ชาวบ้าน ตัดพ้อ อบต.ราชาเทวะ ไม่ดูแลปชช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นเสาไฟประติมากรรมกินรี ยังต้องตามกันต่อเนื่อง โดย ทีมข่าว พบว่า ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา อบต.ราชาเทวะ จัดซื้อเสาไฟเกือบ 1 พันล้านบาท ขณะที่ล่าสุดพีพีทีวี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในหมู่ 8 ต.ราชาเทวะ ตัดพ้อว่า อบต. ว่าในสถานการณ์โควิด ไม่สนใจดูแลลูกบ้าน พร้อมตั้งคำถามว่า ทำไมอบต.เดินหน้าทำเสาไฟกินรีได้ แต่ชาวบ้านมีปัญหาไม่เข้ามาช่วยเหลือ

เสียงสะท้อนของชาวหมู่บ้านไทยสมุทร 1 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่ร้องเรียนกับทีมข่าวพีพีทีวี ตัดพ้อและตั้งคำถามถึง อบต.ราชาเทวะ ว่าทำไมทำเสาไฟจนสว่างไสวจำนวนมากได้ แต่เมื่อชุมชนมีปัญหาไม่เข้ามาดูแล อย่างกรณีล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แจ้งไปทางอบต.แล้ว แต่ไม่มีใครเข้ามาดูแล

พร้อมเปิดเผยว่า คนในหมู่บ้านติดโควิดมา 1 สัปดาห์แล้ว แต่ไม่มีการประชาสัมพันธ์บอกข้อมูลกับชาวบ้าน ไม่มีการปิดพื้นที่ ไม่มีการฉีดพ่นหรือประสานหน่วยงานมาคัดกรองเชิงรุก

พลิก TOR พบ “เสาไฟกินรี” กำหนดลวดลายวิจิตร - บริษัทคู่สัญญาปิดเงียบ

"บางกอกไฟถนน" บริษัทรับงาน 900 ล้าน เสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ ประกาศปิดชั่วคราว

พร้อมตัดพ้อว่าที่ผ่านมา ชาวบ้านร้องเรียนปัญหาไปหลายเรื่อง ทั้งโควิด ถนน น้ำประปา และแสงสว่าง แต่ อบต.ราชาเทวะ แก้ปัญหาเพียงเรื่องเดียว คือมาติดตั้งเสาไฟกินรี ชาวบ้านคนนี้บอกว่าชาวบ้านอยากได้ไฟฟ้าส่องสว่าง ไม่ใช่เสาไฟที่สวยงาม

ทีมข่าวสอบถาม นางนทีพร มากบัว สมาชิกสภา อบต.ราชาเทวะ หมู่ 8 ซึ่งดูแลพื้นที่ ยืนยันว่า ดูแลชาวบ้านตลอดโดยประสานงานไปทางนายก อบต.ราชาเทวะ และ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลบัวเกราะ ส่วนที่ไม่ประชาสัมพันธ์กับชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน เพราะกังวลว่า จะเกิดความตื่นตระหนก

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการตรวจสอบเสาไฟกินรี วันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่ตรวจสอบเสาไฟที่ อบต.ราชาเทวะ โดยมีเจ้าหน้าที่ อบต.ราชาเทวะ พาลงพื้นที่บริเวณถนนปูนเลียบคลองหนองงูเห่า ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ สภาพพื้นที่เป็นถนนปูนเลียบคลอง มีเสาไฟกินรีติดตั้ง 2 ฝั่งคลอง แต่อีกฝั่งไม่มีถนน

เจาะที่มา "เสาไฟกินรี" พิรุธหรือบังเอิญ ผุดอีก “ประติมากรรมภูเขา” อบต.ราชาเทวะ งบ 1 ล้าน ถูกทิ้งร้าง...

ในการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่สำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดสมุทรปราการมีการวัดระยะห่างระหว่างเสาแต่ละต้น ดูความกว้างความหนาของฐานเสา และระยะเส้นรอบวงเสากินนารี รวมถึง นับจำนวนเสาไฟที่ติดตั้ง

ซึ่งประเด็นการนับเสาไฟ สอดคล้องกับข้อมูลก่อนหน้านี้ที่ทีมข่าวได้รับจากนายก อบต.ราชาเทวะ ที่บอกว่า เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง และ ให้บริษัทเอกชนไปจัดซื้อและติดตั้งเสาไฟเสร็จ ทางอบต.ราชาเทวะ ตรวจสอบตามรายละเอียดในสัญญา ว่า เสาที่บริษัทเอกชนส่งมอบ มีทั้งหมดกี่ต้น แต่ละหมู่ติดตั้งมากน้อยแค่ไหน ครบตามสัญญาที่กำหนดหรือไม่  แต่ นายก อบต.ราชาเทวะ ยอมรับว่า การตรวจสอบและการทำโครงการไม่ได้กำหนดลงไปในสัญญาว่า เสาไฟจะต้องติดตั้งในจุดใดบ้าง มีแค่การพูดคุยกัน และแจ้งว่าอยากให้ติดตรงจุดใด

ส่วนความ เคลื่อนไหวของ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน มีเอกสารเผยแพร่ข่าวประชาสัมภาษณ์ ออกมาล่าสุด ย้ำว่า กรณีของอบต.ราชาเทวะ สตง.เคยตรวจสอบโครงการเสาไฟกินรีแล้ว “พบว่าราคาเสาไฟฟ้าที่จัดซื้อมีราคาสูง กำหนดราคากลางไม่ถูกต้อง การติดตั้งไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง  ปัญหาเรื่องการชำรุด ขาดการดูแล บำรุงรักษา”

สตง.สมุทรปราการ ตรวจสอบ เสาไฟกินรี

และ สตง. ได้ออกหนังสือแจ้งให้ อบต.ราชาเทวะ ชดใช้ค่าเสียหายแก่รัฐ จำนวน 67.29 ล้านบาท ดำเนินการทางวินัยกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง  นอกจากนั้นผลการตรวจสอบพบว่า มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการใช้จ่ายเงินมีพฤติการณ์อันเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติของกฎหมาย และได้ส่งเรื่องต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆแล้ว

แต่จากการตรวจสอบเพิ่มเติมของทีมข่าวพีพีทีวี พบว่า ปัจจุบันยังไม่มีชดใช้ความเสียหายส่วนนี้

สำหรับภาพรวมสัญญาการซื้อเสาไฟกินรี พีพีทีวี พบว่า มีอย่างน้อย 11 สัญญา คือตั้งแต่ปี 2556 – 2564 รวมเป็นเงินกว่า 907 ล้านบาท นับจำนวนเสาไฟทั้งแบบกิ่งคู่ และ กิ่งเดียวได้ มากกว่า 9,000 ต้น

ทั้งหมดนี้ยังไม่ได้รวม โครงการล่าสุด ที่สภา อบต.ราชาเทวะ เลื่อนการพิจารณาออกไปก่อนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่ถูกโจมตีว่า มีคนนามสกุล “นกขมิ้น” วนเวียนอยู่ใน อบต.ราชเทวะ ทีมข่าวพบว่า นอกจาก ประธาน อบต.ราชาเทวะ ที่ชื่อ นายประสิทธิ์ นกขมิ้น ที่เป็นพี่ชายของนายทรงชัย แล้ว ยังมี นายอภิชาติ นกขมิ้น เป็นรองนายก อบต. ราชาเทวะ เป็นหลานชายของนายทรงชัย และมีคน คือ นายจาตุรนต์ นกขมิ้น เป็นที่ปรึกษานายก อบต.โดยนายจาตุรนต์ เป็นลูกชายของนายทรงชัย ก่อนหน้านี้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 4 สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ แต่แพ้ให้ คนจากพรรคอนาคตใหม่

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ