เอกชน-สปป.ลาวเปิดศึกชิงไม้พะยูง 160 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คดีเรียกรับสินบนคืนของกลางไม้พะยูง 11 ตู้คอนเทนเนอร์ ที่ยังเก็บไปในคลังสินค้าด่านศุลกากรลาดกระบังบานปลาย เมื่อตัวแทน บริษัท พงสะหวัน อินดัสทรี จำกัด ของ สปป.ลาว ต้องการเข้าดูไม้พะยูงทั้งหมด แต่กรมศุลกากร ไม่อนุญาต เพราะมีมาตรการคุมการระบาดโควิด-19 ตัวแทนบริษัท จึงเข้าไปที่สำนักงานเก็บรักษาไม้ของกลาง เพื่อขอคำชี้แจง แตจ่ขณะเดียวมีผู้รับมอบอำนาจจากรัฐบาล สปป.ลาว ไปที่ด่านศุลกากรด้วยเช่นกัน พร้อมอ้างสิทธิ์ว่าไม้พะยูงทั้งหมดเป็นของทางการ สปป.ลาว ไม่ใช่ของบริษัทเอกชน

กรมศุลฯพบไม้พะยูง-ไม้ประดู่กว่า 110 ตัน กำลังลักลอบส่งออกนอกประเทศ

ตร.รวบ ผอ.สำนักทรัพยากรฯรับสินบน 2 ล้าน

นายคำสะไหว พมมะจัน ตัวแทนบริษัท พงสะหวัน อินดัสทรี จำกัด ไปขอคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าลาดกระบัง หลังถูกปฏิเสธจากกรมศุลกากร ไม่อนุญาตให้เข้าตรวจไม้พะยุง 11 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่ากว่า 160 ล้านบาท ที่ศาลฎีกาพิพากษา ให้คืนเจ้าของเดิมเมื่อปี 2562 เพราะไม่ใช่ไม้ที่ถูกลักลอบตัดในไทย แต่บริษัทเอกชนที่เก็บรักษาตู้ไว้ไว้ยังไม่อนุญาตให้เข้าตรวจสอบ เนื่องจากการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เพราะมีสื่อมวลชนจำนวนมากติดตามมาสังเกตการณ์ด้วย

หลังถูกปฏิเสธการเข้าดูไม้พะยูง นายคำสะไหวแสดงความไม่พอใจ เตรียมให้ฝ่ายกฎหมายของบริษัทเอาผิดกรมศุลกากรและผู้เกี่ยวข้องฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หลังยึดไม้พะยูงที่ได้มาจากการประมูลในพื้นที่สร้างเขื่อนใน สปป.ลาว และนำขนส่งเข้าไทย เพื่อส่งต่อไปยังประเทศจีน แต่ถูกตรวจยึดไว้ดำเนินคดีตั้งแต่ปี 2549  แม้ศาลฏีกาจะพิพากษายกฟ้องและให้คืนของกลางให้เจ้าของ แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่สามารถนำไม้ออกไปได้ ทั้งที่ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.62

นายคำสะไหว ระบุว่า มีเอกสารที่บริษัททำสัญญาไว้กับรัฐบาล สปป.ลาว เกี่ยวกับการขนย้ายไม้พะยูง จึงสงสัยว่าทำไมกรมศุลกากร ของไทย จึงไม่คืนให้ โดยทิ้งไม้พะยูงปล่อยตากแดด ตากฝนนานหลายปี ทำให้สินค้าของบริษัทเสื่อมคุณภาพ

แต่ระหว่างที่นายคำสะไหวให้สัมภาษณ์ มีคู่พิพาทเดินทางมาด้วย คือนายสมศักดิ์ แก้วผาลี  อ้างว่า ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาล สปป.ลาว มายืนยันว่า เมื่อคดีเป็นที่สิ้นสุดในราชอาณาจักรไทย แต่ต้องคืนให้รัฐบาล สปป.ลาว ไม่ใช่บริษัทเอกชนของลาว เพราะลาวมีกฎหมายเดียวกับไทย คือไม้พะยูง เป็นไม้หวงห้าม คุมควบการตัดและการค้า ซึ่งไม้ทั้งหมด ทางการลาวยังจ่ายเงินให้กับกรมศุลกากรในการใช้พื้นที่เก็บรักษา พร้อมอ้างว่ามีข้อมูลว่าบริษัทแห่งนี้ มีความเชื่อมโยงกับการลักลอบค้าไม้เถื่อนกับนายทุนจีน

นายสมศักดิ์อ้างด้วยว่า เรื่องนี้เป็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทยกับรัฐบาล สปป.ลาว ได้พูดคุยกันเรื่องคดีนี้ด้วย ในการพบปะกันครั้งล่าสุด

โดยการคืนของกลางคดีสิ้นสุด ไม้พะยูงจำนวน 11 ตู้คอนเทนเนอร์ เป็นเรื่องดังขึ้นมาอีกครั้งหลัง ตำรวจในหน่วยกองบัญชาการสอบสวนกลางได้รับการประสานจากกรมป่าไม้ เข้าดำเนินคดีกับ ผอ.สำนักทรัพยากรธรรมชาติฯ จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังนายคำสะไหวให้ข้อมูลว่าถูกเรียกเงินใต้โต๊ะค่าดำเนินการนำไม้พยุงออกจากด่านศุลกากร เป็นเงิน  2 ล้านบาท ซึ่งบก.ปทส.ทำหนังสือสอบถาม กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหาเจ้าของที่แท้จริงแล้ว

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ