ประกาศแล้ว! กฎกระทรวง อนุญาตให้รถยนต์ส่วนบุคคล จดทะเบียนให้บริการรับจ้างผ่านแอปฯ เงื่อนไข 12 ข้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชกิจจาฯประกาศ กฎกระทรวง รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564 ไฟเขียนรถบ้าน รถส่วนบุคคล จดทะเบียนรับงานผ่านแอปฯ "แกร็บ" เฮ!

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวง รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564 ใจความสำคัญ อนุญาตให้รถยนต์ส่วนบุคคล สามารถจดทะเบียนให้บริการรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือแอปพลิเคชัน แพลทฟอร์มออนไลน์ต่างๆได้ “รถยนต์รับจ้าง” หมายความว่า รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 4 คน “รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” หมายความว่า รถยนต์รับจ้างที่เป็นการนำรถยนต์นั่ง ส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

ครม.ไฟเขียว รถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รับจ้างผ่านแอปฯ ถูกกฎหมาย

ก.ค.นี้ เรียกรถผ่านแอปฯ ถูกกฎหมาย

 

กฎกระทรวงฉบับนี้ระบุว่า เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรส่งเสริมและสนับสนุน ให้ประชาชนนำทรัพยากรที่ตนมีอยู่มาใช้ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดตามแนวทางเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) โดยการให้ประชาชนสามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการรับจ้างได้อย่างถูกต้อง

โดยรับงานจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งนอกจากจะสอดคล้องกับบริบทของสังคมและวิถีการใช้ชีวิต ของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันที่ทางราชการสามารถเข้ามาจัดระเบียบและตรวจสอบการให้บริการ รับจ้างดังกล่าวเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและความปลอดภัยแก่คนโดยสารแล้ว ยังเป็นการอำนวยความสะดวก ให้แก่ประชาชนและเพิ่มทางเลือกในการใช้บริการรถยนต์รับจ้างอีกด้วย

สมควรกำหนดให้มีรถยนต์รับจ้าง บรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ด 7 คนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นการนำรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมาจดทะเบียน เปลี่ยนประเภทเป็นรถยนต์รับจ้าง จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

กฎกระทรวง รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564 มีรายละเอียดดังนี้ คลิกอ่าน 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ