สพฐ.แจงไม่ผิด ครูสั่ง นร.เคารพธงชาติหน้าทีวี มองฝึกวินัย-ความรับผิดชอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ กรณีครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี สั่งงานผ่านไลน์ ให้นักเรียนยืนเคารพธงชาติหน้าทีวี พร้อมกับถ่ายรูปส่งกลับมา จนเกิดคำถามว่าทำไปเพื่ออะไร

เปิดคลิป! บุกรวบนายก อบต.ในชลบุรี เรียกรับสินบน บ.รับเหมาก่อสร้าง

แจ้ง 2 ข้อหา แก๊งบิ๊กไบก์ยกล้อเที่ยวเขาค้อ

เพจเฟซบุ๊ก “นักเรียนเลว” โพสต์ภาพข้อความสนทนาในไลน์กลุ่มว่า คุณครูสั่งให้นักเรียนยืนเคารพธงชาติหน้าทีวีที่บ้าน เวลา 8 นาฬิกา พร้อมกับต้องถ่ายรูปส่งครูด้วย ซึ่งนักเรียนพยายามจะบอกว่าไม่มีทีวีเพราะอยู่หอ ทีวีเสียบ้าง ท่ามกลางโลกออนไลน์ที่เข้ามาแสดงความเห็นอย่างดุเดือด

พร้อมระบุว่าเป็นแชตจากสถาบันศึกษาแห่งหนึ่ง ให้เคารพธงชาติหน้าทีวี เรื่องนี้พบว่ามีชาวเน็ตแห่เข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ออกไปจำนวนมาก

หลายคนตั้งคำถามในเรื่องนี้ว่าทำไปทำไม ครูต้องการอะไร และครูต้องทำแบบนี้ทุกวันด้วยหรือไม่ ทำไมต้องสั่งให้เด็กทำ นอกจากนี้ก็ยังพบว่า มีโรงเรียนอีกแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครที่ให้นักเรียนแต่งเครื่องแบบเปิดกล่องเคารพธงชาติ สวดมนต์ออนไลน์ด้วย

ทีมข่าวPPTV ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยัง นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แสดงความเห็นกรณีที่เกิดขึ้นว่า ยังไม่ทราบว่าข้อความนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่ย้ำว่าเรื่องนี้อยู่ที่มุมมองของแต่คน ส่วนตัวมองว่าหากเกิดขึ้นจริงก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะคำสั่งของครูอาจเป็นการสร้างข้อตกลงในห้องเรียนระหว่างครูและนักเรียนในการเรียนออนไลน์ เพื่อสร้างระเบียบวินัย หรือวีธีการหนึ่งที่จะทำให้เด็กรู้จักความรับผิดชอบในการเข้าเรียนในห้องเรียนออนไลน์ตามเวลาที่ครูกำหนด ซึ่งประเด็นนี้อาจเป็นตัวชี้วัดหนึ่งระหว่างครูและนักเรียนในห้องเรียนก็ได้

“เหตุการณ์ที่มันเกิด ต้องดูว่าก่อนเรียนออนไลน์ครูกับนักเรียนได้ทำข้อตกลงร่วมกันไว้หรือเปล่า เหมือนเราเรียนในห้อง ว่าในแต่ละวัน เราต้องเจอกันช่วงไหน ทำกิจกรรมอะไรต่อกันบ้าง แล้วถ้ามันตกลงหารือกันเป็นกติกา ผมว่ามันก็เป็นวิธีฝึกวินัยและความรับผิดชอบอีกทางหนึ่ง” นายอัมพร กล่าว

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ