ภาพเก่า! ชาวเน็ตแชร์สนั่น แสงสีเขียวบนท้องฟ้า ล่าสุด สดร.เปิดภาพจริง เผยที่มาของเสียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกโซเชียลมีเดีย แห่แชร์ภาพวัตถุสีเขียวบนท้องฟ้ายามค่ำคืน หลังเกิดเสียงระเบิดดังสนั่นทางภาพเหนือของไทย ล่าสุดจากการตรวจสอบพบเป็นภาพเก่า ด้านสดร. ชี้แจงที่มาของเสียงระเบิดดังกล่าวแล้ว

โซเชียลแชร์สนั่นเกิดเสียงระเบิดดังเห็นดวงไฟสีเขียวบนท้องฟ้า

สำนักวิจัยดาราศาสตร์ อธิบายแล้ว แสงเขียว เสียงดังสนั่น ที่ภาคเหนือ คือ "โบไลด์" เกิดโซนิก บอมบ์

ผู้เชี่ยวชาญดาราศาสตร์ชี้แสงสีเขียวบนท้องฟ้าอาจเป็นไฟร์บอล

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีโลกโซเชียลมีเดีย มีการแชร์และเล่าต่อกันว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นพร้อมกันในหลายพื้นที่  บริเวณภาคเหนือของไทย ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำปาง และยังมีผู้พบเห็นวัตถุที่มีแสงสีเขียวบนท้อง   

โดยได้การแชร์ภาพวัตถุปริศนามีลักษณะสีเขียว กำลังพุ่งตกลงมาจากท้องฟ้ายามค่ำคืน โดยโลกโซเชียลคาดว่าวัตถุในภาพดังกล่าวเป็นต้นเหตุของเสียงระเบิดที่เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบของทีมข่าวออนไลน์ PPTV พบว่า ภาพที่แชร์บนโลกออนไลน์ในขณะนี้ เป็นภาพของ Marko Korosec ที่บันทึกได้ในเมือง อาร์ไวซ์ ประเทศสโลวีเนีย ซึ่งเป็นอุกกาบาต ที่เกิดจากเศษของดาวเคราะห์น้อย 2015 TB145 ที่โคจรเฉียดโลกเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2558

 

ขณะที่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ได้ออกมาเปิดเผยภาพที่แท้จริง เป็นต้นตอของเสียงดังสนั่นหวั่นไหวเมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมชี้แจงว่า คาดเป็น ดาวตกชนิดระเบิด (Bolide) ซึ่งเกิดจากดาวตกที่เข้ามาในชั้นบรรยากาศจนเกิดความร้อนสูงและลึกไหม้ โดยบางครั้งดาวตกอาจจะแผ่คลื่นเสียงกระแทก (sonic boom) ในลักษณะเดียวกันกับเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ