ห้ามบี้ "เห็บ" ช่วยขยายพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เห็บสุนัข มี ลักษณะแตกต่างจากแมลงโดยทั่วไป และ วงจรชีวิตเห็บมี 4 ระยะ คือ ไข่ ตัวอ่อน ตัวกลางวัย และตัวเต็มวัย

กองทัพเห็บบุกบ้านเอื้ออาทร คลองหนึ่งปทุมธานี

เตือนภัย คนไข้เจ็บหู ให้หมอตรวจ เจอ “เห็บหมา” โตเต็มวัย พร้อมวางไข่

ตัวเมียจะวางไข่เพียงครั้งเดียวซึ่งจะใช้เวลาในการวางไข่ประมาณ 10 วัน ไข่ทั้งหมดจะรวมอยู่กันเป็นกอง ๆ ประมาณ 2,000 ถึง 4,000 ฟอง ผ่านไป 3 สัปดาห์ ฟักออกมาเป็นตัวอ่อน ซึ่งจะมีเพียง 6 ขา จากนั้นตัวอ่อนจะลอกคราบ โดยอาศัยอยู่ตามพื้นบ้าน ผนัง มุมกรงสุนัข ตลอดจนสนามหญ้าที่สุนัขเดินผ่าน และ ตัวอ่อนนี้จะขึ้นไปกินเลือดบนตัวสุนัขอย่างน้อย 2 -3 วัน ก่อนจะ กลายเป็นตัวกลางวัย ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าตัวอ่อนอย่างเห็นได้ชัดและมี 8 ขา ตัวกลางวัยนี้จะกินเลือดบนตัวสุนัขอีก และจะหล่นลงสู่พื้นเมื่อกินอิ่มแล้วเช่นกัน จนระยะสุดท้าย คือ ลอกคราบกลายเป็นตัวเต็มวัย ซึ่งจะต้องขึ้นบนตัวสุนัขอีกเพื่อดูดเลือดและผสมพันธุ์ต่อไป ซึ่งเห็บตัวเต็มวัย ขนาดจะประมาณ 3 มิลลิเมตร และเมื่อดูดเลือด ตัวจะขยายได้ถึง 12 มิลลิเมตร  รวมวงจรชีวิตของเห็บจะ สมบูรณ์ได้ในเวลา ประมาณ 45-50 วัน

คนส่วนใหญ่เมื่อจับเห็บจากตัวสุนัขได้มักจะชอบบี้ให้ตาย นั่นจะเป็นการทำให้ไข่ของเห็บแพร่กระจายได้รวดเร็ว เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเราจะสามารถสังเกตเห็นไข่ของเห็บได้ด้วยตาเปล่า โดยไข่จะมีลักษณะมีจุดเล็ก ๆ สีน้ำตาลเกาะอยู่ตามกำแพง ตามพื้นบ้าน หรือที่นอนของน้องหมา ถ้าหากพบว่ามีไข่เห็บต้องทำความสะอาดทันที โดยหลังจากที่ทำความสะอาดกวาดถูบ้านเสร็จแล้ว แนะนำให้ใช้ยากำจัดเห็บหมัด

  ทั้งนี้ อุณหภูมิเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของเห็บมาก ฤดูที่พบเห็บมากที่สุดคือรอยต่อระหว่างฤดูร้อนกับฤดูฝน  ประมาณช่วงเดือนเมษายนไปจนถึงกรกฏาคม สิงหาคม จะที่เป็นช่วงที่ความชื้นและอุณหภูมิเหมาะแก่การเจริญเติบโตและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วมากที่สุด

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ