หมอพบ “ยายสี” พักผ่อนน้อย ไม่ใช่ปอบสิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“หมอปลา”กำลังเดินทางเข้าพื้นที่ตามคำร้องขอของญาติ แต่ล่าสุดสาธารณสุขอำเภอเทพสถิต นำตัวยายออกจากบ้านไปพักรักษาที่รพ.ชัยภูมิแล้ว หลังตรวจเบื้องต้นพบว่า ยายสี ไข้ขึ้น และคาดว่าอาการทั้งหมด ตรงกับคนอายุมากที่พักผ่อนน้อย

ชาวบ้านสงสัย ยาย 80 ปี ถูกปอบเข้าสิง ญาติตัดสินใจส่งรพ.

นศ. วัย 17 เสียชีวิตเพราะไข้เลือดออกรายแรกของ จ. เพชรบูรณ์

ที่บ้านพักของนางสี ตันวุฒิ หรือ ยายสี อายุ 80 ปี  วันนี้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเทพสถิต  เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมตำบลนายางกลักและ พม.จังหวัดชัยภูมิ เดินทางมาเยี่ยมและสังเกตอาการ   ท่ามกลางลูกหลานของยายสี  ที่มาให้ข้อมูลว่า หลังยายสีมีอาการคล้ายถูกปอบสิง  ลูกหลานทำงานทำการไม่ได้ ต้องมาคอยนั่งเฝ้าดูแล ยายสีตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากยายสี ไม่ยอมหลับนอนในเวลากลางคืน

หลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเดินทางมาถึงและคุยอยู่กับลูกหลาน  พบว่า ยายสี มีอาการกระวนกระวาย พูดจาวกวน  และยังแสดงอาการเกรี้ยวกราด  เจ้าหน้าที่จึงพูดจาหว่านล้อม ให้ยายสีรสงบลง  เพื่อขอตรวจร่างกาย วัดไข้ วัดความดัน แต่ยายสีไม่ยอม และร้องหาหมอที่ชื่อว่า “หมอกาจ” คนเดียวเท่านั้น   ซึ่ง “หมอกาจ” ก็คือ นายฉกาจ กาชัย  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนายางกลัก ซึ่งทำงานอยู่ในพื้นที่มากว่า 20 ปี  และยายสีคุ้นเคยกับ “หมอกาจ” ซึ่งโชคดีที่วันนี้หมอกาจเดินทางมาด้วย  จึงพยายามเกลี้ยกล่อมให้ยายสีวัดความดัน   

หลังพูดจนยายสียินยอม “หมอกาจ” และทีมแพทย์ที่เดินทางมาก็ทำการตรวจร่างกายยายสีเบื้องต้น  หลังตรวจเสร็จเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนายางกลัก  ให้ข้อมูลว่าอาการของ “ยายสี”   คือ ผู้สูงอายุที่พักผ่อนไม่เพียงพอ สังเกตจากขอบตามีสีคล้ำชัดเจน  ประกอบกับยายสี ไม่ได้กินยาความดันและยาลดคอเลสเตอรอลต่อเนื่อง  ส่วนอาการเครียดและหวาดระแวงต้องให้หมอเฉพาะทางวินิจฉัยอีกครั้ง

โดยเบื้องต้นยังพบว่ายายสีมีไข้  และอาการภาพรวมค่อนข้างน่าเป็นห่วง ต้องรับการวินิจฉัยและรักษาจากหมอโดยด่วน ไม่ใช่ปอบสิงร่าง อย่างที่ชาวบ้านเข้าใจ โดยทีมแพทย์พยายามเกลี้ยกล่อมให้ยายสี ไปโรงพยาบาล    

ล่าสุดผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยภูมิรายงานว่า สาธารณสุขอำเภอเทพสถิต นำตัวยายสีไปรักษาได้สำเร็จ โดยนำไปตรวจและพักฟื้นที่โรงพยาบาลชัยภูมิ  แม้จะเป็นเช่นนั้น แต่ก็มีรายงานว่า “หมอปลา” ที่ก่อนหน้านี้ ญาติของยายสีร้องขอให้มาช่วยทำพิธี กำลังลงพื้นที่  ซึ่งคาดว่าจะมาช่วยทำตามคำร้องขอ เพื่อให้ชาวบ้านที่มีความเชื่อสบายใจ   และเป็นคนละส่วนกับการรักษายายสีของทีมแพทย์  

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ