อบจ.อ่างทอง แจงเสาไฟริมทาง ต้นละ 8.3 หมื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายก อบจ.อ่างทอง ชี้่แจง กรณีโลกออนไลน์ แชร์เรื่องราว กรณีเสาไฟฟ้าโซลาเซลล์ ต้นละแปดหมื่น หลังเกิดประเด็นดราม่าที่จังหวัดสมุทรปราการก่อนหน้านี้ ยืนยันทำถูกต้องคุ้มค่าการใช้งานไม่มีการล็อกสเปกร้อยเปอร์เซ็นต์ พร้อมให้ตรวจสอบ

เพจเฟซบุ๊ก ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย  มีการโพสต์ตั้งข้อสังเกตกรณีเสาไฟฟ้าโซลาเซลล์ ของ อบจ.อ่างทอง โดยมีข้อความว่า “ส่อ..ล็อกสเปก เสาไฟโซล่าเซล์ อบจ.อ่างทอง 143 ล้าน ล่าสุด..เป็นของ "องค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง" ก่อนหน้านี้ ทางเพจรก็ได้โพสต์กรณีติดตั้งเสาไฟกินรี ที่ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ซึ่งมีการตั้งข้อสงสัยกันว่า ใช้งบประมาณเกินจริงไปหรือไม่

เปิดขั้นตอนการขอรับจัดสรร "วัคซีนตัวเลือก ซิโนฟาร์ม"

ผ่านฉลุย! สภาฯเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ สำรวจบริเวณถนนสายคำหยาด-ยางซ้าย-ม่วงเตี้ย อ.โพธิ์ทอง อ.วิเศษชัยชาญ ซึ่งเป็นจุดที่เพิ่งมีการก่อสร้างเสาไฟฟ้าโซลาเซลล์ดังกล่าว พบว่าเสาไฟฟ้าส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ มีความสูง 8 เมตรจำนวน 121 ต้น ซึ่งถนนดังกล่าวอยู่กลางทุ่งนาและมีรถสัญจรไม่มาก

เช่นเดียวกับถนนสายบางพลับ-บางหัก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ที่ติดตั้งไฟฟ้าโซล่าเซลล์เสร็จสิ้นไปแล้วในระยะทาง 2.7 กม.มีไฟส่องสว่างทั้งสิ้น 110 ต้น ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าเป็นระบบไฟฟ้ารูปแบบเดียวกั้นและเมื่อตรวจสอบไปยังหน้าเว็บไซต์ของ อบจ.อ่างทองพบว่ามีโครงการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างระบบโซล่าเซลล์ในปี 2564 นี้ทั้งสิ้น 12 โครงการ ซึ่งมีการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์หรือ E-bidding และมีผู้ชนะการประกวดราคาทั้ง 12 โครงการเป็นผู้ประกอบการรายเดียวกันทั้งหมด

ฝนถล่มทั่วทุกภาค เหนือ-อีสาน ร้อยละ 70 กทม.ฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60

นายสุรเชษ นิ่มกุล นายก อบจ.อ่างทองเปิดเผยว่า โครงการอำนวยความปลอดภัยทางถนนโดยดำเนินการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ ของ อบจ.อ่างทองเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่ง อบจ.อ่างทองไม่ได้การลดหรืองดค่ากระแสไฟฟ้าจึงจำเป็นต้องทำเป็นไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยในถนนที่ติดตั้งได้รับการถ่ายโอนจากทวงหลวงชนบทและต้องมีการประเมินมาตรฐานของ อบจ.ซึ่งถนนต้องมีไฟทาง ซึ่งถนนส่วนใหญ่ที่รับโอนมาจะเป็นถนนที่ติดคลอง จำเป็นที่จะต้องออกแบบใหม่ให้มีเสาเข็มที่ลึกลงไปในดิน 4 เมตรเพื่อความแข็งแรง

ในส่วนของเสาไฟฟ้าที่ต้องเป็นท่อนเดียวเพราะต้องการความแข็งแรงเพราะระบบพลังงานแสงอาทิตย์ต้องมีทั้งแผงโซล่าเซลล์ แบตเตอรี่และโคมไฟที่มีน้ำหนักมากพอสมควรเสาไฟฟ้าจึงต้องแข็งแรง รวมถึงระยะห่างต่อต้น 25 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่เหมาะสม เมื่อมีการประกวดราคาทางเราก็ทำระบบ E-Bidding และทำ TOR รวมถึงประชาคมประชาชนในพื้นที่ว่ามีความต้องการหรือไม่  ยืนยันว่ามีไม่มีการล๊อกสเปค ซึ่งราคาต้นละประมาณ 83000 บาท

ขณะที่ จังหวัดสมุทรปราการ วันนี้ ตำรวจ บก.ปปป. จะนำกำลังลงพื้นที่ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ตรวจสอบกรณีเสาไฟกินรี ที่เป็นดราม่าไปก่อนหน้านี้

วิธีการรับสิทธิ ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 ต้องสมัครยืนยันสิทธิทุกคน เปิด 5 เงื่อนไข ไม่พลาดรับ 3,000 บ...

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ