พลิก TOR พบ “เสาไฟกินรี” กำหนดลวดลายวิจิตร - บริษัทคู่สัญญาปิดเงียบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเรื่องเสาไฟกินรี ตามเอกสารประกวดราคาแต่ละฉบับ พบว่าข้อมูลในเอกสารระบุให้ส่งตัวอย่างเสาไฟกินรี ถัดจากยื่นประกวดราคา 1 วัน จนมีข้อสังเกตว่าหากกำหนดระยะเวลาสั้น บริษัทประกวดราคาจะดำเนินการทันหรือไม่ และหากมีบริษัทที่ทำทันเวลาน้อย จะเท่ากับลดโอกาสเลือกผู้รับเหมาโครงการหรือไม่

อบต.ราชาเทวะ วงแตก เลื่อนเคาะซื้อเสาไฟกินรีเพิ่ม

วัดระยะห่างเสาไฟกินรี พบ ไม่ตรงค่ามาตรฐาน

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตั้งข้อสังเกตเอกสารประกวดราคาที่กำหนดให้ผู้ยื่นประกวดราคา ต้องส่งตัวอย่างพัสดุ ซึ่งในกรณีนี้ คือ เสาประติมากรรมกินรี 1 ชุด เพื่อใช้ทดลองหรือประกอบการพิจารณา ภายใน 1 วัน นับถัดจากวันเสนอราคา โดยหนึ่งในเอกสารประกวดราคา เดือนเมษายน 2563 พบว่า รวมระยะเวลาตั้งแต่เผยแพร่เอกสารประกวดราคา ถึงวันเสนอราคา  กินเวลาแค่ 8 วัน หมายความว่า บริษัทที่สนใจร่วมประกวดราคา มีเวลาทำเสากินรีตัวอย่าง 1 ชุด แค่ 8 วัน

ทีมข่าวพบว่า ข้อกำหนดนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ หาก พัสดุที่ระบุให้ส่งตัวอย่างเป็น พัสดุทั่วไป หาซื้อได้ตามท้องตลาด เช่น สายไฟ เสาไฟ โคมไฟ แต่ในกรณีนี้ เป็นเสาไฟประติมากรรมกินรี ซึ่งมีลักษณะเฉพาะ มีรายละเอียด จึงน่าสนใจว่า การกำหนดลักษณะเช่นนี้ ช่วยลดจำนวน บริษัทที่เข้าประกวดราคาหรือไม่

 

นอกจากนี้ทีมข่าวยังพบข้อมูลรายละเอียดเสาไฟกินรี ในเอกสารการประกวดราคาเพิ่มเติม ซึ่งระบุชัดเจนว่า เสาไฟกินรีที่ อบต.ราชาเทวะ ต้องการ มีลักษณะเฉพาะหลายอย่าง เริ่มจากต้นเสาภายนอกผลิตจากสแตนเลสสีทองเงาวาว ขนาด ไม่น้อยกว่า 140 มิลลิเมตร “ปั้ม” ขึ้นรูปลายกลีบดอกบัวนูนสูงจากผิวสแตนเลส ไม่ใช่วัสดุตัดแปะ เชื่อมติด  สีทองของสแตนเลส เกิดจากการชุบเงา ห้ามใช้สีพ่นหรือทา เพราะ จะทำให้ไม่แวววาวและหลุดลอกง่าย รอยต่อทุกช่วง 1 เมตร ของต้นเสา มีการปั้มขึ้นรูปลายกลีบดอกบัว 48 กลีบ ส่วนลายบนกลีบบัว  กลีบนอกสูงนูนไม่น้อยกว่า 0.7 มิลลิเมตร  กลีบในสูงนูน ไม่น้อยกว่า 2 มิลลิเมตร

เช่นเดียวกับ โคมไฟที่ใช้ จะต้องเป็นฝาครอบสแตนเลส ใต้ฝามีรูระบายความร้อน โคมเป็นอลูมิเนียม ทั้งหมดสูงไม่น้อยกว่า 580 มิลลิเมตร รวมถึง โคมต้องเป็นลายกลีบฟักทอง ไม่น้อยกว่า 18 อัน ลานข้าวหลามตัดไม่น้อยกว่า 48 อัน ห้ามใช้วัสดุตัดแปะ ต้องผลิตจากอลูมิเนียมขึ้นรูปลายถักสาน

ส่วนตัวกินรี ต้องมีความสูงไม่น้อยกว่า 1,200 มิลลิเมตร กว้าง ไม่น้อยกว่า 1,000 เมตร ผลิตจากอลูมิเนียม ขึ้นรูปทำสี ส่วนฐานทำเป็น บัวรองประติมากรรม ผลิตจากสแตนเลสขึ้นรูป

ทั้งหมดนี้สะท้อนว่า เสาไฟกินรี ถูกกำหนดไว้อย่างละเอียดว่าแต่ละชิ้นส่วนต้องมีรายละเอียดอะไรบ้าง การกำหนดเวลาให้ทำตัวอย่างในเวลาสั้น ๆ อาจทำให้ทำตัวอย่างไม่ทันหรือไม่ตรงกับที่กำหนด ยกเว้น บริษัทที่เสนอราคาจะมีความเชี่ยวชาญสูง หรือ มีเสาไฟลักษณะตามแบบเก็บเป็นสต็อกอยู่แล้วหรือไม่

 

บ.บางกอกไฟถนน ปิดเงียบ-ติดต่อไม่ได้

สำหรับบริษัทที่ได้งานทำเสาไฟกินรี อย่างน้อย 10 สัญญา ของอบต.ราชาเทวะ  ชื่อว่า บริษัท บางกอกไฟถนน จำกัด วันนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจจุดที่ตั้งของบริษัท ในจ.ปทุมธานี แต่เมื่อไปถึงพบว่าประตูทางเข้าปิดสนิท ติดป้ายหยุดทำการชั่วคราว เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด

เมื่อติดต่อผ่านเบอร์โทรศัพท์สำนักงาน ไม่สามารถติดต่อได้ แต่จากการสังเกตพื้นที่โดยรอบพบว่า มีเสาไฟประติมากรรมรูป 12 นักษัตร มีไฟตัวอย่างแผงโซลาเซลล์ตัวอย่าง เสาไฟตัวอย่าง จำวนมาก แต่จากการสังเกตด้านนอก ไม่พบเสาไฟรูปกินรีแบบที่ติดตั้งที่ อบต.ราชาเทวะ

ส่วนที่ตั้งบริษัท สารคามการไฟฟ้า ซึ่งเป็น 1 ในคู่เทียบ ของบริษัท บางกอกไฟถนน เมื่อดูตามแผนที่ จากที่อยู่ที่ระบุไว้ในข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า เป็นที่ตั้งของร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่

สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การจดทะเบียนที่ บริษัทนี้ระบุว่า ประกอบกิจการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมแซม บำรุงรักษา หลอกไฟฟ้า โคมไฟ  ทีมข่าวในพื้นที่ประสานขอสัมภาษณ์ แต่เจ้าของให้การปฏิเสธให้ข้อมูล

 

สมาคม อบต. เห็นด้วยตรวจสอบ "เสาไฟกินรี"

หนึ่งในคณะกรรมการสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นเรื่องนี้ ว่า เห็นด้วยกับการที่หน่วยงานตรวจสอบ เดินหน้าดูข้อเท็จจริง เพราะ ที่ผ่านมา องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. ตกเป็นจำเลยสังคมมามาก ถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริต แต่ถ้าหากตรวจสอบแล้วว่าไม่มีความผิด ก็ความให้ความเป็นธรรม ชี้แจง เผยแพร่ข่ายให้ชัดเจนด้วย

ย้ำว่า กรณีของ อบต.ราชาเทวะ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าทำผิดหรือไม่ เพราะต้องดูว่าสิ่งที่ดำเดินการไปเจตนาคืออะไร ชาวบ้านได้ประโยชน์หรือไม่ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าการที่ อบต.ราชาเทวะ ทำได้ขนาดนี้ ส่วนหนึ่งมาจากเสียงสนับสนุนจากชาวบ้าน ผ่านการทำประชาคมหมู่บ้าน

เมื่อถามว่าเวลาทำประชาคมหมู่บ้าน นอกจากถามชาวบ้านว่าอยากได้ไฟส่องสว่างแล้ว ต้องแจกแจงรายละเอียด ราคาสิ่งก่อสร้างให้ชาวบ้านรับทราบหรือไม่ นายจิตกฤษฎ์  ย้ำว่า โดยปกติต้องแจ้งชาวบ้านด้วย ว่าวัสดุแต่ละชนิด ราคาเท่าไหร่ แตกต่างกันอย่างไร ส่วนเมื่อถามว่า จำเป็นต้องติดตั้งเสาไฟประติมากรรมเหมือนกันทั้งตำบลหรือไม่ ได้คำตอบว่าขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ เพราะ บางพื้นที่หากไม่เหมือนกันก็จะมีปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ