อย่าเดินทาง! ศบค.ประกาศบล็อก 13 จังหวัด ข้ามพื้นที่ต้องมีเอกสารรับรอง ลงทะเบียน สแกนไทยชนะ เริ่มวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดข้อปฏิบัติมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่แดงเข้ม ศบค.ประกาศไม่จำเป็นอย่าเดินทาง ด่านเข้มแข็งซีล 13 จังหวัด เดินทางต้องมีเอกสารรับรอง ลงทะเบียน https://covid-19.in.th สแกนไทยชนะ

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวถึงมาตรการล็อกดาวน์ แนวทางปฏิบัติของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดหรือพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด คือกลุ่มพื้นที่กทม.และภาคกลางพื้นที่ต่อเนื่อง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม ชลบุรี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา และกลุ่มพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย สงขลา ยะลา ปัตตานี และ นราธิวาส ข้อกำหนด มาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เริ่มมีผล 20 ก.ค.64 

"มหาดไทย" เปิดแนวทาง ขั้นตอน เดินทางข้ามเขต การขอหนังสือรับรองการเดินทางข้ามจังหวัด

มหาดไทย แจ้ง อปท. พิจารณาลด-ยกเว้นค่าเช่าแผง ประสานตลาดเอกชน ช่วยเหลือผู้ค้า

นพ.ทวีศิลป์ เผยว่า ศบค.ปรับระดับพื้นที่ ทั่วประเทศ โดยพื้นที่สีแดงเข้ม ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด พื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดจากเดิม 24 จังหวัดเพิ่มเป็น 53 จังหวัด พื้นที่ควบคุม 10 จังหวัด และพื้นที่ เฝ้าระวังเหลือเพียง 1 จังหวัด คือ จ.ภูเก็ต

โฆษกศบค.ย้ำว่า จุดประสงค์หลัก มาตรการเคร่งครัดคือ ขอให้ลดการเดินทางมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ล็อกดาวน์พื้นที่ สีแดงเข้ม งดการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดยฝ่ายความมั่นคงจะตั้งด่านคุมพื้นที่สีแดงเข้ม จะออกนอกพื้นที่ ไม่สะดวก 6+3 จังหวัดในกทม.ภาคกลางและภาคตะวันออก และ 4 จังหวัดภาคใต้ คุมการเดินทางเข้มข้น ฝ่ายความมั่นคง ชุดตรวจเข้มแข็ง กระจายชายขอบ 9 จังหวัด ด่านตรวจคนเข้าออกมีด่านภายในพื้นที่ ตั้งด่านตรวจเข้มแข็งเพิ่มเติม จะมีแนวทาง 3 แนวทาง ในการออกนอกพื้นที่ ต้องแสดงเอกสาร หรือ ลงทะเบียน

 

1.การแสดงเอกสารหลักฐานอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ อาทิ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้อำนวยการเขต หัวหน้าสถานีตำรวจ 

หรือ

2. ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" ที่ด่านตรวจ

หรือ

3.ลงทะเบียนในเว็บไซต์หยุดเชื้อเพื่อชาติ https://covid-19.in.th/

"ต้องใช้เอกสารรับรองการเดินทาง หรือ QR CODE ลงทะเบียน เพื่อใช้เดินทางเข้าออกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ย้ำว่าท่านจะไม่มีความสะดวกสบายในการเดินทาง เพื่อลดการเดินทาง ถ้าไม่จำเป็นอย่าเดินทาง อยู่ในเคหสถาน ด่านจะเริ่มวันนี้ เกิดขึ้นวันนี้" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ขณะที่ควบคุมเวลาการออกนอกเคหสถานหรือเคอรร์ฟิว 13 จังหวัด ตั้งแต่ 21.00น. - 04.00 น. โดยทั้งการเคอร์ฟิว และจำกัดการเดินทาง ออกนอกพื้นที่ 13 จังหวัด จะได้รับการยกเว้น  6 กลุ่ม ตามข้อกำหนดตามมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 27 ดังนี้
    1.ด้านสาธารณสุข ผู้ป่วย บุคลากรเจ้าหน้าที่
    2.การขนส่งสินค้าเพื่อประโยชน์ประชาชน เช่นอาหาร ยา พัสดุ สิ่งพิมพ์
    3.การขนส่งหรือขนย้ายประชาชน
    4.การให้บริการหรืออำนวยความสะดวกประชาชน เช่น ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผู้ประสบภัย
    5.ประกอบอาชีพจำเป็น เปลี่ยนกะ ผลัดเวรยาม  อาทิ รปภ. ก่อสร้าง กสิกรรม
    6.กรณีจำเป็นอื่น ขออนุญาตเจ้าหน้าที่เฉพาะราย

นพ.ทวีศิลป์ ย้ำว่า การเดินทางใน 13 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มจากนี้จะยุ่งยาก เน้นล็อกดาวน์ให้ประชาชนอยู่บ้านมากที่สุด  เรามีมาตรการเข้มบล็อกการเดินทางออกจาก 13 จังหวัด คนนอกพื้นที่เข้ามาต้องจำเป็นเท่านั้น ทำเต็มที่ 14 วัน 

 

 

โฆษกศบค.ย้ำว่า กรณีขนส่งสาธารณะ สายการบินให้ความร่วมมือจะงดบินเข้า - ออก 13 จังหวัด งดส่งผู้โดยสารตั้งแต่ 21 ก.ค.  การเดินทาง เข้า - ออก 13 จังหวัดจะยาก รถโดยสารให้นั่งได้ไม่เกิน 50 % เว้นระยะ ขณะที่การเดินทางทั่วราชอาณาจักรต้องมีการมีมาตรการควบคุมโรคที่เข้มข้นเช่นกัน หลังจากนี้ ทุกจังหวัดจะออกมาตรการควบคุมเป็นประกาศออกมา 

นอกจากนี้โฆษกศบค.ยังชี้แจงมาตรการต่างๆในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด ดังนี้

 

คอนเทนต์แนะนำ
เรือพิฆาตเกาหลีใต้ ติดโควิด 251 นาย รอดแค่ 50 ขณะปฏิบัติภารกิจนอกประเทศ
“วันแห่งอิสรภาพ” ของอังกฤษ เปิดผับ-โรงหนัง-สนามกีฬาเต็มรูปแบบ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ