กลุ่มกะเหรี่ยงไทย รอส่งอาหารให้ผู้หนีภัย สู้รบเมียนมา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มกะเหรี่ยงไทย หวังว่าจะนำของใช้จำเป็น ไปให้ผู้ที่รับผลกระทบจากภัยสู้รบ แต่ไม่สามารถนำสิ่งของเข้าไปได้ จึงมารวมกันที่หมู่บ้านคะปวง อ.แม่สะเรียง

เปิดใจ ชาวแม่สามแลบ ช่วยกะเหรี่ยงติดต่อญาติ เหตุสู้รบในเมียนมา

แม้ว่าคำสั่งจากผู้ราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะให้เปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนห้าจุด แต่ในทางปฏิบัติ จุดบริเวณบ้านแม่สามแลบก็ยังไม่สามารถปฏิบัติได้ โดยชาวบ้านที่หวังว่าจะนำของใช้จำเป็น ไปให้ผู้ที่รับผลกระทบจากภัยสู้รบ ไม่สามารถนำสิ่งของเข้าไปได้ จึงมารวมกันที่หมู่บ้านคะปวง อ.แม่สะเรียง

นายไชยยา บิโข่ รองประธานเครือข่ายกะเหรี่ยง คณะกรรมการกลุ่มกะเหรี่ยงไทย (Karen Thai Group KTG) เขาระบุว่า สิ่งของจำนวนมาก เตรียมรอไว้ที่ หมู่บ้านคะปวง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ. แม่ฮ่องสอน แห่งนี้ หากทางการไทยอนุญาตให้นำเข้าไปก็จะดำเนินการโดยทันที

พร้อมเรียกร้องให้ภาครัฐเปิดจุดผ่อนปรนบริเวณบ้านแม่สามแลบ เพราะเขาเชื่อว่า ถัดจาก จากบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย ไปคือบริเวณท่าบ้านตาฝั่ง มีชาวกะเหรี่ยงที่หนีภัยการสู้รบ หลบอยู่ตามป่า และ ริมแม่น้ำสาละวิน จำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่คือ เด็ก ผู้หญิง คนชรา นายทวีวิทย์เชื่อว่า ชาวกะเหรี่ยงกำลังขาดแคลน น้ำอาหาร นมผงสำหรับเด็ก

กลุ่มชาติพันธุ์ ยังคงตกเป็นเป้า ถูกทหารเมียนมาโจมตี

เช่นเดียวกับ ณธวัฒน์ อัดธา ประธานชมรมกู้ภัยแม่สะเรียง ระบุว่ารวบรวมสิ่งของใช้จำเป็นต่างๆมาจากชาวบ้านและอาสากู้ภัยที่รู้จัก ซึ่งเมื่อวานนี้มาเกือบ 20 คัน แต่ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ทำให้ต้องเดินทางกลับไป เขายังหวังว่าสิ่งของที่นำมาให้ เช่นน้ำ นม และผ้าอนามัย จะถูกส่งถึงมือผู้หนีภัยการสู้รบ

ส่วนบริเวณจุดผ่อนปรนบ้านแม่สามแลย ล่าสุด มีชาวพยายามนำสิ่งของใช้จำเป็นเข้าไปให้กับผู้อพยพหนีภัยสู้รบ แต่ทางเจ้าที่ทหารพราน 3606 ยังไม่อนุญาตให้นำเข้าไปโดยระบุสั้นๆ ว่า เข้าใจชาวบ้าน แต่ต้องรอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา

เปิดภาพ เด็กกะเหรี่ยง หนีสงครามนอนกลางป่า

 

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ