“ภราดร” ขอบคุณ กยศ. หยิบนโยบาย ภูมิใจไทย แก้หนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูมิใจไทย นำเสนอนโยบาย ช่วยเหลือลูกหนี้ ขอบคุณ กยศ. นำไปแก้ปํญหา พร้อมเรียกร้องทำให้เป็นมาตรการถาวร

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวขอบคุณกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่นำนโยบายแก้หนี้กยศ. มาเป็นแนวทางการช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่มีความจำเป็นต้องกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยได้เตรียมเงินไว้ 3.8 หมื่นล้านบาท รองรับผู้กู้ในปีการศึกษา 64 จำนวน 624,000 คน  โดยกยศ. ได้ยกเลิกข้อกำหนดที่ให้มีผู้ค้ำประกันการชำระเงินคืนกองทุน ในสัญญากู้ยืมเงินใหม่ตั้งแต่ปีการศึกษา 64 

“ภูมิใจไทย” จี้ ก.คลัง รับหลักการร่างพ.ร.บ.กยศ.

สาวงง โดนทวงหนี้ กยศ. ทั้งที่ปิดบัญชีไปแล้ว 10 ปี

 

 

โดยได้ปล่อยกู้ไปแล้วกว่า 3 พันล้านบาทและอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติอีกส่วนหนึ่ง ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทย มีนโยบายแก้หนี้ กยศ. 5 แนวทาง ได้แก่ 1.การพักชำหนี้ 5 ปี 2.ไม่มีดอกเบี้ย 3.ยกเลิกค่าปรับ 4.ปลดภาระผู้ค้ำประกัน 5.ผ่อนคืนเงินต้น 10 ปี 

ก่อนหน้านี้ กยศ. ได้มีการประกาศยกเลิกกำหนดที่ให้มีผู้ค้ำประกันการชำระเงินคืนกองทุน ในสัญญากู้ยืมเงินใหม่ตั้งแต่ปีการศึกษา 64 เป็นต้นไป เพื่อช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่มีความจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อการศึกษา พร้อมมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่ครอบคลุมทุกกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี โดยมีมาตรการ ดังนี้

1. ลดดอกเบี้ยเหลือ 0.01% ต่อปี สำหรับผู้กู้ที่ไม่เคยผิดนัด

2. ลดเบี้ยปรับ 100% สำหรับผู้กู้ที่ชำระหนี้ปิดบัญชี

3. ลดเบี้ยปรับ 80% สำหรับผู้กู้ที่ชำระหนี้ค้างทั้งหมด

4. ลดเงินต้น 5% สำหรับผู้กู้ที่ไม่เคยผิดนัดและชำระหนี้ปิดบัญชีในคราวเดียว

5. ลดอัตราการคิดเบี้ยปรับเหลือ 0.5% กรณีไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ซึ่งมาตรการดังกล่าวข้างต้นจะมีผลถึง 31 ธ.ค. 64 ปีนี้

สำหรับกรณีผู้กู้ผิดนัดชำระหนี้ ประจำปี 63 และ 64 กยศ. จะชะลอการฟ้องคดีไปจนถึง 31 มี.ค. 65 ยกเว้นคดีที่จะขาดอายุความในปีนี้พร้อมงดการขายทอดตลาด กรณีที่ถูกบังคับคดีจนถึงสิ้นปี 2564 กยศ. จะงดการขายทอดตลาด ส่วนผู้กู้ยืมเงินที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับการพักชำระหนี้เป็นเวลา 2 ปี

"ผมจึงอยากเสนอไปยังกยศ. กระทรวงการคลัง และ รัฐบาล พิจารณานำมาตรการ ที่กยศ.ดำเนินการเป็นการชั่วคราว มาทำให้เป็นมาตรการถาวร พร้อมพิจารณาเรื่องที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอและกยศ.ยังไม่ได้ดำเนินการ เพื่อจะได้ครอบคลุมปัญหาโดยการสนับสนุนกฎหมายที่พรรคภูมิใจไทย นำเสนอต่อรัฐสภา เพื่อเป็นหลักประกันในการเข้าถึงแหล่งทุนทางการศึกษา ให้กับลูกหลานของเราในอนาคต ด้วย" นายภราดร กล่าว

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ