วิกฤต ปะการังฟอกขาว ระบบนิเวศพัง ชาวประมงเดือดร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 5 มิถุนายน เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ทีมข่าวพาไปดูปัญหาปะการังฟอกขาวที่หาดพลา ถือเป็นหนึ่งในจุดที่สะท้อนให้เห็นวิกฤตสิ่งแวดล้อมที่ไทยกำลังเผชิญ ซึ่งผลของปะการังฟอกขาวไม่ใช่แค่ความสวยงามหายไป แต่หมายถึงระบบนิเวศที่เสียสมดุลด้วย

ปะการังที่โผล่พ้นน้ำ ริมหาดพลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง จุดนี้ กำลังเผชิญวิกฤตฟอกขาว แม้ทะเลที่นี่จะไม่ได้รับความนิยม เป็นจุดดำน้ำดูปะการังเหมือนจุดอื่น แต่แนวปะการังที่กินพื้นที่ 6 ไร่ ก็เคยสวยงามไม่แพ้จุดใด ที่สำคัญเป็นแนวปะการังธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นเพื่อรักษาระบบนิเวศริมชายหาด

จุดเปลี่ยนของแนวปะการังหาดพลา เกิดขึ้นต่อเนื่องมา 4 ปีแล้ว มันค่อยๆถูกฟอกขาว จนตอนนี้ กว่า 80% ของปะการังตลอดแนวหาดถูกฟอกขาวทั้งหมด 

ภาวะฟอกขาว ส่งผลปะการัง “เกรทแบร์ริเออร์รีฟ” ตายแล้ว 35%

นักวิจัยเผยปะการังฟอกขาวเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า จากปี 1980

ผลกระทบที่ชาวบ้านได้รับ มีทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะ ชาวบ้านเกือบทั้งหมดทำอาชีพประมง เมื่อปะการังถูกฟอกขาว ชาวประมงบ้านพลาที่จับสัตว์ทะเลแทบไม่ได้เลย

นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม บอกว่า การตรวจสอบคุณภาพน้ำหน้าหาด ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่น้ำทะเลจุดนี้มีอุณหภูมิสูง กว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 28 องศาเซลเซียส แต่น้ำทะเลหน้าหาดพลา อุณหภูมิสูงถึง 36 องศาเซลเซียส

ปัญหา ปะการังฟอกขาวที่จุดนี้ นอกจากเรื่องความสวยงามและระบบนิเวศแล้ว นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ยังบอกว่า หากแนวปะการังเสียหาย น้ำทะเลมีโอกาสกัดเซาะหาดพลาได้ เพราะ ปัจจุบัน ปะการังตลอดแนวทำหน้าที่เป็นแนวกั้นคลื่นด้วย

สำหรับทางแก้ปัญหาปะการังฟอกขาว ทางออกที่สามารถทำได้ คือ เตือนภัยให้นักท่องเที่ยวและประชาชน ไม่เข้าไปรบกวนระบบนิเวศนพื้นที่ปะการัง เพราะ จุดนี้ ยอดปะการังอยู่ลึกจากผิวน้ำเพียง 1 เมตร หากมีใครลงเล่นน้ำโอกาสที่ปะการังจะเสียหายมีสูงมาก ตอนนี้ในพื้นที่อยู่ระหว่างบูรณาการเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน เฝ้าระวังแนวปะการัง

“ปะการังฟอกขาว” สัญญาณอันตราย สัตว์น้ำถึงมนุษย์

แม้เข้าสู่ฤดูฝน แต่ 2 เดือนหลังจากนี้ คือระยะที่ปะการังฟอกขาวอ่อนแอที่สุด 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ