เปิดเหตุผลกลุ่มลับ "อยากย้ายประเทศ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสในโลกออนไลน์ที่ถูกพูดถึงอย่างมาก และเชื่อว่ามีสาเหตุหลักมาจากการบริหารจัดการเรื่องวัคซีน และการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 ที่ไม่มีประสิทธิภาพ คือ กรณีที่มีการตั้ง กลุ่มเฟซบุ๊ก ชื่อว่า “ย้ายประเทศกันเถอะ” เพียง 3 วันที่ตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมา มีคนเข้าไปเป็นสมาชิกมากกว่า 5 แสนคน ส่วนใหญ่พูดคุยแนะแนวทางเรื่องการย้ายไปอยู่ต่างประเทศ

“ย้ายประเทศกันเถอะ” กลุ่มเฟซบุ๊กฮอตข้ามคืน 3 วันสมาชิกครึ่งล้าน

นายกฯเร่งออกมาตรการเยียวยา-ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19 เสนอครม. 5พ.ค.นี้

กลุ่มเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า “ย้ายประเทศกันเถอะ” ถูกตั้งขึ้นมา เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2564 แต่มีคนเข้าไปเป็นสมาชิกแล้วมากกว่า 550,000 คน

เนื้อหาส่วนใหญ่ของการพูดคุย คือ การพูดถึง การเตรียมตัวทั้งร่ายกาย จิตใจ การเรียนภาษา ตลดจนการเตรียมเอกสาร ขอวีซ่า เพื่อไปเรียน ไปทำงาน รวมถึง ไปลงหลักปักฐานสร้างครอบครัว และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลประสบการณ์การอยู่ในต่างประเทศ มีการพูดถึงข้อดีข้อเสีย ของแต่ละประเทศ ความประทับใจในแต่ละประเทศ รวมถึงบอกเล่าเรื่องราวเศรษฐกิจ การเมือง สังคม วัฒนธรรม ของแต่ละประเทศ

 รวมถึงมีการแนะนำสายงานต่าง ๆ ที่มีโอกาสได้เดินทางไปอยู่ต่างประเทศ ทั้งแนะนำการทำงาน แนะนำตลาดงาน และความต้องการแรงงาน และ ข้อควรระวังของแต่ละอาชีพ

ส่วนการพูดคุยภายในกลุ่ม มีการบอกเหตุสาเหตุที่เข้ากลุ่มพูดคุย และ แนวคิดอยากย้ายประเทศ พบว่า แต่ละคนในกลุ่มมีเหตุผลค่อนข้างหลากหลาย เช่น มองว่าประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำ , รัฐสวัสดิการไม่ดีเมื่อเทียบกับในหลายประเทศ ,บางส่วนอยากมองหาโอกาสที่ดีกว่า,  เริ่มสนใจเรื่องนี้ เพราะ ไม่พอใจการบริหารจัดการการแก้ปัญหาโควิด-19 พร้อมวิจารณ์ว่า เป็นความล้มเหลวของรัฐบาล ขณะที่บางคนต้องการย้ายประเทศ เพราะ อยากลี้ภัยทางการเมือง

พีพีทีวี คุยกับสมาชิกในกลุ่ม คนหนึ่ง เขาเป็นผู้ชาย อายุ 18 ปี ให้ข้อมูลว่า “ตั้งใจเข้ากลุ่มเพื่อมาศึกษาข้อมูลเพราะมีแนวคิด ต้องการเรียนและทำงานที่ต่างประเทศ โดยคิดจริงจังไม่ได้ตามกระแส ตอนนี้กำลังตั้งใจเรียนภาษาและจะสอบชิงทุนเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการอยู่ประเทศอื่น

ส่วนเหตุผลที่ไม่อยากอาศัยอยู่ในประเทศไทย ชายคนนี้บอกว่า ทั้งเรื่องสวัสดิการ และ เรื่องอื่นๆ รวมถึงเรื่องการเมือง ประเทศที่พัฒนาแล้วดีกว่าประเทศไทย พร้อมย้ำว่า ตอนนี้ เขารู้สึกไม่ปลอดภัยและไม่ไว้ใจรัฐบาล เรื่องการแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด-19

ประเด็นนี้ถูกนำไปถาม นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่มักตั้งคำถามเรื่องการแก้ปัญหาของรัฐบาล เขามองว่า ประชาชนส่วนใหญ่อาจไม่ได้อยากย้ายประเทศจริงๆ แต่ตอนนี้ประชาชนไม่เชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19ได้ เชื่อว่า กลุ่มที่ตั้งขึ้นมานี้ เป็นเหมือนช่องทางการระบายความอัดอั้นตันใจ

นายกฯ เร่งเยียวยาประชาชนจากผลกระทบโควิด ชี้ ทุกคนเดือดร้อนอย่างสาหัส

นายมงคลกิตติ์ ยังเตือนว่า รัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาการระบาดของโควิด เศรษฐกิจ การเมือง ให้ได้ เพราะทุกอย่างรวมเป็นเรื่องเดียวกัน หากแก้ไม่ได้เชื่อสมาชิกในกลุ่มนี้ ที่ไม่พอใจการทำงานรัฐบาล รวมตัวชุมนุมไล่รัฐบาลอย่างแน่นอน

ขณะที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ โต้ตอบปรากฎการณ์นนี้ว่า “ใครอยากย้ายก็ย้ายไป มองว่า ทุกประเทศมีปัญหาแบบเดียวกันหมด นอกจากนี้ยัง ตั้งคำถามถึงคนที่บอกว่าอยากย้ายประเทศว่า มีปัญญาย้ายไปหรือไม่ มีความรู้หรือไม่

นายสิระ มองว่า สมาชิกบางส่วนในกลุ่มนี้ คือ ผู้ชุมนุมที่ต่อต้านรัฐบาล ย้ำว่า ส่วนตัวเชื่อว่า คนกลุ่มนี้อาจไม่ได้ย้ายประเทศ แต่ต้องย้ายปอยู่ในเรือนจำ แทน เพราะ การกระทำเข้าข่ายผิดกฎหมาย

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้าน เผด็จการแห่งชาติ มองว่า ที่คนอยากย้ายประเทศ เป็นเพราะ วิกฤตการเมืองในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่า คนรุ่นใหม่ รู้สึกมองไม่เห็นอนาคต จึงอยากให้ผู้มีอำนาจรับฟังเพราะปรากฏการณ์นี้สะท้อนได้อย่างชัดเจน

ชะลอ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3-ทัวร์เที่ยวไทย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ