โซเชียลชื่นชม “วัดบางม่วง” ช่วยเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 ฟรี เจ้าอาวาสย้ำวัดเป็นของญาติโยม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โซเชียลชื่นชม “วัดบางม่วง” ช่วยเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 ฟรี

ด่วน!! โควิดตายอีก 31 ราย ติดเชื้อ 2,041 สะสมทะลุ 7หมื่น หมอชี้ปิดสถานบันเทิง ทำติดในบ้านยอดพุ่ง

คนแห่ทำประกันโควิดทะลัก 14 ล้านกรมธรรม์ บริษัทจ่อขึ้นค่าเบี้ย-เลิกแผน “เจอจ่ายจบ”

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำชื่นชมจนเป็นกระแสโซเซียลเกิดจากความเมตตาที่ทางวัดช่วยทำพิธีและฌาปนกิจหนุ่มฟร์แมน วัย 30 ปี ที่ิเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แต่หาวัดทำพิธีให้ไม่ได้ สุดท้ายมาที่วัดแห่งนี้ หลวงพ่อทำพิธีทางศาสนาเผาร่างผู้เสียชีวิตให้เรียบร้อยเมื่อวันศุกร์ ที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา  สร้างความซาบซึ้งใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดบางม่วงพบ พระสมุห์ บุญเกิด ฐานุตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วง เปิดเผยว่า วันนั้นพ่อแม่ของผู้เสียชีวิตและครอบครัวมาพร้อมกับรถมูลนิธิฯ เข้ามาหาที่วัด มาขอความช่วยเหลือ อาตมาจึงมองเห็นว่า วัดควรจะเป็นที่พึ่งของญาติโยม ของคนที่เดือดร้อน วัดไม่ใช่ของพระหรือของใครคนหนึ่ง เมื่อมีญาติโยมเดือดเนื้อร้อนใจมาขอที่พึ่ง อะไรที่สงเคราะห์ได้ ช่วยเหลือได้อาตมาก็ไม่ลังเลที่จะอนุญาตจึงให้ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธินำศพเข้าเตาเผาเพื่อทำพิธีฌาปนกิจ ตามระเบียบขั้นตอนทางศาสนา โดยให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเตาเผาของวัด สวมใส่ชุด PPE ในระหว่างเคลื่อนย้ายร่างเข้าเตาเผา และไม่อนุญาตให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต ขึ้นไปบนเมรุในระหว่างที่ประกอบพิธี โดยอาตมาทำหน้าที่สวดบังสุกุลและสวดส่งให้

พระสมุห์ บุญเกิด กล่าวต่อว่า ทางวัดทำให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะตั้งใจแล้วว่า หลังจากนี้ไปหากผู้ป่วยติดเชื้อรายใดเสียชีวิตลงแล้วหาวัดทำพิธีเผาศพไม่ได้ วัดแห่งนี้ที่อาตมาเป็นเจ้าอาวาสดูแลอยู่จะสงเคราะห์ทำพิธีฌาปนกิจให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ เพื่อเป็นการสร้างบุญกุศลให้กับผู้เสียชีวิตหมดความห่วงใย ไม่จากไปอย่างโดดเดี่ยว เน้นเลยว่าวัดไม่มีหน้าที่รังเกียจญาติโยม ไม่ว่าจน ว่ารวย ต้องตายเหมือนกันหมด เพราะฉะนั้นช่วยกัน

"เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ท่านสั่งเลย ขาดเหลืออะไรให้ประสาน โครงการนี้โครงการบ้านหลังสุดท้าย ท่านเผามา 5-6 ปีแล้ว ท่านมีรถนำส่ง จะตายในกรุงเทพฯ ตายตรงไหนไปรับให้ ส่งให้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรทั้งสิ้น ท่านทำมาหลายปีแล้ว อาตมาสานต่อโครงการท่าน ใกล้วัดเราก็เผาวัดเราเลย คนจนก็เผาได้ คนรวยก็เผาได้ ช่วยกัน เพราะวัดเป็นของญาติโยม ไม่ใช่ของอาตมา ไม่ใช่ของพระรูปใดรูปหนึ่ง ทำให้ญาติโยมไป" พระสมุห์กล่าว

เจ้าอาวาสวัดบางม่วง บอกว่า ถ้ามีผู้เสียชีวิตติดโควิดให้ประสานมาที่หลวงพ่อโดยตรง เบอร์ 099-193-7987 ให้ติดต่อมาก่อนเพราะทางเราจะได้เตรียมของให้เรียบร้อย เเละจะเผาให้เลยในคืนนั้น ถ้ามีกิจอื่นหรือจะทำบุญเพิ่มค่อยว่ากันทีหลัง เพราะต้องทำตามกฎระเบียบ และการทำพิธีให้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น และกำลังจัดหาชุด PPE ให้เพียงพอในการป้องกัน แต่ก็ทำทุกอย่างรัดกุมที่สุด หลวงพ่อบุญเกิดยังอยากฝากถึงญาติโยมทุกคนให้รักษาสุขภาพให้ดี ถ้าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้รีบเข้าไปตรวจ อย่าปล่อยทิ้งไว้อาจจะเสียชีวิตได้

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ