อดีตกัปตันเรือคอนเทรนเนอร์ ประเมินกู้เรือ Ever Given ได้ 65 % หวั่นพายุทะเลทรายถล่มอีกรอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีเรือบรรทุกสินค้า Ever Given ที่เสียหลักเกยตื้นขวางคลองสุเอซในประเทศ อียิปต์ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น

วินาทีเรือขวางคลองสุเอซสามารถ "กลับมาลอยลำได้แล้ว"

รู้จัก "ขนส่งคลองสุเอซ" ถูกเรือยักษ์ขวางเสียหาย 400 ล้านดอลลาร์/ชม.

วันนี้ 29 มี.ค. 2564 นายเศกสิษฏ์ ประทุมศรี อดีตกัปตันเรือคอนเทรนเนอร์ กล่าวในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า คนที่จะขับเรือ หรือขึ้นไปอยู่ในเรือบรรทุกสินค้าได้ต้องผ่านการเรียนจากสถาบันการเดินเรือมาโดยเฉพาะ ตนเองก็จบจากศูนย์ฝึกพานิชย์นาวี ในสังกัดของกรมเจ้าท่า และได้ไปทำงานในเรือคอนเทรนเนอร์

การที่เราขับเรือ หรือ ขึ้นเป็นกัปตัน จะต้องไต่เต้าจากตำแหน่งระดับล่างๆขึ้นไปจนถึงกัปตัน ซึ่งใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 6 ปี อย่างบริษัท Ever Given กว่าจะเขาจะเลือกคนที่มาดูแลเรือน้ำหนัก 2 แสนกว่าตันเขาก็ต้องคัดเลือกพอสมควร

ส่วนเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับเรือบรรทุกสินค้านั้น ที่ผ่านมาก็จะมีเหตุการณ์เรื่องโจรสลัดโซมาเลีย ในช่วงที่เรือบรรทุกสินค้าวิ่งเข้าอ่าวเอเดน หรือ เหตุการณ์เรือชนกันที่ช่องแคบมะละกา แต่ในเคสเรือขนาดใหญ่ขวางคลองสุเอซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งระดับโลก เคสนี้เพิ่งจะเคยเกิดขึ้น

อดีตกัปตันเรือแนะ 7 วิธี กู้เรือ Ever Given หลังลอยลำได้แล้ว 65%

สาเหตุที่เรือขวางคลอง เกิดจากทัศนะวิสัยไม่ค่อยดีขณะเรือแล่น หรือ ความผิดพลาดส่วนบุคคล นั้น อย่างที่เราทราบในข่าวเรือลำนี้วิ่งมาจากทะเลแดงเพื่อผ่านคลองสุเอซ ไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ในระหว่างทางก็เกิดพายุทะเลทรายซึ่งมีลมแรงมาก ลองนึกถึงสภาพเรือขนาดใหญ่มหาศาล และก็มีตู้คอนเทรนเนอร์ที่สูงมาก เมื่อกระแสลมแรงไปปะทะกับเรือก็ทำให้เสียการทรงตัว อีกทั้งในช่วงนี้คลองสุเอซมีระยะความกว้างเพียง 250 เมตร ขณะที่ตัวเรือกว้าง 60 เมตร นั่นหมายความว่า ขณะที่นำเรือเข้าไปจะมีเสปซระยะห่างทั้ง 2 ข้างระหว่างคลองอยู่ที่ 90 เมตร เมื่อเรือจะเสียการทรงตัวมีโอกาสไปที่เรือปะทะกับขอบคลองสุเอซ สูงมาก

บางข่าวบอกว่าเรือลำดังกล่าวระบบเครื่องไฟฟ้าเสีย ซึ่งยังไม่มีการยืนยัน แต่หากเป็นจริงก็ยิ่งหนัก เพราะเครื่องไฟเสียเมื่อไหร่ ก็จะส่งผลกระทบต่อเครื่องจักรใหญ่ของเรือทำให้เครื่องยนต์ดับและเสียการควบคุม

เมื่อถามว่าเรือบรรทุกสินค้าจะมีระบบ autopilot เหมือนกับเครื่องบินหรือไม่  นายเศกสิษฏ์ บอกว่า ถ้าอยู่กลางทะเลเปิดเราสามารถตั้ง autopilot ได้ โดยจะตั้งตามเข็มทิศแม่เหล็ก แต่เวลาจะหลบเรือประมง ก็จะต้องมาเปลี่ยนเอง เรือจะไม่หลบให้เหมือนเครื่องบิน ถ้าเรืออยู่ในร่องน้ำก็จะต้องใช้ระบบ manual  จะต้องมาบังคับพังงา (พวงมาลัยเรือ) ดังนั้นในคลองสุเอซจะต้องถือพังงาเท่านั้น

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น ประกันจะต้องจ่ายหรือไม่ นั้น เรือทุกลำจะมีประกันภัย ที่แบ่งออกเป็นหลายๆส่วน เช่น ประกันในส่วนตัวเรือ และ เครื่องจักร ในส่วนของคาร์โก สมมุติว่าค่าเสียหายเยอะทางบริษัทประกันภัยจะไม่ครอบคลุมทั้งหมด จะแบ่งบางส่วนให้เจ้าของเรือรับผิดชอบ เจ้าของเรือไม่อยากรับไว้เองก็ไปรวมกลุ่มกันขึ้นมา เรียกว่า P&I ใครมีปัญหาอะไรก็เอาเงินส่วนนี้ไปจ่าย และ ความเสียหายที่เกิดขึ้นต้องมาพิสูจน์ทราบว่าใครผิด

สำหรับภารกิจการกู้เรือดังกล่าวนั้น นายเศกสิษฏ์ กล่าวว่า เรือ Ever Given เฉียงไปทางด้านขวาของร่องน้ำ ส่วนของหัวเรือจะมีขอบยื่นออกไปเราเรียกว่า Bulbous bow เวลาเรือวิ่งออกไปจะกระจายน้ำออก 2 ข้าง เมื่อ Bulbous bow เสียบเข้าไปในทราย ยิ่งอยู่นานเท่าไหร่ก็ยิ่งจมลง คาดว่าจะลึงลงไปในทรายอยู่ประมาณ 14-15 เมตรเนื่องจากเรือลำนี้อัตตรากินน้ำลึก 14-15เมตร  ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำอันดับแรกคือต้องทรายออกจากหัวเรือให้ได้ จะต้องขุดลงไปเพื่อให้เรือสามารถลอยขึ้นมาได้ ล่าสุดเท่าที่ทราบจากข่าวว่า ตอนนี้ท้ายเรือเริ่มจะกระดิ๊กได้แล้ว แต่หัวเรือยังติดอยู่เขาจึงเอาเรือทัก  (Tug Boat) ขนาด160 ตันจำนวน 2 ลำดึงที่หัวเรือ และ เอาเรือทักขนาด 70 ตันอีก 2 ลำดึงที่ท้ายเรือ

ตนเองเชื่อว่าทีมกู้ภัยจะสามารถกู้เรือใช้เวลาอีกไม่นาน เพราะตอนนี้ถือว่ากู้ได้ 65 % แล้ว อีกอย่างถ้าเรือสามารถใช้เครื่องจักรใหญ่เองได้ ก็จะใช้เรือทักดึงที่หัวเรือ และเดินเครื่องถอยหลังจะทำให้เรือออกมาได้ เพราะเครื่องจักรใหญ่ของเรือลำนี้ขนาดแรงม้ากว่า 7 หมื่นแรงม้า

ส่วนอุปสรรค์ที่น่าเป็นห่วงอยู่ตอนนี้ คือพายุทะเลทรายหากพายุกลับมาอีกครั้งเรือก็อาจจะติดอีกรอบก็ได้ ส่วนอย่างอื่นก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

สำหรับการนำเรือผ่านคลองสุเอซจะต้องมีความเชี่ยวชาญมากน้อยแค่ไหน นายเศกสิษฏ์ บอกว่า การนำเรือแล่นผ่านของคลองสุเอซ กัปตันเรือไม่ได้ขับเอง จะมีพนักงานนำร่อง ซึ่งเป็นคนท้องถิ่นเป็นคนขับเรือให้ เพราะพนักงานนำร่องจะมีความเชี่ยวชาญคลองแห่งนี้ ส่วนกัปตันเรือจะคอยดูแลเรื่องการถือท้าย เรื่องการใช้เครื่องจักรใหญ่ช่วยเหลือพนักงานนำร่อง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ