สทป.ต่อยอด ผลิตจรวดดัดแปรสภาพอากาศ ยับยั้งพายุลูกเห็บ-ทำฝนจากเมฆเย็น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สทป.วิจัย พัฒนา ผลิตจรวดสำหรับใช้ในทางทหารมาต่อยอดเป็นจรวดดัดแปรสภาพอากาศ ยับยั้งพายุลูกเห็บ-ทำฝนจากเมฆเย็น บรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้ง

โครงการวิจัยและพัฒนาจรวดดัดแปรสภาพอากาศ เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) กับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร (ฝล.) โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กำหนดความต้องการทางเทคนิคให้สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศเป็นผู้ดำเนินการออกแบบและผลิตจรวด

สำหรับบรรจุสารซิลเวอร์ไอโอไดด์ ใช้ในภารกิจยับยั้งพายุลูกเห็บหรือทดลองทำฝนจากเมฆเย็นในสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย เพื่อใช้เป็นเทคโนโลยีทางเลือกในการสนับสนุนภารกิจการทำฝนเมฆเย็นหรือสลายลูกเห็บ ในกรณีที่สภาพอากาศแปรปรวนเครื่องบินไม่สามารถขึ้นบินได้

คกก.วัคซีนแห่งชาติ อนุมัติซื้อวัคซีนเพิ่ม 120 ล้านโดส 3 ชนิดหลัก จำกัดส่งออกแอสตร้าฯ

PEA สนองนโยบาย ครม. ปรับลดค่าไฟ 2 เดือน เช็กเงื่อนไขเลย

โดยจรวดที่วิจัยและพัฒนาจะถูกยิงจากพื้นสู่อากาศเข้าสู่ก้อนเมฆที่ระดับความสูงประมาณ 18,000-24,000 ฟุต เพื่อปล่อยสารซิลเวอร์ไอโอไดด์ลงในเมฆเย็น และมีระบบร่มนิรภัยสำหรับลดความเร็วของชิ้นส่วนจรวดให้ตกลงสู่พื้น เพื่อความปลอดภัยในบริเวณพื้นที่ปฏิบัติการ เบื้องต้นกำหนดพื้นที่ทดลองปฏิบัติการเป็นพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำและเป็นพื้นที่ที่มีความปลอดภัยจากชุมชน เหมาะสำหรับทำให้เมฆเย็นตกลงมาเป็นฝน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้ง และยังช่วยทำให้กลุ่มเมฆที่กำลังจะก่อตัวขึ้นเป็นลูกเห็บขนาดใหญ่มีขนาดเล็กลงจนกลายเป็นฝน เป็นการบรรเทาภัยพิบัติที่เกิดจากลูกเห็บให้กับพี่น้องประชาชน บ้านเรือน และผลผลิตทางการเกษตรไม่ให้ได้รับความเสียหาย

กรมสุขภาพจิตแนะ 5 วิธีดูแลใจตัวเองเมื่อต้องทำงานที่บ้าน

เช็ก 130 คลัสเตอร์กทม.ต้องเฝ้าระวัง ต่างจังหวัดเจออีก 5 แห่ง

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ