ประกันสังคมแนะผู้ประกันตนม.40 รีบจ่ายเงินสมทบงวดแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประกันสังคมแนะนำผู้ประกันตนม.40 รีบจ่ายเงินสมทบจะได้มีสถานะตามกฎหมายทันที เพื่อรอรับเงินเยียวยา 5 พันบาท

หลังจากรัฐบาลประกาศจะให้เงินเยียวยาประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระในพื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ที่มีอาชีพอิสระพากันไปสมัครเป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมมาตรา 40 จำนวนมาก แต่ยังไม่จ่ายเงินสมทบงวดแรก สำนักงานประกันสังคม จึงแนะให้แรงงานอิสระที่สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 รีบจ่ายเงินสมทบงวดแรกเพราะจะมีสถานะความเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมายทันที 

ผู้ประกันตนม.33 แนะ รัฐเยียวยาให้ตรงกลุ่มอาชีพ โอนจ่ายตรง

ผู้ประกันตนมาตรา 39-40 เตรียมรับเงินเยียวยา 23-25 ก.ค.นี้

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคม ได้เปิดรับสมัครแรงงานอิสระหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ได้รับความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ประกันสังคม เลือกได้ 3 ทางเลือก คือ

ทางเลือกที่ 1 จ่าย 70 บาท

ทางเลือกที่ 2 จ่าย 100 บาท

ทางเลือกที่ 3 จ่าย 300 บาท

สามารถสมัครง่ายได้หลายช่องทาง เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียว และ จ่ายเงินสมทบได้ทันที ทุกช่องทางการสมัครและชำระเงินไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ

ทางสำนักงานประกันสังคม พบว่า มีแรงงานอิสระให้ความสนใจสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เป็นจำนวนมาก และ มีการสมัครผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เซเว่น-อีเลฟเว่น บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ทุกสาขา เครือข่ายประกันสังคม ทั่วประเทศ สายด่วนประกันสังคม 1506 และเว็บไซต์ www.sso.go.th

สำหรับแรงงานอิสระที่ทำการสมัครด้วยตัวเอง ผ่านเว็บไซต์ และ ช่องทางอื่นๆ แต่ยังไม่จ่ายเงินสมทบเป็นจำนวนมาก สำนักงานประกันสังคม จึงขอแจ้งให้แรงงานภาคอิสระทราบว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จะมีสถานะความเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมาย เมื่อจ่ายเงินสมทบงวดแรกแล้ว เท่านั้น และ ต้องชำระเงินสมทบอย่างต่อเนื่องทุกเดือน เพื่อสิทธิประโยชน์ของตัวเอง

สำนักงานประกันสังคมโพสต์ข้อความประกาศนี้ในเฟซบุ๊กของสำนักงานประกันสังคม ปรากฎว่า มีประชาชนเข้าไปคอมเมนต์เพื่อสอบถามข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับสิทธิ์ที่จะได้รับเงินเยียวยาจำนวน 5,000 บาท กรณีที่อยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม แล้วได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ โดยหลายคนมีข้อสงสัยเรื่องวัน เวลา และวิธีการที่จะได้รับเงิน รวมถึงข้อสงสัย ว่า หากทะเบียนบ้านไม่ได้อยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดแต่ทำงานอยู่จะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ 

 

คอนเทนต์แนะนำ
หนุ่มนักศึกษาแจ้งจับ "บิ๊กตู่"ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
รอชม! โอลิมปิกเกมส์ 2020 พิธีเปิดสุดอลังการเย็นนี้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ