ดราม่า หนุ่มโพสต์เตือนขายสเก็ตบอร์ดถูกจับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ไม่น้อย เมื่อหนุ่มรายหนึ่งได้โพสต์เรื่องราวเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ค้าสเก็ตบอร์ด หลังเขาถูกตำรวจปคบ.จับกรณีขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลาก

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เตือนอุทาหรณ์ ถึงคนร่วมอาชีพที่เป็นเจ้าของธุรกิจร้านขายสเก็ตบอร์ด ระบุว่าข้อความว่าในรูปนี้ ผมโดนจับกุม!!  โดยถูกกล่าวหาว่า ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลาก (ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522)ประกอบกับประกาศคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฉบับที่ 16 (พ.ศ.2547) เรื่อง ให้เครื่องเล่นชนิดที่มีล้อเลื่อนเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก

แม่ค้า เผยประสบการณ์ถูกล่อซื้อน้ำส้ม 500 ขวด

สคบ.จับจริง ผู้ค้าขายหน้ากากอนามัยแพงเกินจริง

เอาจริงๆแล้วข้อกฎหมายพวกนี้ก็เพิ่งรู้ว่ามันมีอยู่ สามารถยึดสินค้าเราไปได้เลย สามารถจับกุมตัวเราไปได้เลย โดยไม่มีการตักเตือนก่อน ก็อยากให้พวกพี่ๆร่วมอาชีพ ออกมาช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ เพื่อทำให้มันถูกต้อง เพราะผิดทั้งผู้ผลิตจนถึงผู้จำหน่าย. ตอนนี้ผมได้ประกันตัวออกมาแล้วครับ ด้วยเงินจำนวนนึงซึ่งก็ไม่มากเท่าไหร่ แต่กว่าจะหามาได้ก็ต้องทำงานกันหนักพอสมควร เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา ต้องเดินทางไปขึ้นศาลอีก สินค้าที่ถูกยึดก็ต้องรอศาลตัดสินกว่าจะได้คืน เรื่องราวาวโพสต์นี้ถูกแชร์ออกไปมีชาวเน็ตต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็น กันจำนวนมาก

ทีมข่าวพีพีทีวีได้สอบถามประเด็นนี้กลับ พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ  รองผู้กำกับการ(สอบสวน) กองกำกับการ1 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า หนุ่มถูกจับขายสเก็ตบอร์ดที่กำลังเป็นกระแสข่าว ไม่ใช่รายแรกที่กระทำผิดและถูกจับกุม ก่อนหน้านี้มีการจับกุมคนขายแล้วรวม 3 คน ในความผิดมาตรฐานอุตสาหกรรม  และผิดพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 

ประกอบกับประกาศคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฉบับที่ 16 (พ.ศ.2547) เรื่อง ให้เครื่องเล่นชนิดที่มีล้อเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน1 แสนบาท

พ.ต.ท.ปริญญา อธิบายต่อว่าคนขายสเก็ตบอร์ดตามเพจ โซเชียลต่างๆ หากสินค้าไม่มีฉลากถือว่ามีความผิดทุกราย  ในประกาศคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฉบับที่ 16 (พ.ศ.2547) เรื่อง ให้เครื่องเล่นชนิดที่มีล้อเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก  โดยเนื้อหาโดยย่อของประกาศก็คือ เนื่องจากสินค้าที่มีล้อเลื่อนเช่น สเก็ตบอร์ด โรลเลอร์สเก็ต โรลเลอร์เบลด พวกนี้มีคนซื้อไปเล่นแล้วเกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บกัน  มีประกาศตัวนี้ออกมาเพื่อบังคับให้สินค้าพวกนี่ต้องมีการควบคุมการติดฉลากคำเตือนให้ผู้ซื้อทราบ” อ้างอิงตามประกาศคือต้องคำมี

ข้อแนะนำการใช้

1.ไม่เหมาะสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า14ปี

2.การเล่นต้องใส่อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยเช่นหมวกกันน็อค สนับข้อมือ สนับข้อศอก

3.ผู้เริ่มฝึกหัดต้องมีผู้ดูแลใกล้ชิด

4.ต้องเล่นในพื้นที่เหมาะสมกับการเล่น

 คำเตือน

“ถ้าไม่ใส่อุปกรณ์เสริมความปลอดภัย อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต”

และต้องใช้ตัวอักษรสีแดงขนาดไม่ต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร ติดไว้ที่ตัวสินค้า

ด้าน นายนิติธร แก้วโต หรือทนายเจมส์ ให้สัมภาษณ์ผ่านวีดีโอคอล กับทีมข่าว ระบุว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นการกระทำผิดจริง  เนื่องจากมีประกาศจากราชกิจจานุเบกษาระบุให้สินค้าทุกชนิดที่มีล้อเลื่อน เป็นสินค้าควบคุมฉลาก

เพราะก่อนหน้านี้มีบุคคลนำเครื่องเล่นที่มีล้อเลื่อน เช่น สเก็ตบอร์ด, โรลเลอร์สเก็ต และรองเท้าสเก็ต มาจำหน่ายอย่างแพร่หลาย มีผู้บริโภคได้ซื้อและนำไปใช้ จนเกิดความไม่ปลอดภัย  เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าดังกล่าว จึงกำหนดให้สินค้าเครื่องเล่นชนิดที่มีล้อเลื่อนเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก

ดังนั้นทนายเจมส์ มองว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นการจับกุมตามกฎหมายอยู่แล้ว และฝากเตือนไปยังผู้ที่กำลังขายสินค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์ โดยไม่ได้ตรวจสอบฉลากที่แปะอยู่บนสินค้าอาจเข้าข่ายสุ่มเสี่ยงที่จะมีความผิด

เมื่อสอบถามว่าการจับพ่อค้าขายสเก็ตบอร์ดครั้งนี้คล้ายกับการจับกุมแม่ค้าขายน้ำส้มคั้นเมื่อ3วันก่อนหรือไม่ กรณีนี้ทนายเจมส์ บอกว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะเป็นคนฐานละความผิด

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ