ไฟป่าสะเมิงยังดับไม่สนิท หลัง จนท.เร่งดับทั้งคืน เช้านี้ PM 2.5 พุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟป่าสะเมิงยังดับไม่สนิท แม้คลี่คลายบางจุด เช้านี้ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง เร่งระดมทหารลาดตระเวน

จากสถานการณ์ฟ่าที่เกิดขึ้นทางเขตสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เพจ อำเภอสะเมิง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกันตั้งแต่เมื่อบ่ายๆ ของเมื่อวาน (29 มี.ค. 64) จนไม่สามารถดับไฟได้ มีลม มีไผ่ รุงแรง ยังลุกลามเป็นบริเวณกว้าง

ไฟป่าเชียงใหม่ ทำภูเขาอ.สะเมิง เป็นทะเลเพลิง

เช้านี้ (30 มี.ค. 64) ดาวเทียมจับสะเมิงไม่มีจุดความร้อนแล้ว เหลือไฟบางจุดดับไม่สนิท เจ้าหน้าที่กำลังเข้าตรวจสอบ เป็นเหตุให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 มีค่าที่เพิ่มขึ้น และการคาดการณ์วันนี้ช่วงเช้า ค่า PM 2.5 น่าจะสูงกว่าพื้นที่อื่น เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนเป็นพื้นที่กว้าง ตั้งแต่เด็ก ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะ COPD Asthma ผู้สูงอายุ

ค่ามลพิษในอากาศเชียงใหม่อยู่ในระดับเสี่ยงอันตราย

จึงแนะนำให้สวมหน้ากาก N95 และงดกิจกรรมนอกอาคาร หรือให้อยู่ในห้อง Clean room/ Safety zone เพื่อป้องกันตนเองจากภาวะฝุ่นควันหนาแน่น

ส่วนใครที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันจากการเผาป่าหรือ PM2.5 แล้วมีอาการ หายใจหอบเหนื่อย แสบจมูก ไอจาม ผิวหนังอักเสบแสบตา คันตามีตาแดงร่วมด้วย ให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทันที หรือปฐมพยาบาลโดยใช้น้ำสะอาดล้างตา หรือล้างบริเวณโพรงจมูก และซับด้วยผ้าสะอาด

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ ผุดแฮชแท็ก #ไฟป่าเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้สังคมสนใจปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับมีการขอรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่อาสาดับไฟป่า

พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาค 3 ฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ได้จัดชุดลาดตระเวน 2 ชุดปฏิบัติการ พร้อมจัดอากาศยาน KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อากาศยาน BT-67 เฮลิคอปเตอร์ AS-350 B2 จากกรมฝนหลวงและการบินเกษตร  และเฮลิคอปเตอร์ AS-350 B2-1106,1117 จำนวน 2 ลำ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนปฏิบัติการดับไฟป่าพื้นที่บ้านสะเมิง ม.4 ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่

ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 1 เมษายน นี้ กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า จัดกำลังออกลาดตระเวน ในจังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังการเกิดไฟป่า โดยกำลังจากมณฑลทหารบกที่ 33 ร่วมกับหน่วยดับไฟป่าเคลื่อนที่ผาลาด สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์เข้าลาดตระเวนพื้นที่บ้านขุนช่างเคี่ยน  ถึงอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม

ขณะกรมรบพิเศษที่ 5 จัดกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีล้านนา เข้าลาดตระเวนในพื้นที่ อทยานแห่งชาติศรีลานนา อ.แม่แตง อ.พร้าว  และกำลังทหารจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 7 เข้าปฏิบัติการลาดตระเวนพื้นที่ บ้านเมืองนะ, บ้านเมืองงาย, บ้านแม่แมะ, บ้านทุ่งข้าวพวงและบ้านปิงโค้ง (ดอยหลวง) อ.เชียงดาว

สำหรับกำลังทหารจากกองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก นำกำลังเข้าปฏิบัติการพื้นที่สวนเกษตรวิชญา ต.โป่งแยง อ.แม่ริม โดยร่วมกับหน่วยดับไฟป่าเคลื่อนที่แม่แมะ สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ