเร็วที่สุด เนื่องด้วยเหตุการณ์ดังกล่าวกระทบกับทรัพย์สินของนักศึกษา และเกี่ยวข้องโดยตรงกับสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษาในพื้นที่มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหน้าที่ของสภานักศึกษาในการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสิทธิเสรีภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สุดท้ายนี้สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะพิจารณาและเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อชี้แจงต่อนักศึกษาโดยเร็ว

อย่างไรก็ตามบรรยากาศเช้านี้ที่ ภาควิชามีเดียอาร์ต ภายในหอศิลป์ มช. พบว่าอุปกรณ์การแสดงชิ้นงานที่เกิดปัญหาไม่อยู่ในพื้นที่แล้ว โดยเหลือเพียงงานของศิลปนิพนธ์ของนักศึกษา ซึ่งเช้านี้มีเจ้าหน้าที่ของคณะทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สำนักงานแจ้งว่า ทางคณบดีและรองคณบดี ที่ปรากฏในคลิปไม่เข้ามาทำงาน และไม่สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้

ส่วนบรรยากาศที่สาขาภาควิชามีเดียอาร์ต มีกลุ่มนักศึกษาจำนวนหนึ่งจับกลุ่มกันพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยต่างเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และเป็นลักษณะคุกคามนักศึกษาอย่างไร้เหตุผล

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ กลุ่มนักศึกษาสาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ จะมีการรวมตัวกันที่คณะวิจิตรศิลป์ เพื่อยื่นหนังสือขอคำชี้แจงจากคณบดีและผู้บริหารคณะที่เกี่ยวข้องเพื่อขอคำชี้แจงในเรื่องนี้ต่อไป

นศ.วิจิตรศิลป์ มช.ฮือประท้วงถูกหั่นงบฯ1.5 แสน เหลือ 5 พัน บ.

 

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ