จี้กรมโรงงานเปิดข้อมูลของเสีย รง.วินโพรเสส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ชาวบ้านหนองพะวา อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอ และมูลนิธิบูรณะนิเวศ จะยื่นฟ้องบริษัท วิน โพรเสส จำกัด กับพวก ในคดีแพ่งด้านสิ่งแวดล้อม ต่อศาลจังหวัดระยอง เรียกค่าเสียหาย 47 ล้านบาทไปแล้วเมื่อวานนี้ แต่การทวงถามความรับผิดชอบจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องยังคงดำเนินต่อไป

สภาพความเสียหายในพื้นที่ เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากกรณีดังกล่าว ทำให้ที่ดินแห่งนี้ปนเปื้อน ไม่สามารถเพาะปลูกอะไรได้  นางสาวเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผอ.มูลนิธิบูรณะนิเวศ ติดตามผลกระทบนี้มาอย่างต่อเนื่อง บอกว่า ความเดือนร้อนที่เกิดขึ้นตลอด 10 ปีที่ผ่านมาเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐ คำถามสำคัญคือ โรงงานแห่งนี้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานรีไซเคิล ลำดับที่ 106 

ชาวหนองพะวา ฟ้องเรียกค่าชดเชย วินโพรเสส 47 ล้าน

ชาวหนองพะวา จี้ อธิบดีกรมโรงงานฯ ลงพื้นที่"วิน โพรเสส"

แต่ยังเป็นเพียงใบอนุญาตจัดตั้งโรงงาน ยังไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการรีไซเคิลจึงถือว่าไม่สามารถประกอบกิจการรีไซเคิลได้ แต่กลับพบว่า มีรถบรรทุกขนย้ายวัตถุอันตรายเข้ามาจัดเก็บไว้ในโรงงาน มีทั้งถังสารเคมีขนาด 200 ลิตร และ 1,000 ลิตร จำนวนมาก มีสิ่งของคล้ายกากตะกอนน้ำมันที่รีไซเคิลไม่ได้แล้วกองอยู่เต็มพื้นที่ในโรงงาน

นางสาวเพ็ญโฉม ตั้งคำถามว่า ของเหล่านี้เข้ามาอยู่ในโรงงานที่ได้อย่างไร ทั้งที่ยังไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการรีไซเคิล และสิ่งของทั้งหมดมาจากโรงงานใด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้กรมโรงงานมีข้อมูลอยู่ในระบบ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผย

นอกจากฟ้องแพ่งเรียกค่าชดเชย 47 ล้านและขอให้ศาลมีคำสั่งฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในที่ดินและทางน้ำสาธารณะให้กลับคืนสู่สภาพเดิมแล้ว ล่าสุด นายชำนัญ ศิริรักษ์ นักกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม ในฐานะทนายความฝ่ายชาวบ้าน เปิดเผยว่า จะดำเนินการฟ้องทางปกครองเพื่อขอให้ศาลปกครองคุ้มครองพื้นที่เป็นการชั่วคราว พร้อมจะขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งบังคับต่อกรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ จังหวัด และท้องถิ่น ให้ร่วมฟื้นฟูพื้นที่ให้ชาวบ้านก่อน นอกจากนี้จะยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ เพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่ปล่อยปละละเลย ไม่กำกับดูแลให้โรงงานปฏิบัติตามกฎหมายจนเกิดผลเสียหายร้ายแรง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ