เปิดเส้นทางอพยพ “เหยี่ยวนกเขา” ผ่านไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่กี่วันก่อนทีมนักวิจัยในประเทศไทย เปิดเผยการศึกษาเส้นทางหากินและอพยพของเหยี่ยวนกเขา 2 ชนิด คือ เหยี่ยวนกเขาญี่ปุ่น และ เหยี่ยวนกเขาจีน ซึ่งพบเป็นครั้งแรกของโลก โดยมีไทยเป็นทางผ่านหนึ่งในทีมนักวิจัย เปิดเผยว่า การพบเส้นทางหากินของเหยี่ยวนกเขา 2 ชนิดนี้ ถือเป็นโอกาสด้านการอนุรักษ์ และเป็นจังหวะที่ต้องทำให้ไม่เสียโอกาสแบบนกแต้วแร้วท้องดำ

ทีมนักวิจัยในประเทศไทยซึ่งมีทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้จากการร่วมกันศึกษาเส้นทางอพยพของเหยี่ยวนกเขา 2 ชนิด คือ เหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน และเหยี่ยวนกเขาพันธุ์ญี่ปุ่น บริเวณเขาดินสอ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ด้วยวิธีการติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณดาวเทียมแบบพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ได้การสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือสวทช.

นายสัตวแพทย์เกษตร สุเตชะ นายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย หนึ่งในทีมวิจัย เผยว่า จากการร่วมกันศึกษาเส้นทางหากินของเหยี่ยวนกเขา 2 ชนิดมาตั้งแต่ปี 2559

ทีมวิจัยม.เกษตร ติดปลอกขานกเหยี่ยวหูดำอพยพ

กองสลาก นำร่องล็อตเตอรี่ 80 บาท กทม.-นนทบุรี 51 จุด จ่ายผ่าน "เป๋าตัง"

โดยใช้อุปกรณ์ติดตามผูกติดที่หลัง มีน้ำหนักเบามากไม่เกิน 4 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัวเหยี่ยว โดยติดตามเหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน 4 ตัว และเหยี่ยวนกเขาพันธุ์ญี่ปุ่น 5 ตัว

จนพบเส้นทางการบินหากินเริ่มตั้งแต่ตอนเหนือของประเทศจีน และบางตัวมีถิ่นกำเนิดอยู่ในไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย เป็นสถานที่ทำรัง วางไข่ กระจายพันธุ์ แต่ช่วงฤดูหนาวทุกปี เหยี่ยว 2 ชนิดนี้ จะบินลงใต้ผ่านเวียดนาม เมียนมาร์ ลาว ไทย มาเลเซีย ก่อนลงไปอาศัยอยู่บนเกาะสุมาตรา และบอร์เนียว อินโดนีเซีย รวมระยะทางการอพยพของเหยี่ยวตัวที่ติดเครื่องติดตาม ทั้งไปและกลับจะได้ระยะทางราว 14,532 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าไกลกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของโลก

นายสัตวแพทย์เกษตร ระบุว่า การศึกษานี้ทำให้รู้ว่า เหยี่ยวนกเขา 2 ชนิดนี้ กำเนิดที่จุดใด และอพยพไปจุดใด ซึ่งทั้ง 2 จุด คือ ป่าในรัสเซีย และอินโดนีเซีย กำลังมีปัญหาการล่าโดยมนุษย์ ส่งผลต่อจำนวนเหยี่ยวนกเขา ซึ่งนี่เป็นการค้นพบครั้งแรกและจะส่งผลการศึกษานี้ให้กับทั้ง 2 ประเทศ เพื่อช่วยกันวางแนวทางอนุรักษ์ต่อไป  

ส่วนความสำคัญของไทย นายสัตวแพทย์เกษตร ระบุว่า ไทยคล้ายกับสถานีบริการน้ำมัน โดยเฉพาะบริเวณ คอคอดกระ หรือ พื้นที่เขาดินสอ ที่เป็นภูเขาสูงตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเล มีพื้นที่ป่าโดยรอบกว่า 2,000 ไร่ ในอ.ปะทิว จ.ชุมพร และเป็นจุดที่แคบที่สุดของแผ่นดิน นกอพยพทุกชนิดจะบินผ่านเส้นทางนี้ โดยใช้จุดพักระหว่างทางและหาอาหาร จึงต้องรักษาพื้นที่ป่าส่วนนี้ไว้ให้สมบูรณ์มากที่สุด

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 มิถุนายน 2564

ขึ้นทางด่วนฟรี 3 มิ.ย.นี้ กทพ.ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ 3 สายทาง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ