สำรวจความเห็นเผย “ผ้าอนามัย”คือสิ่งจำเป็น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจตามร้านค้าและประชาชนทั่วไป เพื่อสอบถามถึงความจำเป็นของผู้หญิง ในการใช้ผ้าอนามัยแบบสอดรวมทั้งผ้าอนามัยแบบธรรมดา ซึ่งผู้หญิงทุกคนต่างบอกว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ทุกเดือน

วันนี้ 23 ก.ค. 2564 ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจตามร้านขายยาและร้านสะดวกซื้อส่วนใหญ่พบว่า ไม่มีผ้าอนามัยแบบสอดวางขาย  ซึ่งจากการสอบถามพบว่ามีขายเฉพาะผ้าอนามัยแบบธรรมดา ส่วนผ้าอนามัยแบบสอด จะมีขายตามร้านที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ แต่จาการสังเกตพบว่ามีขายเพียงยี่ห้อเดียว และ เหลือสต็อกอยู่แค่ไม่กี่ชิ้น ขณะที่ผ้าอนามัยแบบธรรมดามีวางขายอยู่หลากหลายยี่ห้อ

อย.แจงดึง “ผ้าอนามัยแบบสอด” เข้าหมวดเครื่องสำอางเพื่อคุมความปลอดภัย

รัฐบาลแจงผ้าอนามัยแบบสอด เป็นสินค้าควบคุม ไม่ขึ้นภาษี

หากเปรียบเทียบราคาผ้าอนามัยแบบสอดกับผ้าอนามัยแบบธรรมดาที่วางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งพบว่าผ้าอนามัยแบบสอดแพคหนึ่ง 7 ชิ้น ราคา  76 บาท ในขณะผ้าอนามัยแบบธรรมดายี่ห้อทั่วไปแพคหนึ่ง 7 ชิ้น แต่ราคาอยู่ที่ 16-40 บาทเท่านั้น  ซึ่งถูกกว่าเป็นอย่างมาก 

 จากการสอบถาม น.ส.ศิริวรรณ ถาวรเลิศทรัพย์ แม่ค้าขายเสื้อผ้า มองว่า การปรับผ้าอนามัยแบบสอดอยู่ในหมวดเครื่องสำอางก็อาจทำให้ราคาผ้าอนามัยราคาสูงขึ้นด้วย

 ซึ่งส่วนตัวเธอมองว่าไม่ควรมีการจัดให้เป็นสินค้าประเภทเครื่องสำอาง เพราะผ้าอนามัยเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้หญิง อีกทั้งในสถานการณ์แบบนี้รายได้ของคนค้าขายค่อนข้างน้อย หากมีการขึ้นราคาสิ่งที่จำเป็น ก็เท่ากับว่าเป็นการผลักภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน

นอกจากนั้นทีมข่าวลองสอบถามประชาชนส่วนใหญ่บอกว่า  สำหรับผู้หญิงมักจะใช้ผ้าอนามัยแบบธรรมดา มากกว่าที่จะใช้ผ้าอนามัยแบบสอดเพราะสะดวกกว่า รวมทั้งราคาถูกกว่าด้วย

เปิดกฎกระทรวงทำความเข้าใจ ทำไมผ้าอนามัยแบบสอด จึงถูกจัดให้เป็น "เครื่องสำอาง"

หนุ่มนักศึกษาแจ้งจับ "บิ๊กตู่"ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ