นศ.วิจิตรศิลป์เรียกร้องหยุดคุกคามเสรีภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นกระแสดราม่า กรณีผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เก็บผลงานศิลปะของนักศึกษาลงถุงขยะ ซึ่งทางคณบดีได้ออกหนังสือชี้แจง ระบุว่าผลงานบางชิ้นหมิ่นเหม่กระทบเรื่องการเมือง ขณะที่กลุ่มนักศึกษารวมตัวเคลื่อนไหวเรียกร้องหยุดคุกคามเสรีภาพ

สรุปดราม่า! วิจิตรศิลป์ มช. จี้คณบดีลาออก โซเชียลส่องโพสต์ อ.ทัศนัย เศรษฐเสรี

นศ.จี้ มช.ตั้งกรรมการสอบ ปมเก็บผลงานศิลปะทิ้ง เปิดวลีเด็ด จาก "ทัศนัย เศรษฐเสรี" ศิลปะ เจ้านาย - ขี้...

กลุ่มนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่รวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าตึกคณะ นำกระดาษมปิดทับป้ายชื่อคณะ เปลี่ยนชื่อเป็น “ขณะวิจิตรสิ้น” และร่วมกันนำถุงขยะสีดำ ที่มีการติดป้ายกระดาษ ระบุว่า “มอบให้คณบดีและพวกเพื่อใช้ปฏิบัติหน้าที่” ช่วยกันทำความสะอาดเก็บกวาดพื้นที่คณะ ก่อนรวบรวมสิ่งของที่เก็บใส่ถุงดำมาวางกองรวมกันไว้ บริเวณหน้าป้ายคณะ

จากนั้น กลุ่มนักศึกษาได้เดินขบวนไปที่ห้องสำนักงานอธิการบดีบนชั้นสอง เพื่อขอเข้าพบ รองศาสตราจารย์อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ แต่ไม่อยู่  ทางนักศึกษาจึงแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการนำถุงดำที่มีการติดป้ายกระดาษ ระบุว่า “มอบให้คณบดีและพวกเพื่อใช้ปฏิบัติหน้าที่” มามอบให้กับทางคณบดีและเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งทีการนำโถส้วมชักโครกมาวางไว้ยังบริเวณหน้าห้อง ก่อนที่ทั้งหมดจะแยกย้ายกัน

นายวิทญา คลังนิล อายุ 23 ปี นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ ซึ่งเป็นคนที่นอนขวางรถในคลิปที่ปรากฎในโซเซียล บอกว่าพื้นที่ดังกล่าวจัดแสดงงานของนักศึกษา แม้จะดูสกปรกรกตาบ้าง แต่ก็เป็นการทำงาน ไม่ควรอ้างว่าต้องรักษาความสะอาด การจะเข้ามารื้อถอนแบบนี้ก็ไม่สมควร อย่างน้อยก็ควรจะมีหนังสือชี้แจงหรือหลักฐานชัดเจน  

หลังจากนี้กลุ่มนักศึกษาเตรียมทำหนังสือถึงอธิการบดี ให้สอบสวนกลุ่มคณบดีและผู้บริหารของคณะวิจิตรศิลป์ เพราะเชื่อว่าการกระทำที่เกิดขึ้นผิดจรรยาบรรณของความเป็นครู

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ประจำสาขาสื่อศิลปและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรากฎในคลิปวิดีโอ และเจ้าของวลีที่ว่า “ศิลปะไม่ได้เป็นนายใครหรือ ทำเพื่อรับใช้ใคร”  โดยอาจารย์มองว่าศิลปะคือเสรีภาพในการแสดงออก ไม่มีสิทธิ์ไปบอกว่าใครทำผิดทำถูก  พฤติกรรมที่เกิดขึ้นจึงเป็นการคุกคามในรั้วมหาวิทยาลัย

สำหรับผลงานนักศึกษาที่ถูกเก็บไปนั้น เป็นผลงานศิลปะการเมือง ซึ่งเป็นเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา  การรื้องานดังกล่าวออกไปก็เท่ากับคุกคามเสรีภาพของนักศึกษาในการแสดงออกด้วย ยืนยันว่าพื้นที่สาขา “media art and design” เป็นคนละพื้นที่กับการจัดแสดงงานในหอศิลป์อยู่แล้ว และเป็นพื้นที่ที่นักศึกษาใช้เรียนรู้ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องขออนุญาตในการนำผลงานมาจัดวางไว้

ด้านคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย รองศาสตราจารย์อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีคณะวิจิตรศิลป์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกหนังสือแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตามที่มีกลุ่มบุคคลใช้พื้นที่บริเวณคณะวิจิตรศิลป์และได้ปรากฏข่าวในสื่อสังคมออนไลน์นั้น ทางคณะวิจิตรศิลป์ขอชี้แจงว่า เป็นการเตรียมพื้นที่เพื่อจัดเตรียมแสดงงานนิทรรศการศิลปนิพนธ์ของนักศึกษาสาขาวิชาต่างๆ ทั้งของคณะวิจิตรศิลป์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันอื่น ที่จะจัดขึ้นระหว่างเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมนี้

โดยระหว่างดำเนินการพบวัสดุอุปกรณ์ บริเวณด้านหลังหอศิลปวัฒนธรรมจากการสอบถามนักศึกษาบริเวณนั้นแจ้งว่า ไม่ทราบว่าเป็นของใคร และไม่มีผู้ใดรับเป็นเจ้าของ คณะวิจิตรศิลป์จึงได้ตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ดังกล่าว พบว่าวัสดุบางรายการที่หมิ่นเหม่ต่อการผิดกฎหมาย คือ เป็นธงชาติไทยที่ถูกดัดแปลงและมีข้อความไม่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบกับนักศึกษาและคณาจารย์ จึงรวบรวมวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมด เพื่อรอมารับคืนต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ