แจงปลด "ชัยวัฒน์" เป็นไปตามกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ อ.ก.พ. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีมติปลดนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (จังหวัดอุบลราชธานี) พ้นจากข้าราชการ ตามการชี้มูลความผิดของป.ป.ท. ล่าสุด ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจง ว่า เป็นไปตามขั้นตอนการพิจารณาตามกฎหมาย

ปลด "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร " ออกจากราชการ

ปลัดทส. ย้ายด่วน “ชัยวัฒน์” พ้นกรมอุทยานฯ

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงถึงมติ อ.ก.พ. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ปลด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (จังหวัดอุบลราชธานี) ออกจากราชการ ว่า เป็นไปตามขั้นตอนการพิจารณาตามกฎหมาย เมื่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ชี้มูลความผิด นายชัยวัฒน์ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157  ขณะเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้ปฏิบัติการเผาบ้านของนายโคอี้ ได้ปฏิบัติการเผาบ้านของนายโคอี้ มีมิ หรือ ปู่คออี้ ผู้นำจิตวิญญาณของชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย  รวมทั้งบ้านและยุ้งฉางอื่นรวม 98 หลัง เมื่อปี 2554 และศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยแล้วว่า นายชัยวัฒน์ กับพวก ใช้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่กระทำความผิด ซึ่งมีคำสั่งปรับเงินไปแล้ว

ก่อนส่งสำนวนต่อไปยัง คณะกรรมการ ป.ป.ท. ชี้มูลความผิดทางวินัยร้ายแรง มีโทษให้ไล่ออก หรือให้ปลดออก  ซึ่ง อ.ก.พ. กระทรวงฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า นายชัยวัฒน์ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ด้านการอนุรักษ์ป่าไม้ สัตว์ป่า จึงลงคำสั่งปลดออกจากราชการ โดยยังมีสิทธิได้รับบำเหน็จบำนาญ เหมือนการลาออกจากราชการ

ทั้งนี้ การปลดนายชัยวัฒน์ เกิดความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ส่วนใหญ่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า สังกัดกรมอุทยานฯ ระดับปฏิบัติงาน สะท้อนว่า ความหมดกำลังใจทำงาน ซึ่งนายจตุพร ระบุว่า ขอให้มีความอดทนอดกลั้น ศึกษาระเบียบปฏิบัติ ข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานให้ชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้กระทรวงฯ ต้องสูญเสียบุคคลากรที่มีคุณภาพอีก

ส่วนนายชัยวัฒน์ เห็นว่า มติดังกล่าวไม่เป็นธรรม สามารถอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ได้ หรือสามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้ด้วยเช่นกัน

ด้าน นายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว  นักร้องเพลงเพื่อชีวิต โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “ในที่สุดอธรรมก็ชนะธรรม แล้วต่อไปใครจะรักษาป่าให้เรา ผมขอตั้งกลุ่มเซฟชัยวัฒน์ เเละขอเชิญเพื่อนๆเข้าร่วมพิทักษ์คุณชัยวัฒน์ ผู้พิทักษ์ป่าดีเด่น เขาทำเพื่อเรามาเยอะเเล้ว ถึงเวลาต้องตอบเเทน”

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ