สรุปดราม่า! วิจิตรศิลป์ มช. จี้คณบดีลาออก โซเชียลส่องโพสต์ อ.ทัศนัย เศรษฐเสรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สรุปดราม่า! วิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่ คณบดีตามเก็บชิ้นงาน นศ.ยัดถุงดำ ส่องโพสต์ อ.ทัศนัย ผู้ออกโรงป้องเด็ก ฉะยับผู้บริหาร รักศิลปะไหม

ตลอดช่วงบ่ายของวันที่ 23 มีนาคม 2564 เทรนด์ทวิตเตอร์มาแรงอันดับ 1 #ทัศนัยปราบมาร และอันดับ 2 #ทีมมช มาจากกรณี เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 22 มีนาคม 2564 มีเหตุการณ์ดราม่าที่คณบดีและผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าไปรื้องานศิลปะจัดวางของนักศึกษากลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นงานที่มีลักษณะคล้ายศพถูกห่อด้วยผ้าขาวมีเชือกพันธนาการ และงานผ้าลายธงชาติทีมีการขีดเขียนด้วยวลีต่างๆ จึงเก็บลงในถุงดำ ก่อนอาจารย์ที่ปรึกษางาน คือ ผศ.ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี ภาควิชามีเดียอาร์ต คณะวิจิตรศิลป์ จะเข้ามาช่วยพูดปกป้องนักศึกษาของตน พร้อมกับวลีเด็ดที่พูดถึงกันในโซเชียลมีเดีย "ศิลปะไม่เป็นเจ้านายใคร และศิลปะไม่เป็นขี้ข้าใคร" เหตุการณ์เกิดขึ้นลานหน้าตึกมีเดียอาร์ต ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีการไลฟ์ผ่านเพจ “ประชาคมมอชอ”

นศ.จี้ มช.ตั้งกรรมการสอบ ปมเก็บผลงานศิลปะทิ้ง เปิดวลีเด็ด จาก "ทัศนัย เศรษฐเสรี" ศิลปะ เจ้านาย - ขี้...

ในเหตุการณ์ดราม่านั้น ผศ.ดร.ทัศนัย ยังได้ตั้งคำถามกลุ่มผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ ว่า “พวกคุณสอนศิลปะหรือเปล่า เป็นศิลปินหรือเปล่า น้องพวกนี้ลูกศิษย์คุณหรือเปล่า..เป็นอาจารย์เหมือนกันใช่ไหม รักศิลปะไหม รักเคารพในมนุษย์ไหม ศิลปะไม่เป็นเจ้านายใคร และศิลปะไม่เป็นขี้ข้าใคร ขู่เข็ญนักศึกษากี่ทีแล้ว คุกคามการเรียนการสอนหรือเปล่า"

 

เมื่อถามถึงสาเหตุที่ต้องเก็บงานศิลปะเหล่านี้ กลุ่มผู้บริหาร ตอบว่า เป็นการจัดการทำความสะอาดพื้นที่ตามปกติ แต่ท้ายที่สุดแล้ว ฝ่ายผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ก็ยอมที่จะขนชิ้นงานของนักศึกษาลงจากรถคืนให้นักศึกษา

 

ต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกัน กลุ่มนักศึกษาได้เดินทางไป สภ.ภูพิงค์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อคณะผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ ประกอบด้วย คณบดี รองคณบดี เลขานุการคณะ และเจ้าหน้าที่ รวม 5 คน ในข้อหาร่วมกันวิ่งราวทรัพย์และร่วมกันลักทรัพย์ และใช้อำนาจปกครองโดยมิชอบ ตลอดจนเรียกร้องให้คณะผู้บริหารลาออกยกชุด พร้อมให้ชี้แจงงบประมาณคณะ และต้องออกมาขอโทษนักศึกษาต่อสื่อมวลชน อีกด้วย

EP.118 พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุเจ้าเข้าเวียงเชียงใหม่

ต่อกรณีนี้ แถลงการณ์คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกมาในช่วงบ่ายวันที่ 23 มีนาคม 2564 ใจความระบุ ต้องการทำความสะอาดพื้นที่เพื่อเตรียมแสดงนิทรรศการศิลปนิพนธ์ของนักศึกษาสาขาวิชาต่างๆ ทั้งในและนอกสถาบัน ที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วัน และชี้แจงว่าขณะที่ผู้บริหารเข้าไปลานหลังอาคารศิลปวัฒนธรรม ได้สอบถามนักศึกษาบริเวณนั้นแล้ว แต่ไม่ทราบว่าชิ้นงานดังกล่าวเป็นของผู้ใด และไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ อีกทั้งตรวจสอบชิ้นงานแล้วพบลายธงชาติถูกดัดแปลงและมีข้อความที่ไม่เหมาะสมหมิ่นเหม่ต่อการทำผิดกฎหมาย จึงได้เก็บไว้เพื่อรอคนมารับคืน

สำหรับ ความเคลื่อนไหวของ ผศ.ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ประจำภาควิชามีเดียอาร์ต คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 23 มีนาคม 2564 ว่า “สวัสดีชาวโลก ผมขอขอบคุณทุกคำชื่นชม ทุกความห่วงใย และทุกดวงใจแห่งเสรีภาพ ที่มอบให้แก่กัน เยาวชนและอนาคตของเราอีกจำนวนมากถูกตั้งข้อหา จำนวนหนึ่งถูกคุมขัง จำนวนมากถูกคุกคาม ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พวกเราจะเกื้อหนุนกำลังกาย กำลังใจและสติปัญญา ช่วยเหลือพวกเขาเหล่านั้นด้วย ด้วยเสรีภาพและความนับถือ”

ทั้งนี้ มีกลุ่มคนในโลกออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊ก และชาวทวิตเตอร์ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ฝ่ายที่เห็นด้วยกับ ผศ.ดร.ทัศนัย กับกลุ่มนักศึกษาก็ ยกเอางานศิลปะมาเป็นเหตุผลในการอ้างแสดงความคิดเห็น ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ก็หยิบยกเอาประเด็นธงชาติไทยเป็นสัญลักษณ์ที่ไม่ควรนำมาขีดเขียน และมีการหยิบยกเป็นความขัดแย้งในประเด็นการเมือง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ