กรมคุ้มครองสิทธิฯ เปิดไกล่เกลี่ยลูกหนี้ออนไลน์ ลดเสี่ยงโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมคุ้มครองสิทธิฯ เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส เปิดยื่นคำร้องไกล่เกลี่ยลูกหนี้ออนไลน์ เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว เพื่อประชาชน เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมง่ายขึ้น

นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ตระหนักถึงสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล ไม่กล้าออกจากบ้าน และยังต้องเผชิญผลกระทบจากการที่ธุรกิจบางประเภทต้องปิดกิจการ พนักงานถูกเลิกจ้าง หรือ มีรายได้น้อยลง ส่งผลให้รายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย ทำให้ต้องกู้หนี้ยืมสิน และอาจก่อให้เกิดข้อพิพาทจากการผิดสัญญาต่าง ๆ

กรมคุ้มครองสิทธิฯ ผุดไอเดีย เปลี่ยนวัดเป็นศูนย์กลางไกล่เกลี่ยฯ

กรมบังคับคดี ช่วยไกล่เกลี่ยหนี้ทั่วไทย ลดความเหลื่อมล้ำ

 

 

ทั้งนี้จนนำมาซึ่งการฟ้องร้องเป็นคดีมากขึ้น จึงพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสโดยให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นำระบบ E-Mediation มาใช้เป็นช่องทางในการยื่นคำขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออนไลน์ควบคู่กับการยื่นคำขอผ่านช่องทางปกติ โดยระบบ E-Mediation จะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้ง่ายขึ้น รวดเร็ว ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ลดความแออัดในการเข้ามาในสถานที่ราชการ และยังสามารถช่วยลดปริมาณคดีที่จะขึ้นสู่ศาล รวมถึงยังลดความเสี่ยงติดโควิด-19 ด้วย

นายเรืองศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ประชาชนที่ประสงค์จะขอรับบริการด้านการไกล่เกลี่ยผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถยื่นคำร้องขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ผ่านระบบ E-Mediation โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ https://emediation.rlpd.go.th ได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม 2564 โดยรูปแบบการไกล่เกลี่ยออนไลน์สามารถทำผ่านได้หลายช่องทาง เช่น การประชุมทางโทรศัพท์ ผ่านระบบการประชุมทางจอภาพ ( VDO/Web Conference) /Application Line / Program Zoom /Microsof Teams /MicrosoftTeams ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมผ่านทาง Line Official : rlpdconsultation ได้ในวันและเวลาราชการ หรือ โทร.ปรึกษาได้ที่ 1111 กด 77

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ