“หมอโอ๋” แนะวิธีรับมือความเครียดที่เกิดจากการเรียนออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รู้หรือไม่การเรียนออนไลน์ เครียดทั้งครู ทั้งเด็ก และก็ผู้ปกครอง ต่างเครียดพอกันแต่จะมีวิธีไม่ให้รู้สึกเครียดอย่างไรมาฟังกัน

จากกรณีข่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีครูรายหนึ่งออกมาโพสต์ข้อความ ระบุว่าแม่ ของเด็กชั้น ม. 4 ติดต่อของผ่อนแท็บแล็ต เพื่อนำไปให้ลูกชายเรียนออนไลน์ แต่ยังไม่ทันไรแม่กลับแจ้งกับครูว่าลูกผูกคอตาย ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากเกี่ยวกับระบบการเรียนการสอน แม้สุดท้ายเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องโกหก

 

แต่รู้หรือไม่การเรียนออนไลน์ นั้นมันสามารถสร้างความเครียด และวิตกกังวลให้กับเด็ก ครู และผู้ปกครองได้จริงๆ

เสียงสะท้อนจาก นร. “เรียนออนไลน์” ทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง

ภัยเงียบ! ความเครียดของเด็ก ที่ผู้ใหญ่ไม่เคยรู้!

เลี้ยงลูกให้ดีได้ ไม่ต้องใช้ความรุนแรง : Positive Parenting

โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงจิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หรือหมอโอ๋ ซึ่งเป็นเจ้าของเพจ “เลี้ยงลูกนอกบ้าน” ระบุว่า การเรียนออนไลน์ จะแตกต่างจากการไปเรียนที่โรงเรียน ซึ่งเด็กจะขาดการติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ขาดการสร้างปฏิสัมพันธ์ และยังต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนและสถานที่เรียน มานั่งหน้าจอ ยิ่งส่งผลให้ขาดมิติด้านการเชื่อมโยงกับผู้คน ส่งผลให้เด็กจำนวนหนึ่งรู้สึกโดดเดี่ยว เหงา ไม่สนุก ต้องนั่งเรียนคนเดียว

 

ประกอบกับการเรียนออนไลน์ เด็กต้องนั่งอยู่หน้าจอที่มีการตอบโต้กันน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นการให้ข้อมูลเพียงทางเดียว นั่นจึงยิ่งทำให้เด็กรู้สึกเหนื่อยล้า เพราะว่าต้องนั่งฟังไปเรื่อยๆ และการอยู่กับหน้าจอตลอดเวลา ทำให้เกิดความล้าทางร่างกายและจิตใจ สิ่งเหล่านี้นำไปสู่ภาวะความเครียด ความวิตกกังวลต่างๆ ตามมา

 

และอีกหนึ่งความรู้สึกที่ทำให้เกิดความกังวล และเครียดเวลาเรียนออนไลน์ ก็น่าจะมาจากความไม่พร้อมของอุปกรณ์ เช่าไม่มีอุปกรณ์ ไม่มีอินเทอร์เน็ต  ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กส่วนใหญ่ของประเทศ

 

ขณะเดียวกัน ความพร้อมของสถานที่เรียนก็เป็นสิ่งที่ส่งผลให้เกิดภาวะเครียดได้ เพราะบางบ้านมีพี่น้อง 3 คน อยู่ห้องเดียวกัน ก็ส่งผลไม่มีสมาธิจดจ่ออยู่การฟังครูสอน รวมไปถึงมีพ่อแม่ที่คอยบ่นว่าตำหนิ ทำไมไม่ตั้งใจเรียน นั่งไม่เรียบร้อย คอยเป็น super coach อยู่ข้างๆ ยิ่งเพิ่มความเครียด

 

และต้องยอมรับว่า บางทีมันยากที่จะโฟกัสหน้าจอ เวลาที่เด็กไม่มีสมาธิ เขาจะรู้สึกเครียด เรียนไม่ทัน ฟังไม่รู้เรื่อง การบ้านไม่เสร็จ พอไม่มีสมาธิก็โดนพ่อแม่ตำหนิบ่น เป็นวงจรแห่งความเครียด

 

ประกอบกับการที่เด็กต้องอยู่กับพ่อแม่ตลอดเวลา ซึ่งพ่อแม่ตอนนี้ก็อาจมีปัญหาด้านสุขภาพจิตเยอะ ทั้งปัญหาความไม่แน่นอนของชีวิต วัคซีนยังไม่ได้ อาชีพที่ถูกยกเลิก ความไม่แน่นอนของประกาศเปิดปิดโรงเรียน มันก็กลายเป็นความเครียดที่ต้องอยู่พื้นที่เดียวกับพ่อแม่ อาจกลายเป็นที่รองรับอารมณ์ของพ่อแม่ได้

 

นอกจากนี้ยังส่งผลด้านสุขภาวะทางกาย คือ แต่ก่อนอยู่โรงเรียนยังได้พักเบรกเดินไปกินขนมกับเพื่อน เล่นกีฬา ตอนนี้กลายเป็นนั่งอืดๆ อยู่หน้าจอ ช่วงพักก็เปิดเล่นเกมแทน ก็มีผลกับสุขภาพทางกายซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพใจในที่สุด สุดท้ายที่น่าเป็นห่วงมากๆ คือ การเรียนที่ไม่สนุก จะไปส่งผลต่อ mindset หรือทัศนคติ มุมมองที่เด็กมีต่อการเรียนรู้ ถ้าเด็กรู้สึกว่าการเรียนรู้น่าเบื่อ ต้องจดจ่อหน้าจอทั้งวัน โดนครูบ่น โดนแม่ตำหนิ มันจะทำลายล้างวิธีคิดที่ว่าการเรียนทำให้เราสนุก ทำให้เราเติบโต กลายเป็นปัญหาต่อการเรียนรู้ของเด็กในอนาคต

วิธีการรับมือกับการเรียนออนไลน์ของลูก

พ่อแม่ต้องลดความคาดหวัง ต้องทำใจให้ได้ว่าการเรียนออนไลน์เป็นเรื่องยากลำบากสำหรับเด็กบางคน เด็กที่สมาธิไม่ดี เด็กที่การอ่านเขียนไม่คล่อง หรือเด็กที่ไม่มีความมั่นใจ ไม่กล้าซักถามเวลาไม่รู้เรื่อง การเรียนออนไลน์ไม่ได้ตอบโจทย์เด็กเหล่านี้ รวมถึงการเรียนออนไลน์ก็อาจจะไม่ได้เหมาะกับเด็กทุกคน เพราะว่าลักษณะการเรียนรู้บางทีมันน่าเบื่อ ไม่สนุก ไม่มีพลังงานกลุ่มในการที่จะดึง เหมือนเวลาอยู่ในห้อง เพื่อนตั้งใจ เราก็นั่งตั้งใจด้วย มีเวลาทำงานกลุ่ม มีการยืดหยุ่นแทนการนั่งฟังอะไรตลอดวัน ฉะนั้นต้องเข้าใจว่านี่คือเรื่องยากลำบากสำหรับเด็ก ลดความคาดหวังของตัวเราว่าลูกต้องทำได้สมบูรณ์แบบ

 

การเรียนออนไลน์ไม่ใช่ทางเลือกเดียว ยังมีการเรียนรู้อื่นๆ มากมายที่เราทำได้ที่บ้าน การเรียนรู้จากการสังเกตภูมิทัศน์รอบตัว ออกไปดูซิว่าบ้านเรามีต้นไม้อะไรบ้างก็เป็นการเรียนรู้ พาลูกอ่านหนังสือก็เป็นการเรียนรู้  พาเขาเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมที่บ้าน การช่วยเหลือชุมชน เอาหนังสือของเราที่ไม่ใช้ไปให้เด็กๆ ในชุมชนใกล้บ้านเรา เหล่านี้ก็คือการเรียนรู้

และที่สำคัญ ที่หมอโอ๋อยากฝากพ่อแม่

คอนเทนต์แนะนำ
ภัยเงียบ! ความเครียดของเด็ก ที่ผู้ใหญ่ไม่เคยรู้!
ครอบครัวปรับชีวิตเรียน DLTV-ออนไลน์ ให้เด็กเป็นศูนย์กลาง

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ