แกะรอยพบบริษัทคู่เทียบ ร่วมประกวดราคา “เสาไฟกินรี” เป็นทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พีพีทีวียังคงเกาะติดดูรายละเอียดสัญญาการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี ของอบต.ราชาเทวะ พบว่า มีอีก 1 บริษัทคู่เทียบ ของบริษัทบางกอกไฟถนน ที่น่าสนใจ คือ บริษัท ทรัพย์เจริญยิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เพราะ เสนอราคาต่ำกว่าราคากลางมากกว่าครึ่ง แต่ไม่ได้งาน ก่อนหน้านี้สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า กรรมการบริษัทนี้ มีชื่อคล้ายกับ แม่ค้าขายอาหารตามสั่งในโลกออนไลน์ ส่วนที่ตั้งบริษัท ที่ระบุไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบเป็น บ้านทาวเฮาส์ 2 ชั้น

ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ ซอย มาบ-ยาย-เลีย 19 ต.หนองปรือ  อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ในฐานข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ว่า เป็นที่ตั้งของบริษัท ทรัพย์เจริญยิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด โดยบ้านหลังดังกล่าว เป็นทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น ไม่มีป้ายบริษัท จากการสังเกตพบว่ามีคนอยู่ในบ้าน เพราะ มีรองเท้าถอดวางอยู่ รวมถึง พัดลมแอร์ทำงานอยู่แต่จากการเฝ้ารอหลายชั่วโมงไม่พบคนออกจากบ้าน และเมื่อพยายามเรียกคนในบ้าน ก็ไม่มีใครออกมาเปิดประตู

วัดระยะห่างเสาไฟกินรี พบ ไม่ตรงค่ามาตรฐาน

พลิก TOR พบ “เสาไฟกินรี” กำหนดลวดลายวิจิตร - บริษัทคู่สัญญาปิดเงียบ

ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า บ้านหลังนี้เคยเป็นบริษัทมาก่อน แต่ย้ายออกไปหลายปีแล้ว  คนที่อยู่ปัจจุบัน มีอาชีพเป็นตำรวจจราจรในพื้นที่บางละมุงมาอาศัยอยู่มาประมาณ 1-2 ปี  รวมถึงบอกอีกว่า ทีมข่าวเราไม่ใช่ทีมแรกที่ตามหา บริษัทนี้ เคยมีคนเป็นมากกว่า 10 คน ลงมาตามหาแล้ว

นอกจากนี้ทีมข่าวยังพบว่า สำนักข่าวอิศรา นำเสนอข้อมูลว่าพบ คนชื่อเดียวกับกรรมการบริษัท ทรัพย์เจริญยิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ขายอาหารตามสั่ง ข้าวไข่เจียว ยำขนมจีน หมูทอดชาววัง  น้ำส้มคั้น โดยโพสต์ขายในเฟซบุ๊กมีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ

ทีมข่าวทดลองโทรศัพท์ไปสอบถาม คนรับสาย แจ้งว่า ชื่อ “วิรี” ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับ เฟซบุ๊ก และชื่อเดียวกับ ที่ระบุข้อมูลไว้ในเอกสารกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อถามว่าเธอใช้ผู้บริหารของบริษัท ทรัพย์เจริญยิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง หรือไม่ ผู้รับสายตอบกลับมาว่า “ใช่” จากนั้นทีมข่าวแนะนำตัวว่าเป็นผู้สื่อข่าว ต้องการขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับการยื่นซองประกวดราคา โครงการติดตั้งเสาไฟกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ ผู้รับสายปฏิเสธให้สัมภาษณ์ บอกว่า ไม่ขอให้ข้อมูลใดๆ

สำหรับบริษัททรัพย์เจริญยิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ตามข้อมูลที่ระบุในกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า ในฐานข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปรากฎชื่อ นางสาววิรี เอกรินทรากุล นาย วิชิต เอกรินทรากุล และ นาง สิริพร เอกรินทรากุล เป็นกรรมการ ณ 1 กันยายน 2559 โดยนางสาว วิรี เอกรินทรากุล ถือหุ้นใหญ่  จดทะเบียนเป็นบริษัทขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับให้แสงสว่าง จดทะเบียนจัดตั้ง 29 กันยายน 2559 โดยใช้ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท

มีกรรมการบริษัท 3 คน ชื่อ น.ส.วิรี (คนเดียวกันกับที่รับสายทีมข่าว) นายวิชิต และ นางสิริพร ทั้งหมด นามสกุล เอกรินทรากุล  โดยน.ส.วิรี เป็นกรรมผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัท

สาเหตุที่บริษัท ทรัพย์เจริญยิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีความน่าสนใจ เพราะ ทีมข่าวพีพีทีวี ตรวจสอบพบว่า มีสัญญาการซื้อเสาไฟกินรี อย่างน้อย 2 สัญญา ที่บริษัททรัพย์เจริญยิ่ง เข้าร่วมประกวดราคา คือ สัญญาเลขที่ 1/2564 จัดซื้อเสาไฟ 1,235 ต้น ราคา กลาง 117,168,279 บาท บริษัท ทรัพย์เจริญยิ่ง ยิ่งเสนอราคา เพียง 72,644,000 บาท ต่ำกว่า ราคากลาง 44,524,279 บาทขณะที่ บริษัท บางกอกไฟถนน เสนอราคา 117,150,000 บ. ต่ำกว่าราคากลางเพียง 18,279 บ.

แต่ผลสุดท้าย พบว่า บริษัท บางกอกไฟถนน ชนะการประกวดราคา เพราะ บริษัท ทรัพย์เจริญยิ่ง ไม่ผ่านคุณสมบัติการประกวดราคา

หรือ อีกตัวอย่างหนึ่ง เลขสัญญา 6/2564 จัดซื้อเสาไฟกินรี 1,456 ต้น ราคากลาง 138,113,685 บ. บริษัท ทรัพย์เจริญยิ่ง เสนอราคา 85,630,000 บ. ต่ำกว่าราคากลาง 52,483,685 บ.

"บางกอกไฟถนน" บริษัทรับงาน 900 ล้าน เสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ ประกาศปิดชั่วคราว

ส่วน บริษัท บางกอกไฟถนน เสนอราคา 138,100,000 บาท  ต่ำกว่าราคากลาง 13,685 บ.แต่สุดท้าย บริษัท บางกอกไฟถนน ชนะการประกวดราคา เพราะ บริษัท ทรัพย์เจริญยิ่ง ไม่ผ่านคุณสมบัติ

การไม่เลือกบริษัทที่เสนอราคาต่ำสุด ให้ชนะการประกวดราคา ในกรณีนี้ไม่ถือว่าเป็นความผิด เพราะ ตามเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง กำหนดไว้วาง อบต.ราชาเทวะ มีสิทธิที่จะไม่รับราคาต่ำสุดได้

แต่ที่น่าสังเกต คือ เหตุใดบริษัทที่อยากได้งานจากหน่วยงานรัฐ ตัดสินใจร่วมประกวดราคาหลายครั้ง จึงไม่ผ่านคุณสมบัติเข้าประกวดราคาซ้ำถึง 2 ครั้ง ตามหลักแล้วหากร่วมประกวดราคาครั้งแรกแล้วไม่ผ่านคุณสมบัติก่อนจะกลับมาร่วมประกวดราคาอีก น่าจะต้องปรับปรุงแก้ไขให้ผ่านคุณสมบัติก่อนหรือไม่

กางข้อมูล "บ.บางกอกไฟถนน" คว้างานเสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ รายใหญ่เสาไฟประติมากรรม กำไรอู้ฟู่?

นอกจากนี้ยังพบว่า ตามข้อมูลเชิงลึกของสำนักข่าวอิศรา พบว่า เมษายน 2564อบจ.อ่างทอง จัดประกวดราคาจ้างติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 12 สัญญา รวมวงเงินกว่า 147 ล้านบาท บริษัท บางกอกไฟถนน ได้รับงานไปทั้งหมด ขณะที่ บริษัท ทรัพย์เจริญยิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็น 1 ในบริษัทที่เข้าซื้อซองเสนอราคางานทุกสัญญา แต่หลังจากซื้อซองไปแล้ว ไม่ได้เข้าร่วมแข่งขันเสนอราคาด้วย

ส่วนอีก 2 บริษัทคู่เทียบ คือ สารคามการไฟฟ้า และ บริษัทสุราษฎร์แสงทอง  2 บริษัทนี้ น่าตั้งคำถามว่า เหตุใดจึง ยื่นเสนอราคางานที่อยากได้ ต่ำกว่าราคากลาง “หลักพันบาท” ทั้งที่ราคากลางตั้งสูงหลักร้อยล้าน อยากได้งานในโครงการนี้จริงหรือไม่ หรือมาร่วมประกวดราคาเพราะเหตุใด

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ