คนงานก่อสร้าง โอด สั่งปิดแคมป์ ไม่มีรายได้แต่ค่าใช้จ่ายเพิ่ม  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำรวจแคมป์คนงานก่อสร้างที่ถูกสั่งปิด ซึ่งพบว่าแม้กระทรวงแรงงานจะประกาศชดเชยรายได้ 50%ของค่าจ้าง แต่ยังมีคนงานบางส่วนเป็นแรงงานนอกระบบทำให้ไม่ได้รับเงินเยียวยาดังกล่าว

นี่คือสภาพแคมป์คนงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ย่านบางคอแหลม หลังถูกสั่งปิดเริ่มวันนี้เป็นวันแรก สภาพบรรยากาศมีรั้วสังกะสีสูง 2เมตรปิดล้อมรอบแคมป์ก่อสร้าง โดยมีป้ายระบุว่าสถานที่ส่วนบุคคล ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต ขณะที่ด้านหน้าแคมป์มีตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตบางคอแหลม คอยคัดกรองเพื่อไม่ให้คนงานเข้าออกนอกแคมป์

ทีมข่าวพีพีทีวีได้สัมภาษณ์ นายประเสริฐ อ่อนด้วง หัวหน้าคนงาน ยืนยันว่าที่แคมป์แห่งนี้ยังไม่มีคนงานในแคมป์ติดเชื้อโควิด-19 และทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

ผึ้งแตกรัง! สั่งปิดแคมป์ คนงานหนีกลับตจว. เช็กพิกัด 409 แคมป์ก่อสร้างกทม. 62,000 แรงงาน

หมอแล็ป แจ้งเบาะแส คนงานจ่อหนีกลับ หลังปิดแคมป์

แต่สิ่งที่กังวลคือแรงงานที่นี่ ทุกคนเป็นชาวบ้านที่หาเช้า-กินค่ำ มีรายได้แค่วันละประมาณ 300-500 บาท แต่การสั่งปิดแคมป์ก่อสร้างนานร่วมเดือนแบบนี้ ทำให้กลุ่มคนงานไม่ทันได้ตั้งตัว และทำให้การดำรงชีวิตลำบากมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการส่งมอบงานก่อสร้างให้ทันตามกำหนดก็จะเกิดปัญหาตามมาอีกด้วย เพราะยังไม่มีมาตการเยียวยาตรงส่วนนี้

ระหว่างที่ทีมข่าวตรวจสอบแคมป์แห่งนี้ ได้มีพนักงานจากร้านสะดวกซื้อมาส่งอาหารให้กับคนงาน โดยนายประเสริฐ หัวหน้าคนงานบอกว่า การปิดแคมป์ทำให้คนงานต้องซื้ออาหารจากร้านสะดวกซื้อข้างนอกซึ่งมีราคาสูงกว่าร้านทั่วไป ทำให้ค่าดำรงชีพในแต่ละวันมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ขณะเดียวกันหนึ่งในคนงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนและภรรยาไม่ได้รับสิทธิ์ประกันสังคมตาม มาตรา 33 เนื่องจากเป็นแรงงานนอกระบบ และก็ยังไม่มีหน่วยงานมใดเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ทำให้คนงานในแคมป์กำลังอยู่ในภาวะอดตาย

สำหรับตัวเลขผู้ได้รับการเยียวยา 50% ตามสิทธิ์ประกันสังคม มาตรา33 ของแคมป์นี้ มีทั้งหมด 361คน จากคนงานทั้งหมดประมาณ 500 คน

ส่วนคนที่ไม่ได้รับการเยียวยาส่วนใหญ่เป็นแรงงานคนไทยที่ไม่ได้เข้าระบบประกันสังคม แรงงานข้ามชาติ นอกระบบ และผู้รับเหมาก่อสร้าง

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ