โปรโมทศิลปิน จาก “บิลบอร์ด” สู่ “แผงลอย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นภาพที่แชร์กันในโลกออนไลน์หลังกลุ่มแฟนคลับของศิลปินทั้งไทยและต่างชาติร่วมกันขึ้นป้ายโปรโมทศิลปิน หรือ ที่เรียกติดปากกันในกลุ่มแฟนคลับว่า “ป้ายโปรเจกต์” ทำขึ้นเพื่ออวยพรศิลปินหรือโฆษณาให้ศิลปินเนื่องในโอกาสพิเศษต่าง ๆ จากเดิมจะนิยมขึ้นป้ายจอ LED ขนาดใหญ่ตามห้างสรรพสินค้า หรือ ตามสถานีรถไฟฟ้า ตอนนี้เปลี่ยนเป็นติดป้ายตามรถเข็นหาบเร่แผงลอยและรถตุ๊กตุ๊กแทน

แฟนคลับศิลปินไทย-ตปท. จ่องดซื้อป้ายโฆษณา BTS-MRT ประท้วงปิดสถานี

เปิดแนวคิดพลังแฟนคลับเกาหลี สู่การเรียกร้องประชาธิปไตย

ป้ายหน้าร้านขายน้ำใจกลางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นหนึ่งในร้านที่กลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลีใต้ นำป้ายมาติดเพื่อโปรโมทให้ศิลปินที่ชื่นชอบ นอกจาก ป้ายที่ติดไว้หน้าร้านแล้ว กลุ่มแฟนคลับยังทำปลอกแก้ว หรือ คัพสลีฟ ที่เป็นหน้าศิลปินมาให้ ก่อนจะแจ้งข่าวกันในกลุ่มให้ตามมาซื้อน้ำที่ร้านน้ำร้านนี้ เพื่อเก็บสะสมของที่ระลึก โดย คุณศุภรัตน์ นาใจแก้ว เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า หลังมีกลุ่มแฟนคลับมาติดต่อขอให้ติดป้าย และ มีปลอกแก้ว มาให้ ทำให้มีแฟนคลับศิลปินตามภาพแห่มาซื้อน้ำที่ร้านและมาขอถ่ายรูปกับป้าย ส่งผลให้ร้านตนมีกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น รวมทั้งยอดขายเพิ่มขึ้น 50-60% ด้วย

ก็ขอติดป้ายโชว์ว่าจะวันเกิดน้อง ป้าก็เลยให้ติดแล้วเขาก็จะบอกว่ามีตัวนี้มาแจกนะ ถ้าแฟนคลับมาก็ให้เขาไปแต่ถ้าขอไม่ให้ ก็คือซื้อน้ำเหมือนโปรโมทร้านป้าไปในตัว พอหลังจากมีเคมเปญนี้มาขายดีขึ้นไหม ก็พอได้นะ เป็นบางวันถ้าน้องมาหลายคนก็ได้หลายแก้วอยู่ก็ช่วยได้หลายอย่าง เพราะว่าถ้าเกาหลีมาเด็กวัยรุ่นชอบ  เจ้าของร้านขายน้ำกล่าว

ทั้งนี้อีกร้านที่ทีมข่าวพบว่ามีการติดป้ายโปรโมทศิลปินเหมือนกัน คือ แผงขายผลไม้ พ่อค้าเจ้าของแผง เล่าว่า เมื่อช่วงต้นเดือนแฟนคลับศิลปินมาขอติดป้ายบริเวณหน้าร้าน โดยให้ค่าเช่าติดป้ายในราคา 300 บาทต่อเดือน พร้อมมอบรูปภาพของศิลปินไว้ให้ หากแฟนคลับคนไหนอยากได้รูปภาพเหล่านี้ ก็จะต้องซื้อผลไม้ที่ร้านก่อน ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 50% เพราะกลุ่มแฟนคลับจะแจ้งต่อกันว่าให้มาที่ร้านของเขา

นอกจากนี้ ทีมข่าวยังพบว่า มีป้ายแบบเดียวกันติดตามรถตุ๊กตุ๊ก โดยมีทั้งป้ายของศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติ

ทีมข่าวพูดคุยทางโทรศัพท์กับ คุณเม หนึ่งในแฟนคลับของ เพิร์ธ - ธนพนธ์ สุขุมพันธนาสาร ดารานักแสดงซี่รีย์ชื่อดัง เธอยกตัวอย่างโปรเจกต์ล่าสุดที่ทำป้ายอวยพรวันเกิดศิลปินที่ชื่นชอบไปติดตามร้านค้าแผงลอยต่างๆว่า โปรเจกต์นี้เป็นโปรเจกต์ที่แฟนคลับชาวอินโดนีเซียและแฟนคลับชาวไทย รวมตัวกันระดมเงิน เพื่อทำป้ายอวยพรวันเกิดให้น้อง โดยสาเหตุที่เลือกติดป้ายตามร้านค้าแผงลอยต่างๆเพราะต้องการจะช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้า ในช่วงโควิด-19 รวมถึงมองว่าเป็นการกระจายรายได้ให้กับสังคม คุณเมยังเล่าว่า เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ตรงกับวันเกิดศิลปิน กลุ่มของพวกเธอเหมาอาหารจากร้านที่ติดป้ายทุกร้านแจกให้กับประชาชนที่เดินผ่านไปมาด้วย

ก็จริง ๆ เหมือนถ้าขึ้นจอเราก็รู้สึกโอเคคนอาจจะเห็นแต่ว่ามันอาจจะไม่ได้มีคนพูดถึงจริงๆก็เหมือนใครๆก็ทำกันค่ะ จริงๆมันก็ค่อนข้างแบบแฟนคลับทุกคนอยากไปจออยากให้น้องเห็นมีทราฟฟิกแต่ว่า ถ้าพอมาทำอย่างนี้มันมีแบบคุณยายเดินมาขอบคุณ หรืออะไรอย่างนี้เรารู้สึกว่ามันก็มีความรู้สึกดี ๆ ที่มันแบบเงินไปเสียที่แบบคนเห็นแค่จอ แต่ว่าอันนี้มันเทิร์นมาเป็นสิ่งของเป็นประโยชน์กับคนอื่นคุณเม กล่าว

คุณเม ยังบอกอีกว่า เดิมที่ผ่านมาเคยเช่าจอ LED ตามห้างสรรพสินค้าย่านดัง ขึ้นป้ายอวยพรในโอกาสพิเศษต่าง ๆ แต่ก็มีราคาสูงตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป หรือ หากเป็นห้างสรรพสินค้าชื่อดัง มีราคาเช่าพื้นที่หน้าจอสูงถึง 1,000,000 บาท ซึ่งมีระยะเวลาขึ้นหน้าจอ 15-30 วัน ขึ้นไป ในช่วงหลังจึงเปลี่ยนมาเป็นการติดป้ายตามร้านค้าแผงลอยที่อยู่ตามจุดสำคัญ ๆ ทั้ง รถไฟฟ้า MRT BTS หรือ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแทน เพื่อสร้างรายได้ให้พ่อค้าแม่ค้ามากขึ้น [MOS]ส่วนราคาค่าเช่าติดป้ายก็มีตั้งแต่ 300-1,000 บาทต่อเดือน แล้วแต่ขนาดและจุดติดตั้ง หากต้องคอยเก็บป้ายเข้าออกก็จะให้ราคาสูงกว่า 300 บาท หรือบางร้าน จะไม่เก็บค่าเช่า แต่จะขอจำหน่ายของที่ระลึก ส่วนการโปรโมทเคลื่อนที่ ตามรถตุ๊กตุ๊ก คิดราคา เฉลี่ย 500 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับขนาดของป้าย ส่วนการระดมทุนของกลุ่มแฟนคลับเมื่อมีโปรเจกต์พิเศษของศิลปิน ก็จะมีการเปิดโดเนท หรือการเปิดระดมทุน ทำป้ายอวยพรหรือทำกิจกรรมในโอกาสพิเศษต่างๆ ของแต่ละด้อม หรือ แต่ละทีมของกลุ่มแฟนคลับซึ่งก็จะมีวิธีการระดมทุนที่แตกต่างกันไป และ อีกส่วนจะเป็นการใช้ทุนส่วนตัวของแฟนคลับแต่ละคนในการออกค่าใช้จ่ายเพื่อทำป้ายหรือกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับศิลปินด้วยโดยตรง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ