"กลุ่มเส้นด้าย" ฟันเฟืองอาสาเล็กๆ ที่มีแต่ความตั้งใจ ไม่มีกรอบปิดกั้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาสา "เส้นด้าย" กลุ่มคนเล็กๆ ที่ช่วยประสานส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19 กับภารกิจที่ต้องแบกรับความกดดันของสังคม

พีพีทีวี ออนไลน์ มีโอกาสพูดคุยกับ คุณภูวกร ศรีเนียน หรือ จ.เจตน์ หนึ่งในผู้ร่วมต่อตั้ง เส้นด้าย - Zendai อาสาสมัครกลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันเพื่อภารกิจประสานงานและส่งต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 ให้เข้าระบบการรักษาตัวของสาธารณสุข ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ระบาดไปทุกหย่อมหญ้า โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ป่วยไม่สามารถเข้าถึงบริการ หาเตียงไม่ได้ ไม่มียารักษา จากผู้ป่วยระดับสีเขียวกลายเป็นระดับสีเหลือง และสีแดง จนถึงขั้นเสียชีวิตคาบ้านพักมาแล้วนับไม่ถ้วน

“บิ๊กตู่” สั่ง ทุกหน่วยงาน ต้องไม่มีคนป่วย มาคอยเตียงบนถนน

สปสช.เปิดเว็บไซต์ ช่วยผู้ป่วยโควิดในกทม.-ปริมณฑล รักษาต่อที่ภูมิลำเนา

 

จุดเริ่มต้นแค่อยากช่วยเหลือให้ผู้ป่วยมีเตียงรักษา ทำกันแค่ 2 คน จากนั้นก็เพิ่มเป็นหลักสิบ 50 คน ผ่านไปร่วม 3 เดือน มีสมาชิกอาสาราว 100 คน กระจายทั่วกรุง คอยประสานช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ตามพื้นที่รับผิดชอบ แต่ละวันมีผู้ติดต่อเพื่อขอรับการช่วยเหลือมากถึง 2,000 คน ผ่านการติดต่อทางโทรศัพท์ 0-2096-5000 และติดต่อ in box ผ่านเพจเฟซบุ๊ก

ผู้ป่วยสงสัยตรวจเจอโควิด แต่ไม่ได้รักษา

มีทีมงาน 5-6 คนคอยรับสายโทรศัพท์ และให้ความช่วยเหลือตามที่ผู้ป่วยร้องขอเท่าที่จะช่วยได้ตามกำลังและโอกาส หลายครั้งที่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ทั่วถึง จึงจำเป็นต้องช่วยเหลือผู้ที่มีอาการหนัก ผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวก่อน หากสอบถามแล้วอาการไม่หนักก็จะส่งต่อในระบบ Home Isolation บางคนก็รอรับการช่วยเหลือจากภาครัฐไม่ไหวจนหายจากโรค และบางคนก็หายจากโลกไปเลยก็มี

เรื่องความกดดันนั้น คุณ จ.เจตน์ เล่าว่ามีเป็นธรรมดา เพราะเราทำงานบนความคาดหวังของสังคม "ความคาดหวังจากญาติพี่น้องผู้ป่วยเป็นสิ่งที่กดดันมาก บางทีเกิดความไม่เข้าใจต้องแยกให้ออกว่า เราคืออาสามาช่วย เราไม่ใช่ผู้รับผิดชอบหลัก แต่เราพยายามทำเต็มที่ บางครั้งความคาดหวังกับความเข้าใจผิดหรือความไม่เข้าใจกันมันก็มีในการทำงาน บางคนคิดว่าทำไมเราช่วยไม่ได้ทั้งหมด ทำไมเราช่วยได้แค่บางคน นั่นคือสิ่งที่เรากังวลกดดัน"

กทม.วิกฤต ผู้เสียชีวิตคาบ้าน เพิ่มจำนวนมากขึ้น

คุณ จ.เจตน์ ยอมรับว่า รู้สึกหดหู่ใจทุกครั้งที่ช่วยไม่ได้ในบางเคสจะรู้สึกกดดันมากที่สุด รู้สึกแย่ทุกครั้งโดยเฉพาะเมื่อมีสายโทรเข้ามาขอความช่วยเหลือ แล้วปลายสายแสดงความน่ากังวลของผู้สูงอายุในบ้านที่ป่วยติดเตียง 

สำหรับเรื่องงบประมาณที่เข้ามาจุนเจือกลุ่มนั้น จะมาจากการขายสินค้าหน้าเพจเฟซบุ๊กเป็นหลัก ทั้งขายเป็นข้าวกล่อง ข้าวสาร อุปกรณ์ป้องกันเชื้อ รถรับส่งเป็นเที่ยว สำหรับใครที่อยากจะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

สำหรับมุมมองที่มีต่อการบริหารจัดการผู้ป่วยของรัฐบาล ณ เวลานี้ คุณ จ.เจตน์ เผยว่า "อดีตไม่พูดถึง นับแต่วันนี้ตั้งใจและจริงใจ และมองการอยู่รอดของประชาชนเป็นที่ตั้ง ความขัดแย้งระหว่างองค์กรต้องไม่มีโดยเด็ดขาด"

เปิดภารกิจ “ทีมอาสา” ในวันที่ไร้เตียงรักษาผู้ป่วยโควิด-19

"จริงๆ เราก็อยู่กับเรื่องนี้มาปีนึงแล้ว จริงๆ ปี 2563 เราโชคดีที่ไม่ได้ผลกระทบมากมายนัก แต่เราไม่ได้ป้องกัน ถ้าเราป้องกันไว้ได้ก่อนสิ่งเหล่านี้ก็จะไม่เกิด ถ้างบประมาณถูกถ่ายเทมาที่กระทรวงสาธารณสุขมากกว่านี้ ตั้งแต่เมื่อ ต.ค.ปีที่แล้ว มันจะไม่เดินมาถึงจุดๆ นี้..การบริหารอย่ามีกรอบอะไรยึดมาก เรามุ่งการแก้ไขปัญหาเป็นหลักเหมือนผมฟังสัมภาษณ์ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เขาบอกว่าระเบียบข้ามไปเถอะ ถ้ามันจะไม่ทำให้เกิดการตาย ถ้าคนต้องมาตายเพราะรักษาระเบียบก็อย่ามีระเบียบเลย" คุณ จ.เจตน์ กล่าว

คอนเทนต์แนะนำ
ธปท.อธิบายวิธีพักชำระหนี้ 2 เดือนฉบับละเอียดย้ำหนี้ยังอยู่เท่าเดิม
รอชม! โอลิมปิกเกมส์ 2020 พิธีเปิดสุดอลังการเย็นนี้

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ