นศ.วอนมหาวิทยาลัย "ลดค่าเทอม 50%" หลังปรับเรียนออนไลน์ 100% แต่เก็บค่าธรรมเนียมอื้อ!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหล่านักศึกษาจำนวนมา ออกมาเรียงร้อยบนโลกออนไลน์ ให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ลดค่าเทอมเพิ่มอีก 30 - 50% หลังปรับรูปแบบเรียนออนไลน์แต่ยังมีการเก็บค้่าธรรมเนียมจำนวนมาก

ครม. เคาะ ลดค่าบำรุง-ค่าธรรมเนียมการศึกษา ภาคเรียน 1/64 บรรเทาภาระปชช.

ศธ.ออกประกาศ 4 ข้อ สั่งโรงเรียนทั่วประเทศ คืน - ลด -ให้ผ่อน ค่าเทอม ช่วงโควิด

ผู้ปกครอง วอน โรงเรียนเอกชนคืนค่าเทอม

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ ยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเกือบหมื่นคนต่อวัน ทำให้หลายสถานศึกษาต้องปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนเป็นรูปแบบออนไลน์แทน เพื่อป้องกันการติดเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นในสถานศึกษา

ทั้งนี้การปรับการเรียนการสอนไปเป็นรูปแบบออนไลน์ ทำให้ผู้ปกครองต้องแบกรับค่าใช้จ่ายมากขึ้นทั้ง ค่าไฟ และค่าอินเทอร์เน็ต 

ทำให้ต่อมาวันที่ 31 พ.ค. 96 ทางกระทรวงศึกษาธิการ จึงประกาศออกแนวทางปฏิบัติการเก็บเงินบำรุงการศึกษา ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าธรรมเนียมการเรียน และการคืนค่าธรรมเนียม เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย และบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ปกครองยสนับสนุนนักศึกษาด้วยการลดค่าเทอม และคืนส่วนที่นักศึกษาจ่ายไปแล้ว 50%

อย่างไรก็ตามประกาศดังกล่าวไม่ได้ถือเป็นคำสั่งของ กระทรวงศึกษาธิการ โดย ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกระทรวง พบว่าประกาศดังกล่าวเป็นแนวปฏิบัติให้คืนเงินบำรุงการศึกษาหรือค่าธรรมเนียมในส่วนที่ไม่ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น ค่ากิจกรรมเรียนว่ายน้ำ เรียนพิเศษเสริม ค่าสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ เป็นต้น

 

ล่าสุดในโลกเซียล เหล่านักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีการรณรงค์ติดแฮชแท็ก  #มธลดค่าเทอม เป็นจำนวนมาก เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยได้ปรับรูปแบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ แต่ในภาคเรียนที่ 1 ปี 2564 ยังมีการเรียกเก็บค่าเทอม และค่าธรรมเนียมเกือบเต็มจำนวน โดยลดให้เพียง 10%

โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง โพสต์ภาพใบเสร็จค่าเรียนที่มีตราของมหาวิทยาลัยธรรมศาสต เผยให้เห็นรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ ประกอบด้วย  ค่าเอกสารในการจดทะเบียนศึกษาลักษณะวิชา ค่าจดทะเบียนศึกษาลักษณะวิชา ค่าธรรมเนียมการทดสอบสมรรถนะณฯ ค่าธรรมเนียมการศึกษาเพื่อพัฒนา ค่าธรรมเนียมพิเศษ ค่าบำรุงกิจกรรมนักศึกษา ค่าบำรุงกีฬา ค่าบำรุงมหาวิทยาลัย ค่าบำรุงสภาพ รวมค่าใช้ตามจริงแล้ว 78,695 บาท โดยผู้โพสต์ ระบุว่า ก็ประมาณนี้แหละ นี่หัก

ไปแล้วหมื่นนึงนะ แต่ก็​ยัง​ แหะ ๆ​ #มธลดค่าเทอม แบบหลายค่าโคตรไม่เมคเซนส์เลย

 

ส่วนทวิตเตอร์อีกราย เปิดเผยภาพค่าเทอม 49,405 บาท โดยแบ่งเปฌนค่าใช้จ่ายดังกล่าวแบ่งเป็นค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ถึง 8,285 บาท

พร้อมระบุว่า “นักศึกษาไม่ได้ถูกลดค่าเทอมค่ะ ค่าเทอมแสนแพง ช่วงนี้ก็โควิดระบาดหนัก มหาลัยเก็บค่าเทอมเท่าเดิมไม่มีการลดหรือช่วยนักศึกษาใดๆ 10% ที่บอกจะลดให้ก็ไม่มีค่ะคณะอื่นๆค่าเทอมเกือบ 100k ก็มีค่ะเราถูกสุดแล้ว ช่วยพวกเราด้วย ม. เอาเปรียบ#มธลดค่าเทอม” 

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายอื่น ต่างก็ติดแฮชแท็ก #มธลดค่าเทอม เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยช่วยลดค่าเพิ่มเป็น 50% เพราะโดนเก็บค่าธรรมเนียมเป็นจำนวนมาก

“ลดเถอะ 50% ก็ยังดี ผมโดนค่าธรรมเนียมพิเศษเทอมละ 20,000 บาท มาตลอด และค่านู้นนี่อีกเยอะมากมาย ถามจริงได้ใช้อะไรบ้าง ถ้าเก็บเยอะแบบนี้ก็ใครๆก็คงไม่ไหวหรอก รายได้ของหลายๆคนมันลดลงไปเยอะ บางคนธุรกิจเขาถึงกับปิดกิจการ ถ้ามธยังหลับหูหลับตาก็คือจบแล้ว ปรีดีร้องไห้  #มธลดค่าเทอม”

“ธรรมศาสตร์เพื่อประชาชน นักศึกษาก็ประชาชน ตอนนี้เป็นธรรมศาสตร์เพื่อนักศึกษาก่อนครับ !! #ลดค่าเทอม 30-50 % หน่อยไหมครับ ?? #มธลดค่าเทอม”

 

ด้าน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม หนึ่งในนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยสนับสนุนนักศึกษาด้วยการลดค่าเทอม และคืนส่วนที่นักศึกษาจ่ายไปแล้ว 50%

“ในสถานการณ์เช่นนี้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ควรจะสนับสนุนนักศึกษาโดยการลดค่าเทอมให้นักศึกษาและคืนค่าเทอมนักศึกษาที่จ่ายไปแล้ว เป็นสัดส่วนอย่างน้อย 50% ขอชวนเพื่อนนักศึกษาแสดงพลังผ่านแฮชแท็ก #มธคืนค่าเทอม ครับ”

 

 

ด้านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีนักศึกษาเรียกร้องให้ลดค่าเทอมด้วยเช่นกัน โดยเพจ  คณะกรรมการนิสิตคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ รายงานว่า จากกรณีที่นิสิตคณะนิติศาสตร์และคณะต่าง ๆ ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีความเห็นว่า การที่มหาวิทยาลัยลดค่าเทอมเพียงร้อยละ 10 นั้นไม่สามารถเยียวยาความเดือดร้อนของนิสิตได้อย่างเพียงพอ อีกทั้งการเรียนออนไลน์ยังทำให้นิสิตต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นกว่าปกติเป็นอย่างมาก จึงเป็นเหตุให้มีการร่างข้อเรียกร้องต่อมหาวิทยาลัยให้มีการลดค่าเทอมมากกว่าร้อยละ 10 ในทุกหลักสูตร

จากกรณีดังกล่าว หัวหน้านิสิตคณะนิติศาสตร์ได้ทราบถึงข้อเรียกร้องที่เกิดขึ้นและได้ทำการติดต่อพูดคุยกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปารีณา ศรีวณิชย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยทางคณบดีได้รับทราบเหตุผล ความเดือดร้อนและข้อเรียกร้องของนิสิตโดยแจ้งว่าจะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือต่อในที่ประชุมคณบดีที่จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 14 กรกฎาคม 2564

สุดท้ายนี้คณะกรรมการนิสิตคณะนิติศาสตร์หวังเป็นอย่างยิ่งว่ามหาวิทยาลัยจะมีการออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนของนิสิตในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้ด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมประการใดคณะกรรมการนิสิตคณะนิติศาสตร์จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

คอนเทนต์แนะนำ
ครม. เคาะ ลดค่าบำรุง-ค่าธรรมเนียมการศึกษา ภาคเรียน 1/64 บรรเทาภาระปชช.
ด่วน!! มาตรการเยียวยาล็อกดาวน์ แจก 2,500 - 5,000 บวกชดเชย 9 กลุ่ม ให้ ม.33 ฟรีแลนซ์ ผู้ประกอบการ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ