สถานการณ์ “บูลลี่” ในประเทศไทย ติดอันดับ 2 ของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศไทยมีสถานการณ์ “บูลลี่” หรือ การแสดงที่มีลักษณะนำปมด้อยของคนอื่นมาดูหมิ่นดูแคลนในรูปแบบต่างๆ รุนแรงสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก

โซเชียลสวดยับ! ครูล้อปมด้อย จนเด็กม.2 อายไม่กล้าไปโรงเรียน

มีผลการศึกษาที่น่าสนใจ เมื่อพบว่าประเทศไทยมีสถานการณ์ “บูลลี่” หรือ การแสดงที่มีลักษณะนำปมด้อยของคนอื่นมาดูหมิ่นดูแคลนในรูปแบบต่างๆ รุนแรงสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยพบว่าน้อยคนที่จะไม่เคยมีประสบการณ์ถูกบูลลี่ วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวีมีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษหม่อมลูกปลา ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ตกเป็นเหยื่อการบูลลี่

นี่คือคือความในใจของนางโชติกา ขวัญธิติ หรือ อดีตหม่อมลูกปลา ชายาของหม่อมเจ้าฐิติพันธุ์ ยุคล แห่งวังอัศวิน เธอยอมรับว่า ก่อนรับงานชิ้นนี้ เข้าใจรายละเอียดของรายการที่ต้องการพิสูจน์การมองคนภายนอกเป็นอย่างดี แต่ก็อดไม่ได้ที่จะเสียใจกับการกระทำของบางคน จนสุดท้ายเธอกลับดีใจยิ่งกว่า เมื่อสังคมโดดมาปกป้องเธอจากการบูลลี่

แม้ในมุมหนึ่งสังคมจะออกมาปกป้องหม่อมลูกปลา แต่กลายเป็นว่าพิธีกรในคลิปกลับถูกคนส่วนหนึ่งบูลลี่กลับเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกจำนวนมาก ทั้งที่ตัวจุดประเด็นตอนแรกคือการต่อต้านการบูลลี่

สถานการณ์การบูลลี่ทางออนไลน์ หรือ ไซเบอร์บูลลี่ มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นตามการพัฒนาของเทคโนโลยี ผลการศึกษาของศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์พฤติกรรมและการทดลอง จุฬาฯ เพราะผู้คนสามารถตกเป็นเหยื่อของการบูลลี่ได้ง่ายๆเพียงแค่มีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว

ปัจจุบันมีงานศึกษาที่พบว่าสถานการณ์การบูลลี่ในประเทศไทยรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของโลก กรมสุขภาพจิตระบุว่าการแก้ปัญหาต้องตัดวงจรการบูลลี่ตั้งแต่วัยเด็ก ไม่เช่นนั้นผลลัพธ์จากการบูลลี่อาจรุนแรงกว่าที่เราคาดคิด

การบูลลี่ในสังคมไทย อย่ามองเป็นเรื่องปกติ

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ