จอดรถหน้าร้านแต่ไม่ซื้อ เจ้าของโมโหด่ายับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลิปที่ถูกเผยแพร่ ในโลกออนไลน์ คือ เรื่องการจอดรถที่หน้าร้านค้าริมถนน ซึ่งเจ้าของร้านตะโกนด่าเพราะไม่พอใจที่มาจอดรถหน้าร้านแต่ไม่ซื้อของ ขณะที่ คนจอดรถ โต้ตอบว่า ตัวเองจอดในที่สาธารณะ สามารถจอดได้

ครั้งแรก 26 มี.ค."วันหยุดประจำภาคเหนือ" ไหว้พระธาตุ มงคลประจำปีเกิด

ญาติแจ้งความ ครูอนุบาลอนาจารเด็ก 3 ขวบ เจ้าตัวปฏิเสธ – ตร.ขอดูวงจรปิด ผอ.อ้างกล้องเสีย

คลิป ที่ ชายสูงวัย ตะหวาดใส่คนถ่ายคลิปซึ่งเป็นคนมาจอดรถที่หน้าร้านค้า โดยชายสูงวัยแสดงท่าทีไม่พอใจ ที่มีคนมาจอดรถที่หน้าร้านขาบเครื่องใช้ไฟฟ้าของเขา แต่กลับเดินไปซื้อของที่ร้านข้างๆ ไม่ได้ซื้อของที่ร้านของเขา พร้อมบอกว่า แต่ละวันมีคนทำแบบนี้หลายคน พร้อมแสดงท่าทีไม่พอใจร้านค้าข้างๆ

ทำให้ ชายที่ถ่ายคลิป บอกว่า ตัวเองไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะ มองว่า เป็นการทะเลาะกันของร้านค้า 2 ร้าน แต่ชายสูงวัย ต่อว่าต่อ ทำให้ชายคนถ่ายคลิป โต้ตอบว่า ตัวเองจอดรถบนถนนหลวง ทำไมจะจอดไม่ได้

พีพีทีวี สัมภาษณ์เพิ่มเติม นายสิทธิพงศ์ สงวน คนถ่ายคลิป เขาเล่าว่า เมื่อวาน(24มี.ค.) ช่วง 12.00น. เขาและภรรยาขับรถไปจอดรถบริเวณหน้าร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อให้ภรรยาลงไปทำธุระที่ร้านทอง ซึ่งอยู่ติดกับร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากที่จอดรถหน้าร้านทอง มีรถอีกคันจอดอยู่ โดยภรรยาลงไปทำธุระเพียงคนเดียว ส่วนเขายังคงนั่งอยู่ในรถไม่ได้ดับเครื่อง  หลังจากภรรยาลงจากรถ เจ้าของร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เดินเข้าไปถามภรรยาเขาทันทีว่าจะซื้ออะไร ถ้าไม่ซื้อก็ไม่ต้องจอด แต่ภรรยาเขาไม่ได้ตอบโต้เดินเข้าไปในร้านทองทันที

  นายสิทธิพงศ์ เล่าต่อว่า เจ้าของร้านคนเดิมไม่ยอมเลิก เดินมาหาเขาที่รถ เพื่อขอให้นำรถไปจอดที่อื่น เนื่องจากจะมีรถขนของมาจอด ซึ่งเขาได้ต่อรองว่าถ้ารถขนของมาใช้พื้นที่เขาจะขยับรถให้ แต่สุดท้ายเขาก็ย้ายไปจอดที่อื่น ก่อนจะเดินลงจากรถมาที่จุดเดิม และ พูดคำว่า 'เห็นแก่ตัว' ทำให้ชายสูงวัยไม่พอใจ เกิดเป็นภาพตามคลิป

นายสิทธิพงศ์ ให้เหตุผลว่า ถนนจุดดังกล่าวเป็นเส้นขาวเหลือง หมายความว่าจอดได้ชั่วคราว และเป็นพื้นที่สาธารณะ อีกทั้งเขายังนั่งอยู่ในรถ จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดเจ้าของร้านใช้ไฟฟ้าจึงต้องมาต่อว่าเขาและภรรยาแบบนี้

ขณะที่ นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ อธิบายว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้ ต้องดูว่ารถจอดนานเกินไปหรือไม่ และกีดขวางหน้าร้านจนทำให้ร้านค้าดังกล่าวไม่สามารถดำเนินกิจการได้ หรือสร้างความเดือดร้อนให้ร้านค้าหรือไม่ หากเป็นเช่นนี้ เจ้าของร้านควรแจ้งตำรวจหรือเทศกิจให้มาดำเนินการ ดีกว่าเข้าไปพูดคุยเอง

แต่หากแค่จอดเพื่อทำธุระไม่นาน ตามปกติก็สามารถจอดได้ เพราะ ตามกฎหมายหากเป็นพื้นที่สาธารณะ สามารถจอดรถได้ ต่างจากพื้นที่เอกชนที่เจ้าของพื้นที่มีสิทธิ์ที่จะอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้จอดรถได้อย่างเต็มที่ และจากในคลิปจะเห็นว่าจุดที่จอดรถเป็นพื้นที่ที่อนุญาตให้จอดได้ชั่วคราว

สำหรับขอบเขตพื้นที่ของร้านค้า ที่เจ้าของร้านมีสิทธิ์ครอบครองแสดงความเป็นเจ้าของมีแค่พื้นที่ภายในร้านที่ออกตามโฉนดที่ดิน พื้นที่บนฟุตบาท หรือ ริมถนนไม่ใช่พื้นที่ของร้านค้า ยกเว้นเป็นพื้นที่เอกชน หรือ ถนนส่วนบุคคล เช่น ตลาด ดังนั้นการที่เจ้าของร้านหรือผู้พักอาศัยจะนำเก้าอี้ กระถางต้นไม้ มาวางสิ่งกีดขวางริมถนน หรือ บนฟุตบาท มีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ส่วนผู้ที่จอดรถในพื้นที่ห้ามจอด มีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก มีโทษปรับขั้นต่ำ 200 บาทจนถึงสูงสุด 1,000 บาท

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ