ตร.ย้ำไม่หวั่นกระแสสังคมสอบดารา Call out


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผยการออกหมายเรียกดารา-นักร้องออกมา Call out ขณะนี้ 3 คน มารับทราบข้อหาแล้ว 1 คน ยืนยันดำเนินคดีตามกฎหมายส่วนรายชื่อที่นายสนธิญา ยื่นต่อ บชน.จะต้องตรวจสอบก่อนว่าบุคคลใดเข้าข่ายความผิดบ้าง ยืนยัน เดินหน้าตรวจสอบตามที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามา ย้ำไม่หวั่นแม้กระแสสังคมไม่เห็นด้วย

ความเห็นของพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หลังมีกระแสโจมตีการดำเนินการตรวจสอบ กลุ่มดารา ศิลปิน ที่ออกมาเคลื่อนไหว Call out วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ซึ่งยืนยันว่า ไม่ได้กังวลกับกระแสสังคมที่มีอยู่ เพราะตำรวจทำตามกฎหมาย และเมื่อมีคนร้องก็ต้องตรวจสอบตามหน้าที่

พล.ต.ต.ปิยะ ย้ำว่า  กรณีนี้แบ่งเป็ 2 กลุ่มคือ กรณีของนายอภิวัฒน์ ขันทอง  ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ที่แจ้งความดำเนินคดี กับ ดาราศิลปิน อย่างน้อย 3 คน

ดำเนินคดี "ต้อม ยุทธเลิศ - นางงาม" ตร.ไล่เช็ก 50 คนดัง - ดารา Call out เปิด 2 พฤติการณ์โพสต์แบบนี้โด...

พลังประชารัฐ ยัน ไม่เกี่ยว “สนธิญา” ยื่นตรวจสอบ ดารา-นักร้อง Call out

แฮชแท็ก #SAVEมิลลิ พุ่งทะยาน หลังถูกหมายเรียกดารา Call Out

คือ นางสาวดนุภา  คณาธีรกุล หรือ มิลลิแรปเปอร์สาว ที่ดำเนินคดีฐาน ดูหมิ่นโดยการโฆษณา ซึ่งคดีจบแล้ว ส่วนนายยุทธเลิศ สิปปภาร หรือ ต้อม ยุทธเลิศ ผู้กำกับชื่อดัง ขอเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนและนางสาวพัชรพร จันทรประดิษฐ์ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ ปี 2020 ระบุ ขอเข้าพบพนักงานสอบสวน  5 สิงหาคม

ส่วนกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสื่อถึง บช.น.ให้ตรวจสอบการ call out ของดารา-นักร้อง และ ผู้มีชื่อเสียง  ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าบุคคลที่มีรายชื่อปรากฎต้องรอตรวจสอบมากกว่า 25 คน มีทั้งเข้าข่ายความผิด และไม่เข้าข่ายความผิด ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นอย่างมากในการรวบรวมพยานหลักฐานหากเป็นการกระทำโดยสุจริตก็ไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องไม่ก่อให้เกิดความมั่นคงต่อรัฐ  ความวุ่นวายในบ้านเมือง และ ไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น

สำหรับความผิดของการ call out หรือ การแสดงความคิดเห็น เบื้องต้น จะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ เข้าข่ายความผิดฐานดูหมิ่นซึ่งหน้าหรือดูหมิ่นด้วยการโฆษณา ป.อาญา 393 หรือส่วนที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา  ซึ่งเป็นความผิดอาญาที่ยอมความกันได้  //และส่วนที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คือ การนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสุู่ระบบคอมพิวเตอร์ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก

ก็ต้อง

เมื่อถามถึง หลักแนวทางการพิจารณาพฤติกรรม การ Call out ของศิลปิน คนดัง ผู้มีชื่อเสียง พบพฤติการณ์ที่เข้าข่ายความผิด พล.ต.ต.ปิยะ ได้อธิบาย ดังนี้ เช่นบางคนโพสต์ข้อความว่า "วัคซีนไม่มีคุณภาพ" ลักษณะเช่นนี้เข้าข่ายความผิดเนื่องจากวัคซีนโควิด-19ที่รัฐบาลใช้เป็นวัคซีนที่ใช้โดยทั่วไปทั้งโลก ไม่ใช่ประเทศไทยประเทศเดียว และได้รับการรับรองมาตรฐาน การโพสต์เช่นนี้ถือว่ากล่าวหาใส่ร้าย หน่วยงานที่มีมีหน้าที่จัดหาวัคซีน หรือถูกพาดพิง สามารถเข้าร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีได้ หรืออย่างคำว่า รอวัคซีนนานแล้ว 

อยากได้วัคซีนตัวนั้นตัวนี้ หากเป็นการโพสต์ลอยๆ อาจไม่เข้าข่าย แต่ถ้ามีคำต่อท้ายเช่น รัฐบาลไม่ทำ....อะไร ก็อาจเข้าข่ายกล่าวหา ,หมิ่นประมาท หรือการไปกล่าวหาโดยตรง เช่นประยุทธ์ ..อย่างนั้น ประวิตรอย่างนี้ อนุทินอย่างนั้น ด้วยถ้อยคำหยาบคาย ก็เป็นความผิด ซึ่งทั้งหมดจะต้องดูบริบทด้วยว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตใจหรือไม่

ส่วนคำว่า "รัฐบาลฆาตกร" แบบนี้มีความผิดชัดเจนเป็นการกล่าวหาดูหมิ่น หมิ่นประมาท เพราะในอดีตเคยมีหลักเกณฑ์คำพิพากษาศาลฎีกา มาแล้ว

คอนเทนต์แนะนำ
กรรมการสิทธิฯ จี้ 'รัฐ' งดใช้กลไกกฎหมาย เล่นงาน ปิดกั้นเสรีภาพ Call Out โดยสุจริต
เช็กโปรแกรมเชียร์นักกีฬาไทยวันนี้ พร้อมลุ้น พาณิภัค-รามณรงค์ คว้าทอง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ