อนุญาตส่งของบริจาคให้ชาวกะเหรี่ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวกะเหรี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากภัยการสู้รบยังคงเฝ้ารอการช่วยเหลือจากหน่วยงานนานาชาติ รวมถึงทางการไทยซึ่งล่าสุดมีรายงานข่าวว่าบริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชายแดน บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ทางการไทย อนุญาตให้นำของบริจาคส่งให้กับชาวกะเหรี่ยงอย่างเป็นทางการได้แล้ว

เสนอ นายกฯตั้งศูนย์ประสานงานช่วยกะเหรี่ยง

กลุ่มกะเหรี่ยงไทย รอส่งอาหารให้ผู้หนีภัย สู้รบเมียนมา

วันนี้ 5 เม.ย. 2564 บรรยากาศที่ชาวบ้านทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ บ้านแม่สามแลบ บ้านท่าตาฝั่ง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ยกสิ่งของบริจาคขึ้นเรือหางยาว เพื่อนำไปให้ชาวกะเหรี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากภัยสงคราม

ตลอดเกือบหนึ่งสัปดาห์ที่ทีมข่าวพีพีทีวีเราได้เกาะติดอยู่จุดนี้ เรียกว่าเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการนะครับที่สิ่งของบริจาคเหล่านี้ถูกนำส่งให้ชาวกะเหรี่ยงก็ได้แล้ว โดยของบริจาคส่วนใหญ่จะเป็นน้ำ ข้าวสาร อาหารแห้ง และผ้าอนามัย

วิธีการลำเลียงไปคือคนไทยจะนำเรือมาเทียบที่ ท่าเรือบ้านแม่สามแลบ จากนั้นจะแล่นขึ้นไปประมาณ 20 กิโลเมตร และเทียบท่าที่ศูนย์อพยพอิตูท่า จากนั้นชาวกะเหรี่ยงจะมารับและกระจายต่อ

ผมได้พูดคุยกับนาย ทวีวิทย์ ดิบือแฮ กลุ่มกะเหรี่ยงไทย KTG เปิดเผยถึงเหตุผลที่สามารถขนของบริจาคไปได้ ระบุว่าได้ประสานกับทางทหารพรานที่ 3606 ที่อยู่บริเวณจุดตรวจ ทหารพรานระบุว่า ผู้บังคับบัญชาอนุญาตให้นำสิ่งของไปบริจาคได้แล้ว แต่ว่าจากนี้หากมีผู้มาบริจาค ต้องประสานกับทางกาชาดอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อไป

นายทวีวิทย์ ยังระบุอีกว่ารู้สึกดีใจมากเพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ของบริจาคที่ภาคประชาชนจากหลายหลายเครือข่ายนำมาไว้ให้จะถึงมือชาวกะเหรี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากภัยการสู้รบ

นายทวีวิทย์ บอกอีกว่าจากนี้เครือข่ายก็ยังไทยต้องไปประชุมกับทางกาชาดอำเภอแม่สะเรียงว่าระเบียบการบริจาคเป็นอย่างไรแต่เชื่อว่านับตั้งแต่วันนี้ไปถือว่าเป็นแนวทางที่ดี

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ