ป.ป.ท.ฟันเสาไฟอบต.ราชาเทวะ ไม่คุ้มค่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังคงเดินหน้าตรวจสอบต่อเนื่อง สำหรับความผิดปกติการจัดซื้อเสาไฟกินรี ของอบต.ราชาเทวะ ล่าสุด เลขาธิการคณะกรรมการและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ยืนยันว่า เบื้องต้นพบการติดตั้งเสาไฟไม่ได้มาตรฐาน

นายพุฒิพงษ์ เลิศสถิตย์ รองเลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการจัดซื้อเสาไฟกินรีของ อบต.ราชาเทวะ ขณะนี้แบ่งการตรวจสอบออกเป็น 2 ทาง คือ ตรวจสอบจากเอกสารการดำเนินงาน และลงพื้นที่ตรวจสอบทางกายภาพ

เบื้องต้น พบว่าเสาไฟกินรีติดตั้งไม่เป็นไปตามมาตรฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น ระยะห่างที่ติดตั้งถี่เกินไป สะท้อนให้เห็นว่ามีการใช้เสาจำนวนมากเกินความจำเป็น ทำให้งบประมาณจัดซื้อสูงไปด้วย 

"พิศิษฐ์" ชี้ อบต.ราชาเทวะใช้งบฯสิ้นเปลือง

วัดระยะห่างเสาไฟกินรี พบ ไม่ตรงค่ามาตรฐาน

 

การเจาะฐานเสาไม่ลึกพอส่งผลต่อความปลอดภัย และจุดที่ติดตั้งเสาไฟอยู่ในพงหญ้า ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ จึงมองว่าไม่ไม่คุ้มค่า

รองเลขาธิการ ป.ป.ท. ย้ำว่า นอกจากข้อมูลจากการตรวจสอบในปัจจุบันแล้ว ป.ป.ท.จะนำข้อมูลย้อนหลังมาพิจารณาด้วย โดยเฉพาะกรณีที่ นายก อบต.ราชาเทวะ เคยถูกตรวจสอบเรื่องเสาไฟกินรี จนถูกปลดจากตำแหน่ง เมื่อปี 2558  ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดซื้อเสาไฟกินรีเช่นกัน

ขณะนั้นสำนักงานการตรวจแผ่นดิน แจ้งไปยัง  คณะกรรมการและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่า การจัดซื้อจัดจ้างเสาไฟกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ มีพฤติกรรมใช้จ่ายเงินส่อไปในการก่อให้เกิดความเสียหาย จากการใช้จ่ายเงินเกินความจำเป็นเหมาะสม  และรายงานต่อ คสช.ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  หัวหน้า ก่อนจะมีคำสั่ง ม.44 ปลดนายก อบต.ราชาเทวะออกจากตำแหน่ง

ทีมข่าวได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวในหน่วยงานตรวจสอบครั้งนั้น พบว่า หลังจากนายก อบต.ราชาเทวะ ถูกปลดจากตำแหน่งไม่นาน ก็มีคำสั่งจากหัวหน้า คสช.คืนตำแหน่ง ให้นายกฯอบต.ราชาเทวะ ก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไป หลังจากนั้นเสาไฟกินรีก็ถูกจัดซื้อเพิ่มอีกหลายสัญญาจนถึงปัจจุบัน แหล่งข่าวระบุว่า การคืนตำแหน่งให้ นายก อบต.ราชาเทวะ ขณะนั้น โดยที่กระบวนการตรวจสอบของหน่วยงานต่างยังไม่จบ

แต่ถึงอย่างนั้น กระบวนการตรวจสอบก็ยังคงเดินหน้าต่อจนถึงปัจจุบัน  โดยหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ อบต.ราชาเทวะ ครั้งนี้ มีคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ  หรือ คตช.ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน  มีหน่วยงานตรวจสอบ อีกหลายหน่วยสนับสนุน และแยกการทำงาน เช่น ป.ป.ท.จะตรวจสอบในภาพรวม สตง. ตรวจสอบเรื่องความคุ้มค่าในการใช้บประมาณ ส่วน ป.ป.ช. จะตรวจสอบประเด็นการจัดซื้อจัดจ้าง  ขณะที่ในพื้นที่จะมีคณะกรรมการระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ตรวจสอบการทำหน้าที่ของข้าราชการ

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ