"เสาไฟฟ้าโซลาเซลล์"เมืองคอน หายอย่างไร้ร่องรอยกว่า 30 ต้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เสาไฟฟ้าโซลาเซลล์โครงการชื่อดังของนครศรีธรรมราชที่ถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้นถูกถอดหายร่วม 40 ต้น ชาวบ้านระบุว่าไม่รู้หน่วยงานใดเป็นผู้ถอดเหลือแค่ฐานเสาไร้ร่องรอยตัวเสา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 21 มิ.ย. 2564 เสาไฟฟ้าโซลาเซลล์ที่ถูกติดตั้งอยู่บนถนนหลายในจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวนไม่น้อยที่อยู่ในลักษระชำรุด หรือเสื่อมสภาพ ในชื่อโครงการจัดซื้อโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ ติดตั้งเสาไฟแสงสว่างแบบ LED วงเงิน 194 ล้านบาท กำหนดติดตั้งใน 22 สายทาง จำนวน 2,998 ชุด ราคาตกเสาละ 65,000 บาท โครงการนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2560 จากวงเงินงบประมาณเพิ่มเติม

อบจ.อ่างทอง แจงเสาไฟริมทาง ต้นละ 8.3 หมื่น

เจออีก!เสาไฟประภาคารสัตหีบ งบ 20 ล้านบาท

ขณะที่การตรวจสอบสเปกและรายการพบว่าชุดอุปกรณ์ที่ประกอบด้วยแบตเตอรี่ โคมไฟ แผงโซลเซลล์ในรุ่นและยี่ห้อเดียวกันนี้กลับมีราคาที่แตกต่างต่ำกว่าราคาจัดซื้อจัดจ้างที่เพียง 25,200 บาทเท่านั้น เมื่อร่วมเสาไฟฟ้าและค่าติดตั้งไม่ควรเกิน 4 หมื่นบาท โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่าเรื่องนี้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและอยู่ในระหว่างดำเนินการเรียกเงินคืนจากผู้รับผิดชอบโครงการส่วนหนึ่งแล้ว

สำหรับเสาไฟฟ้าชนิดนี้ชาวบ้านจะเรียกติดปากในชื่อ “เสาสุริยะเทพ” และเป็นที่น่าสนใจเมื่อผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีการถอดเสาไฟฟ้าโซลาเซลล์ในโครงการนี้ที่ถูกติดตั้งบนถนนสายเลียบทางรถไฟช่วงรอยต่อระหว่างตำบลมะม่วงสองต้น อำเภอเมือง และตำบลนาสาร อำเภอพระพรหม หายไปโดยไร้ร่องรอยถึงกว่า 30 ต้น เมื่อเข้าตรวจสอบพบว่ามีการถอดออกไปจำนวนมาก เหลือแค่ฐานเสา โดยพบว่าตลอดเส้นทางมีการเรียงหมายเลขติดตั้งจาก A001 ไปตลอดเส้นทางจนถึงต้นสุดท้ายก่อนที่เสาจะหายไปคือหมายเลข A110 และ ไปพบเหลืออีก 2 ต้นคือ ต้นที่ A145 และ A146 และมีการถอดหายไปจนสุดเส้นทางเท่ากับว่าเสาหายไปถึงกว่า 30 ต้น ชาวบ้านในละแวกดังกล่าวระบุว่าไม่รู้ว่ามีการถอดในช่วงใดไม่พบเห็นอาจเป็นช่วงกลางคืน

ด้าน นายปราโมทย์ สวนประพัฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะม่วงสองต้น เปิดเผยว่าโครงการนี้จังหวัดนครศรีธรรมราชเจ้าของโครงการมีความพยายามที่จะถ่ายโอนให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลมะม่วงสองต้นประมาณกว่า 100 ต้น แต่สภามีมติไม่รับเนื่องจากการติดตั้งไม่ได้แจ้ง อบต.และเมื่อตรวจสอบดูแลจะต้องมีงบการบำรุงรักษาสูงมากจึงมีมติไม่รับ ส่วนการถอดออกหายไปเป็นจำนวนมากนั้นไม่ทราบเรื่องว่าเป็นใครเป็นผู้ถอดนำไปไหน และยังไม่เห็นเหตุผลในการถอดออกไป

วัดระยะห่างเสาไฟกินรี พบ ไม่ตรงค่ามาตรฐาน

พลิก TOR พบ “เสาไฟกินรี” กำหนดลวดลายวิจิตร - บริษัทคู่สัญญาปิดเงียบ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ