พระชื่อดังชี้บูชายัญไม่มีในคำสอนพุทธศาสนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดเหตุสลดนี้ขึ้น มีพระนักเทศน์สองรูปชื่อดังออกมาเตือนสติชาวพุทธ โดยพระมหาไพรวัลย์ยืนยันวิธีการดังกล่าวไม่มีในคำสอนของพระพุทธเจ้า ขอให้พุทธศาสนิกชนศึกษาให้เข้าใจความเป็นพุทธที่แท้จริง ขณะที่ท่าน ว.วชิรเมธีย้ำว่า การศึกษาพระพุทธศาสนา หรือศาสนาอะไรก็ตาม ต้องศึกษาด้วยปัญญา พิจารณาถึงความสมเหตุสมผล อย่าศึกษาโดยเอาศรัทธาล้วนๆ

ปชช. เผย ศรัทธาพระตรีมูรติ มั่นใจทำให้สมหวังความรัก

วุ่นทั้งรพ. ชายวัย 56 ปีกลับบุรีรัมย์ปกปิดข้อมูล ป่วยฉุกเฉินน็อกเสียชีวิต ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19

ทีมข่าว พีพีทีวี จึงได้สอบถามพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์ชื่อดังจากวัดสร้อยทอง ซึ่งท่านอธิบายว่า แนวคิดที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องน่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะเมื่อย้อนศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่พบว่ามีคำสอนให้ฆ่าตัวเองเพื่อบูชายัญใด ๆ พบเพียงเรื่องราวในชาดก ที่กล่าวถึง “ปรมัตถบารมี” คือการอุทิศชีวิตของตนเองเป็นบุญสูงสุด แต่สิ่งเหล่านี้เป็นคัมภีร์ชั้นหลังของศาสนาพุทธ ไม่ใช่วิธีการที่น่ายกย่อง ไม่มีตรงไหนเลยที่พุทธศาสนาบอกให้ทำ และเป็นวิธีที่ไม่น่าทำตามอย่างยิ่ง การศึกษาธรรมะ จึงต้องระวังให้ดี อย่าไปตีความคำสอนของพระพุทธเจ้าแบบผิด ๆ การเสียสละต้องเสียสละเพื่อสร้างประโยชน์ให้ผู้อื่น ไม่ใช่การเสียสละเพื่อบูชายัญ

พระมหาไพรวัลย์ บอกต่อว่า การบวชเป็นพระถือเป็นการสะสมบารมีอยู่แล้ว หรือพุทธศาสนิกชนปฎิบัตธรรมก็ย่อมเป็นเรื่องดี อย่าไปเชื่อว่า การสละชีวิตตัวเองจะทำให้ได้เป็นนั่นเป็นนี่ ได้ตรัสรู้ ได้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า เพราะธรรมะเป็นสิ่งที่ปฎิบัติได้โดยไม่จำเป็นต้องฆ่าตัวตายเพื่อไปรอผลชาติหน้า แต่ควรละกิเลส ละทิ้งความทุข์ทางใจ ไม่ใช่ปฎิบัติธรรมแล้วคาดหวังว่าจะเป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า กรณีของสามัญชนชาวพุทธก็เช่นกัน ควรปฎิบัติเพื่อละทิ้งกิเลศ ดับทุกข์ได้ ไม่ใช่ทำบุญหรือปฎิบัติธรรมเพื่อหวังสิ่งใดๆตอบแทน

ด้าน พระเมธีวชิโรดม หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี ผู้อำนวยการศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ให้ข้อมูลกับทีมข่าวพีพีทีวีสรุปความว่า เวลาศึกษาพระพุทธศาสนา หรือศาสนาอะไรก็ตาม ต้องศึกษาด้วยปัญญา พิจารณาถึงความสมเหตุสมผล อย่าศึกษาโดยเอาศรัทธาล้วนๆ  เพราะศรัทธาที่ปราศจากปัญญาพิจารณาเหตุผล จะเป็นที่มาของความเชื่ออย่างงมงาย และกลายเป็นที่มาของความคลั่งลัทธินิกาย นำมาซึ่งภาวะสุดโต่งทางความคิด ความเชื่อ และการประพฤติปฏิบัติ ซึ่งในที่สุด ก็จะนำมาซึ่งโศกนาฏกรรม เช่น การหลับหูหลับตากินปัสสาวะของครูบาอาจารย์แทนการกินยา ในยามเจ็บป่วย การเผาตัวตายเพื่ออุทิศให้กับเทพสูงสุด การรมก๊าซพิษประชาชนผู้บริสุทธิ์ การกินยาพิษตายหมู่เพื่อรอวันสิ้นโลก

ท่าน ว.วชิรเมธีเทศน์ด้วยว่า เวลาศึกษาธรรมะต้องเข้าใจมีการใช้ภาษา 2 ประเภท ในคัมภีร์ต่างๆ คือ “ภาษาคน” กับ “ภาษาธรรม” เช่น พระพุทธเจ้าตรัสว่า “ภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงตัดป่า แต่อย่าตัดต้นไม้” ถ้าอ่านประโยคนี้ตามตัวอักษรแบบภาษาคน  ก็จะเข้าใจตื้นๆ  ว่า  “สอนให้ตัดไม้ทำลายป่า...” แต่หากมองในภาษาธรรม คือ ท่านสอนให้ตัดกิเลส ที่เป็นดุจป่ารกเรื้อในใจคน ซึ่งจะเข้าใจชัดก็ต้องมีการศึกษา หาความรู้ ที่ถูกต้อง ก็จะไม่มีการตีความแบบที่เกิดขึ้น เช่น หากไปอ่านเจอข้อความว่า “ท่าน...ตัดศีรษะถวายพระพุทธเจ้าเป็นพุทธบูชา” ความหมายแท้ๆ คือ พระรูปนั้น โยมคนนั้น...ตั้งใจประพฤติดี ปฏิบัติชอบตลอดชีวิต เหมือนหลวงปู่หลวงตาทั้งหลาย ที่ตั้งใจปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานด้วยการรักษาศีล รักษาวินัย แม้จะยากลำบากถึงปางตาย ก็ไม่ยอมละเมิดพระวินัย อย่างนี้เป็นต้น จึงจะเรียกว่าปฏิบัติเหมือนถวายหัวเป็นพุทธบูชา หรือปฏิบัติเหมือนถวายชีวิตเป็นพุทธบูชา

ฉะนั้นเวลาอ่านคัมภีร์หรืออ่านตำราทางศาสนา ถ้ารู้จักจับเอาความหมายแท้ๆ อย่างนี้ได้ ก็จะไม่มีใครฆ่าตัวตายเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธเจ้า แด่พระปัจเจกพุทธเจ้า หรือแด่ครูบาอาจารย์ของตัวเอง เรื่องนี้เกิดขึ้นมาจากการ “ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด” หรือ “อ่านหนังสือไม่แตก”

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ