หาชมยาก ปะการังปล่อยไข่ แห่งท้องทะเลไทย ณ เกาะมาตรา จ.ชุมพร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลิปวิดีโอ ปะการังปล่อยไข่ ณ เกาะมาตรา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จ.ชุมพร

เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดภาพค่ำคืนแห่งท้องทะเลไทย ตรงกับแรม 5 ค่ำ เวลา  20.08 น. ของวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร พบไข่ปะการังลอยตามผิวน้ำ บริเวณเกาะมาตรา หลังทำการเฝ้าระวังและรอเวลาจนกระทั่งพบไข่ปะการังลอยออกมา ซึ่งเป็นปะการังสมองร่องเล็ก (Platygyra sinensis)

วิกฤตปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาว

สำหรับ ปรากฏการณ์ปะการังปล่อยไข่เราสามารถมองเห็นไข่ของปะการังที่ถูกปล่อยออกมาได้ด้วยตาเปล่า โดยจะเห็นเป็นเม็ดสีชมพู สีแดง ขนาดประมาณ 1-2 มิลลิเมตร โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมจะเป็นช่วงหัวค่ำเวลาประมาณ 19.00-21.00 น. และจะใช้เวลาปล่อยออกมาไม่นาน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูยาก มีเพียงปีละครั้งเท่านั้น

ปะการัง (coral) เป็นกลุ่มของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ประกอบด้วยตัวปะการังซึ่งเรียกว่า "โพลิป" (polyp) ซึ่งมีลักษณะไม่ซับซ้อนอยู่รวมกันเป็นโคโลนี (colony) ปะการังมีลำตัวนิ่ม มีหนวด (tentacle) ที่มีส่วนปลายเป็นเข็มยื่นออกมาใช้ในการจับเหยื่อที่เป็นตัวอ่อนของสัตว์ต่างๆ ที่ล่องลอยในน้ำเป็นอาหาร ปะการังสร้างชั้นหินปูนเคลือบลำตัว จึงมีโครงสร้างภายนอกแข็งแรง

ปะการัง สามารถสืบพันธุ์ได้ 2 แบบ คือ แบบอาศัยเพศ และแบบไม่อาศัยเพศ การสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศเกิดขึ้นเมื่อปะการังเติบโตเต็มที่ โดยทำการปล่อยไข่และเสปิร์มออกมาผสมกันในน้ำ เกิดเป็นตัวอ่อนที่เรียกว่า "พลานูลา" (planula) ตัวอ่อนเหล่านี้จะล่องลอย ไปตามกระแสน้ำจนกว่าจะลงเกาะในพื้นแข็งที่เหมาะสม ซึ่งอาจะเป็นก้อนหินหรือซากปะการัง และเจริญเติบโตเป็นปะการังต่อไป สำหรับการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ จะเป็นการแตกหน่อและขยายโคโลนีไปตามรูปร่างลักษณะของปะการังแต่ละชนิด

นักดำน้ำพบฉลามวาฬยาว 5 เมตร ชี้ ทะเลสมบูรณ์ขึ้น

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ