กรมอุตุฯ ประกาศ ไทยสิ้นสุดฤดูร้อน เข้าสู่ “ฤดูฝน” เริ่ม 15 พ.ค.64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ประเทศไทยสิ้นสุดฤดูร้อน เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 2564

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังฝนตก ลมกระโชกแรง กทม.ฟ้าคะนอง 20%

คำบอกเล่าประสบการณ์ตรงจาก “ผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19” ซิโนแวค

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2564 นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2564 ระบุว่า ประเทศไทยคาดว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนในวันที่ 15 พ.ค. 2564 เนื่องจากบริเวณประเทศไทยมีฝนตกชุกต่อเนื่อง และครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับทิศทางลมระดับผิวพื้นถึงความสูง 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้าปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย ซึ่งถือว่า เป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้

ในช่วงครึ่งแรกของฤดูฝน ปริมาณและการกระจายของฝนจะมีมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ส่วนในครึ่งหลังของฤดูฝน ปริมาณและการกระจายของฝนจะเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตามในบางช่วงจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากติดต่อหลายวัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ ฤดูฝนปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณฝนมากกว่าปีที่แล้ว และมากกว่าค่าเฉลี่ยนปกติร้อยละ 5-10

ฤดูฝนของประเทศไทยตอนบน จะสิ้นสุดกลางเดือนตุลาคม สำหรับภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฤดูฝนต่อไปอีกถึงกลางเดือนมกราคม จึงขอประกาศให้ประชาชนได้ทราบทั่วกัน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ