สินค้าประมงไทยทุกชนิด กำลังจะโดนแบนจากสหรัฐอเมริกา!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.ทส.โพสต์ แจ้ง สินค้าประมงไทยทุกชนิด กำลังจะโดนแบนจากสหรัฐอเมริกา เหตุจากสัตว์น้ำหายาก ตายเพิ่มขึ้นทุกวัน

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา ระบุว่า สินค้าประมงไทยทุกชนิดกำลังถูกแบน จากสหรัฐอเมริกา เนื่องจากอัตราการตายของสัตว์น้ำหายาก เพิ่มขึ้นทุกวัน จากกลุ่มคนที่ไล่ล่าสัตว์ทะเลหายาก เช่นกรณีล่าสุด ที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ตรวจสอบและประสานจับกุม ชาวประมงยิงฉลาม ที่ จ.กระบี่ ซึ่งปรากฏคลิปแพร่ในโลกออนไลน์ 

เร่งหาที่มาเรือประมงโพสต์เฟซบุ๊ก “ล่าฉลามวาฬ”

ยังไม่พบฉลามวาฬติดอวน- อธิบดีทช.ระบุเรืออวนลากเป็นปัญหาสัตว์ทะเล

"พาณิชย์" ยันสหรัฐฯ ตัดจีเอสพีไทยไม่เกี่ยวแบน 3 สารเคมี

 

 

 

นายวราวุธ เผยว่า วันนี้ประเทศไทยกำลังจะโดนสหรัฐแบนสินค้าประมงทุกชนิด เพราะว่าเรามีอัตราการตายของสัตว์น้ำหายากมากขึ้นทุกวันๆ และคนจำพวกนี้เป็นคนที่ทำให้ประเทศไทยของเรามีปัญหา คนพวกนี้เป็นคนที่กำลังจะฆ่าระบบการประมงของประเทศไทยด้วยความเห็นแก่ตัว

"การยิงฉลาม 3 ตัวในคลิป เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ฉลามไม่ได้มาจู่โจมหรือมาจ้องทำร้ายเขา เขาอยู่บนสปีดโบ๊ท ฉลามตัวแค่นั้นจะมาทำอะไรได้ เห็นชัดว่ายิงไปด้วยความสนุก"

"ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอสัญญาว่าจะใช้กฎหมายทุกฉบับที่อยู่ในอำนาจ ดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนที่อยู่บนเรือนั้น รวมทั้งเจ้าของเรือด้วย โดยจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะตั้งแต่ผมมารับตำแหน่ง ผมไม่เคยยอมในกรณีอย่างนี้ และคดีเช่นนี้ผมก็จะเอาให้ทุกคนเห็นว่า ประเทศไทยเราเอาจริงกับเรื่องแบบนี้"

"2 ปีก่อน ผมเคยเนรเทศชาวต่างชาติ 2 คน เพราะมาทำร้ายปะการังของประเทศไทย แต่วันนี้สิ่งที่ผมเสียใจก็คือคนที่ก่อเหตุครั้งนี้เป็นคนไทยเอง ที่มาทำลายทรัพยากรธรรมชาติ มาทำร้ายสัตว์น้ำของคนไทยเราเอง ถ้าเป็นต่างชาติผมคงเนรเทศออกไปแล้ว แต่ผมเสียดายที่พวกคุณไม่ใช่คนต่างชาติ จึงเนรเทศพวกคุณออกจากแผ่นดินไทยไม่ได้"

ขณะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยว่า จากคลิปดังกล่าว ทีมีการล่าฉลามในท้องทะเล จ.กระบี่ ผลการตรวจสอบ ทราบว่าชนิดปลาเป็น ปลาฉลามหูดำ ซึ่งไม่ได้เป็นสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทสัตว์น้ำแต่อย่างใด เมื่อตรวจสอบพิกัดที่เกิดเหตุจาก GPS ที่ติดตั้งประจำเรือซึ่งมีเส้นทางการเดินเรือปรากฏว่า พื้นที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากชายฝั่ง 30 ไมล์ทะเล ซึ่งอยู่นอกเขตอุทยานฯ อยู่ห่างจากเส้นแนวเขตอุทยาน 96 กม. และอยู่นอกเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม จ.กระบี่

กรณีนี้ ตำรวจน้ำ จ.กระบี่ ได้เปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิด นายอลงกรณ์ ชลธี อายุ 29 ปี ข้อหาใช้เรือโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นเงิน 10,000 บาท พร้อมร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกระบี่ เพื่อดำเนินคดี ในข้อหามีและใช้อาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตตามที่ปรากฏในคลิปดังกล่าวต่อไป

“ป้อง ณวัฒน์” ฝากถึงรัฐบาล ‘ฉลองไม่ฉลาม’

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ