"น้องเก้า"เก็บของเก่าขาย สู้ชีวิต อาศัยอยู่คนเดียวไม่เคยขอใครกิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตีแผ่เยาวชนสู้ชีวิต "น้องเก้า" วัย 16 ปี จากนครราชสีมา เก็บของเก่าขายเลี้ยงชีพ หลังมารดาเสียไปร่วมปี อยู่ตัวคนเดียวไม่แบมือขอใครกิน

วันที่ 9 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายตะวัน มุสิกา หรือ "น้องเก้า" อายุ 16 ปี ราษฎรตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เป็นหนึ่งในตัวอย่างของเยาวชนที่สู้ชีวิต ดำรงชีพด้วยการเก็บของเก่าขาย หลังจากพ่อและแม่ได้เสียชีวิตไปกว่า 1 ปีแล้ว อาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ สภาพทรุดโทรมเพียงลำพัง ปัจจุบันเรียนอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ ชั้นปีที่ 1 สาขาช่างยนต์ แต่ช่วงนี้ยังไม่เปิดการเรียนการสอน จึงอยู่ที่บ้านหาเก็บของเก่าไปขายสร้างรายได้

ชีวิตต้องสู้! เคยโดนฟ้องล้มละลาย ลุงไลฟ์ขายเสื้อมือ 2

สุดอนาถ! พบยายวัย72ปีอยู่ลำพังไร้ญาติ จ.ชุมพร

"น้องเก้า" เผยว่าตนเป็นลูกชายคนเล็ก มีพี่สาวทั้งหมด 4 คน แต่แยกย้ายกันไปมีครอบครัวและทำงานในต่างจังหวัด นานๆ พี่สาวจึงจะเดินทางมาเยี่ยม แต่ละวันตนต้องอาศัยออกไปเก็บหาของเก่าตามถังขยะ มาเก็บไว้ เมื่อได้จำนวนมากก็จะนำไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่า ได้เงินมาครั้งละ 1,000 กว่าบาท โดยเงินที่ได้จะเก็บมาเป็นค่าใช้จ่ายซื้อข้าวกินและไว้เป็นทุนการศึกษา ทำอย่างนี้มานานกว่า 1 ปีแล้ว ต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านคนเดียวหลังจากที่แม่เสียชีวิต จะมีเพื่อนบ้านแวะเวียนเข้ามาดูแลบ้างเป็นบางครั้ง ซึ่งสิ่งที่ทำให้มีกำลังใจต่อสู้ชีวิต ก็คือความใฝ่ฝันอยากเป็นช่างยนต์มืออาชีพ จึงต้องอดทน ขยัน ใช้จ่ายเงินอย่างประหยัด อาศัยเก็บของเก่าขายเลี้ยงชีวิต ไม่เคยแบมือขอเงินจากใคร

นางสุพิญ ไพราม อายุ 68 ปี เพื่อนบ้าน บอกว่า "น้องเก้า" อาศัยอยู่คนเดียว หลังจากที่พ่อกับแม่เสียชีวิตไปแล้ว จะเห็นน้องออกไปเก็บของเก่าทุกวัน ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างออกไปตระเวนเก็บของเก่ามาขาย  ทำอย่างนี้มานานกว่า 1 ปี แล้ว ตนและเพื่อนบ้านต่างเวทนา และเห็นว่าน้องเก้าเป็นเด็กขยัน ไม่เกเร สลับกันเข้ามาดูแลช่วยเหลือบ้างตามโอกาส ซึ่งใครที่ต้องการจะให้การสนับสนุนช่วยเหลือน้องเก้า สามารถโทรศัพท์สอบถามเพื่อนบ้านของน้องเก้าได้ที่เบอร์ 062-3694639 

ล่าสุด ช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ได้มีกลุ่มผู้ใจบุญในอำเภอบัวใหญ่ ได้ซื้อที่นอน หม้อหุงข้าว ข้าวสารอาหารแห้ง นำไปมอบช่วยเหลือ "น้องเก้า" โดยได้ช่วยกันทำความสะอาดบ้านให้น้อง นำเสื่อน้ำมันมาปูพื้นบ้านให้ ทั้งยังบริจาคตู้เสื้อผ้า เพื่อให้น้องมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

"น้องเก้า" รู้สึกดีใจ และขอบคุณคนไทยทุกคนที่ได้ช่วยเหลือ เบื้องต้น มีผู้บริจาคเงินช่วยเหลือเป็นทุนการศึกษาให้ จำนวน 50,000 บาท "น้องเก้า" สัญญาว่า จะตั้งใจเรียน เป็นคนดี และจะใช้จ่ายเงินที่คนไทยบริจาคให้อย่างประหยัด เพื่อเป็นทุนในการเรียนต่อจนจบ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ