13 จังหวัด เตรียมพร้อม เดินทางออกนอกพื้นที่กรอกแบบฟอร์ม ยื่นให้ตำรวจที่ด่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชน 13 จังหวัด เตรียมตัวหากจะเดินทางข้ามจังหวัดต้องกรอกแบบฟอร์ม ผ่านเว็บไซต์ เพื่อให้ตำรวจตรวจที่ด่าน

จากกรณีที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ได้ประกาศถึงมาตรการล็อกดาวน์ แนวทางปฏิบัติของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดหรือพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด คือกลุ่มพื้นที่กทม.และภาคกลางพื้นที่ต่อเนื่อง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม ชลบุรี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา และกลุ่มพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย สงขลา ยะลา ปัตตานี และ นราธิวาส ข้อกำหนด มาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เริ่มมีผล 20 ก.ค.64  

อย่าเดินทาง! ศบค.ประกาศบล็อก 13 จังหวัด ข้ามพื้นที่ต้องมีเอกสารรับรอง ลงทะเบียน สแกนไทยชนะ เริ่มวันน...

ศบค. ขอประชาชนงดเดินทางหากไม่จำเป็น

โดยมีจุดประสงค์ที่ต้องการ ลดการเดินทางมากที่สุดเท่าที่จะมากได้  พร้อมประสานตำรวจและฝ่ายความมั่นคงในการตั้งจุดตรวจ ซึ่งในการเดินทางออกนอกพื้นที่ ต้องการแสดงเอกสารหลักฐานอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ อาทิ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้อำนวยการเขต หัวหน้าสถานีตำรวจ  ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" ที่ด่านตรวจ แต่ถ้าไม่อยากรอคิว ประชาชนสามารถลงทะเบียนในเว็บไซต์หยุดเชื้อเพื่อชาติ https://covid-19.in.th/ โดยวิธีการจะเป็นอย่างไร ไปดูกัน 

1 .เมื่อเข้าเว็บไซต์ หน้าแรกจะปรากฎ ข้อความ "ศบค. ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 หยุดเชื้อเพื่อชาติ" พร้อมมีแทบสีแดงด้านล่าง "กรอกข้อมูลบันทึการเดินทาง" 

2. เมื่อพบข้อความ "ระบบลงทะเบียนการเดินทาง โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) ถัดลงมาจะมีช่องให้กรอกข้อมูลการเดินทาง

    2.1 โดยจุดนี้เป็นการกรอกข้อมูลส่วนตัว กรอกชื่อ - นามสกุล เลขบัตรประชาชน พร้อเบอร์ติดต่อ  


    

    2.2 ลำดับต่อมาให้ระบุในว่าเราเดินทางมาจากจังหวัดใด โดยถ้าอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ต้องระบุเขต และแขวงให้ชัดเจน (ถ้าไม่กรอกระบบจะไม่อนุญาตออกใบรับรองได้ ) แต่ถ้าเป็นจังหวัดอื่นไม่จำเป็นต้องกรอกในจุดนี้ 
    2.3 จากนั้นให้เลือก สถานที่ปลายทาง ว่าอยู่จังหวัดใด โดยสามารถเลือกปลายทางได้ ถึง 3 สถานที่ ซึ่งมีข้อแม้ว่า ถ้าปลายทางอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ต้องระบุเขต และแขวงให้ชัดเจน เช่นเดียวกับข้อ 2.2 
    2.4 เลือกเวลาออกเดินทาง และเวลาที่คาดว่าจะกลับ 
    2.5 วัตถุประสงค์ในการเดินทาง ช่องนี้ให้แจ้งวัตถุประสงค์ที่เราจำเป็นต้องเดินทางข้ามจังหวัด 

3. กดยืนยัน หลังจากนั้นระบบจะขึ้นข้อความ ให้กดบันทึก


4. จะปรากฎหน้าบันทึกข้อมูลการเดินทาง ซึ่งจะมีชื่อ - นามสกุล และหมายเลขบัตรประชาชนของผู้ขอเดินทาง พร้อมระบุวันเดินทาง โดยตรงจุดนี้จะปรากฎวันที่เดียวกันที่กรอกข้อมูล ขณะเดียวกันจะมีคิวอาร์โค้ดที่เราต้องบันทึกเก็บไว้เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจ

ทั้งนี้ระบบ ดังกล่าวยังเป็นการขออนุญาตเดินทางข้ามพื้นที่ในลักษณะรายวัน 

สำหรับการตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ ในเส้นทางคมนาคม เข้าออกเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ของตำรวจนั้นจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. 64 เป็นต้นไป ต่อเนื่อง 14 วัน โดยจะตรวจรถทุกคันตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมทุกเส้นทางข้ามจังหวัดเพื่อสกัดกั้นการเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจเอกสาร กรณีประชาชนได้ลงทะเบียนในเว็บไซต์ที่ ศบค.กำหนด เพื่อขออนุญาตเดินทางโดยจะแสดง QR Code ต่อเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ ให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ไม่ต้องรอคิว หากพบประชาชนไม่เข้าข้อยกเว้นตามข้อกำหนดฯ ให้เจ้าหน้าที่ซักถามและว่ากล่าวตักเตือนโดยให้ ลงข้อมูลในแอปพลิเคชัน Covid Control 
 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ