KNU กับทหารเมียนมา ยังสู้รบไม่หยุด อพยพเข้าไทยแล้วกว่า 2,000 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังมีการสู้รบกันไม่หยุดระหว่างทหารกะเหรี่ยง KNU กับทหารเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง ทำให้มีผู้อพยพจากฝั่งเมียนมาข้ามสาละวินเข้ามาอยู่ในเขตไทยแล้วกว่า 2,000 คน

รู้จักกะเหรี่ยง KNLA กองพลน้อยที่ 5 เปิดศึกกองทัพเมียนมา ต้านรัฐประหาร

ชาติพันธุ์กระเหรี่ยง ต่อสู้เพื่อความฝัน “รัฐกะเหรี่ยง”

วันที่ 30 เม.ย. 2564 ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้แจ้งสถานการณ์การสู้รบระหว่างกองกำลังกะเหรี่ยง KNU กับทหารเมียนมาด้านฝั่งตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงได้ยินเสียงอากาศยาน ( ไม่ทราบแบบ) บริเวณเหนือฐานทหารเมียนมา ฐานด๊ากวิน ด้านตรงข้าม บ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

 จากนั้นทหารเมียนได้โจมตีทางอากาศ ยรอบฐานด๊ากวิน (ไม่ทราบการสูญเสีย)

ในช่วง เวลา 23.00 น.ของคืนวันที่ 29 เม.ย.64 บริเวณฐานด๊ากวิน ได้ยินเสียงเครื่องยิงลูกระเบิด และเสียงปืนเล็กจากทั้งสองฝ่ายเพิ่มมากขึ้น น่าจะเป็นการยิงตอบโต้กัน ( ไม่ทราบการสูญเสีย)

ต่อมาเวลา 02.20 น.วันที่ 30 เม.ย.64  ทหารเมียนมา ได้ใช้เครื่องบินรบ ( ไม่ทราบแบบ)ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศบริเวณรองฐานฯประมาณ 500 เมตร จากนั้นได้มีการใช้อาวุธตอบโต้กันอย่างหนักหน่วง

ที่ผ่านมาเครื่องบินของเมียนมา ไม่ได้บินรุกล้ำน่านฟ้าเข้ามาในฝั่งไทย และการโจมตีทางอากาศของเมียนมาต่อเป้าหมายกองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยงในฝั่งเมียนมายังไม่ส่งผลกระทบต่อฝั่งไทย และยังไม่ถือว่าเป็นการละเมิดหรือรุกล้ำอธิปไตยของไทย เนื่องจากในห้วงที่ผ่านมา ยังไม่มีการปฏิบัติทางอากาศที่รุกล้ำเข้ามาในฝั่งไทย ปัจจุบันกองกำลังนเรศวร โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.64 เวลา 1500 น.เป็นต้นมา มีราษฏรชาวเมียนมา เดินทางข้ามมายังฝั่งประเทศไทยโดยทางเรือซึ่งทางทหารได้จัดให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยอีนวล ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง และพื้นที่ใกล้เคียง

ปัจจุบัน มีชาวเมียมาที่เดินทางข้ามมายังฝั่งไทยจากเหตุความไม่สงบในเมียนมาพักในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 แห่ง รวมทั้งสิ้น 2,267 คน  อยู่ใน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบริเวณห้วยอีนวล ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 269 คน,พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบริเวณห้วยโกเฮ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 72 คน ,พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ตรงข้ามห้วยอูมปะ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 1,767 คน ,พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวตรงข้ามห้วยออเลาะ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 159 คน

สำหรับราษฎรไทย ได้รับผลกระทบจากการสู้รบในประเทศเมียนมาใน 2 พื้นที่ รวมทั้งสิ้น 220 คน ได้จัดให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

ปชช.ระดมบริจาค รพ.เวชการุณรัศมิ์ ซื้อเครื่องมือช่วยผู้ป่วยโควิด ผอ.เผยแพทย์ทำงานหนักเกินกำลัง

นักวิจัยเร่งศึกษา วิธีสร้าง “ซูเปอร์ภูมิคุ้มกันโควิด-19”

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ