ลูกค้าโวย โดนเท “โมเดอร์นา” รพ.เอกชน แจงถูกตัดโควต้าทุกแห่ง แบ่งสภากาชาด 1 ล้านโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลูกค้าที่สั่งจองวัคซีนโมเดอร์นา ทวงถามโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เหตุใดถึงขอยกเลิกสั่งจองวัคซีน พร้อมของคืนเงิน ขณะที่โรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว แจง โดนตัวโควต้าทุกโรงพยาบาล เนื่องจากต้องแบ่งให้ สภากาชาดไทย 1 ล้านโดส

ออกซ์ฟอร์ดชี้ วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ 2 เข็มควรเว้นห่างกัน 8-10 สัปดาห์

สภากาชาดไทย เปิดลิสต์ 38 อบจ. ได้รับจัดสรร "โมเดอร์นา"

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ทวงถามทางเพจโรงพยาบาลเอกชน ถึงกรณีที่มีการสั่งจองซื้อวัคซีนโควิด-19 ของ โมเดอร์นา โดยจ่ายเงินล่วงหน้าไปแล้ว  แต่กลับมาแจ้งยกเลิกสั่งจองลูกค้าภายหลัง พร้อมกับจะคืนเงินที่จองซื้อไป

ขณะที่ล่าสุดเพจโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว ได้คอมเมนต์ตอบกลับ ระบุว่า ขอชี้แจงนะคะ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงด้วยค่ะ เนื่องจากทาง โรงพยาบาลได้รับการจัดสรรวัคซีน  มาน้อยกว่าจำนวนที่สั่งจองไปกับทางองค์การเภสัชกรรม

การจัดสรรวัคซีน โมเดอร์นา นี้ทางโรงพยาบาลไม่มีสิทธิ์โต้แย้งใดๆ เนื่องจากเป็นมติของสมาคมรพเอกชน ซึ่งมีหลายรพที่โดนตัดโควต้าไปและได้รับจัดสรรมาน้อยกว่าจำนวนที่สั่งจองไปเช่นกันน่ะค่ะ ทางรพสั่งจองไป 20,000 โด้สพอสำหรับทุกท่านแต่ได้รับจัดสรรมาเพียง 13,140 โด้ส จากทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นคนตัดสินว่าแต่ละโรงพยาบาลจะได้รับจำนวนวัคซีนเท่าไหร่ (มี 277 รพที่เข้าร่วม ทุกโรงพยาบาลที่มียอดจองเกิน 10,000 โด้ส โดนตัดจำนวนวัคซีนที่จะได้ลดลงทุกโรงค่ะ) ดังนั้นทางโรงพยาบาลจึงมีความจำเป็นที่ต้องคืนค่ามัดจำให้กับลูกค้าบางท่านด้วยนะคะ โดยได้แจ้งท่านที่โดนตัดสิทธิ์(ดูตามลำดับการโอนเงิน) ไปทางe-mail แล้ว เพื่อให้กรอกและส่งข้อมูลในการรับเงินคืน ซึ่งทางรพจะรีบดำเนินการคืนเงินให้เร็วที่สุดค่ะ ทางโรงพยาบาลขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อีกครั้ง และขอขอบพระคุณที่เข้าใจนะคะ

โรงพยาบาลเอกชน ระบุอีกว่า เนื่องจากตอนแรกมียอดจองไป 9.2 ล้านโด้ส แต่ทางองค์การเภสัชแจ้งว่าจะสามารถนำเข้าวัคซีนมาเดือนตุลาคม ได้เพียง 4.9 ล้านโด้ส โดยต้องแบ่งให้ทางสภากาชาดไป 1 ล้านโด้ส เหลือ 3.9 ล้านโด้ส มาแบ่งกันในโรงพยาบาลเอกชน (277 โรงพยาบาล) ทางสมาคมโรงบาลเอกชน จึงมีความจำเป็นที่ต้องตัดโควตาของทุกรพที่มียอดจองเกิน 10,000 โด้สให้ได้จำนวนลดลงค่ะ ทางโรงพยาบาลพยายามคุยกับเครือที่ได้จัดสรรจำนวนมาก เพื่อขอซื้อวัคซีนมาให้ในส่วนที่โดนตัดไปแล้ว แต่ไม่สำเร็จ ทางโรงพยาบาลจึงขออภัยเป็นอย่างสูงที่ต้องดำเนินการคืนเงินให้กับท่านนะคะ (ข้อความเรื่องกรณีไม่ได้รับจัดสรรตามจำนวนที่จองนี้ แล้วจะมีการคืนเงิน ได้มีเขียนอยู่ในเงื่อนไขการจองตั้งแต่แรกแล้วนะคะ)

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2564 สภากาชาดไทย ได้เคยชี้แจงถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า สภากาชาดไทย เข้ามาแย่งส่วนแบ่ง โควตาวัคซีนโมเดอร์นาที่เป็นวัคซีนทางเลือก จนทำให้โรงพยาบาลเอกชน ได้รับวัคซีนไม่เต็มจำนวน

นายเตช บุนนาค เลขาธิการ สภากาชาดไทย ระบุว่า ไม่ได้ไปแย่งโควตาใคร สภากาชาดไทยได้เจรจาสั่งจองวัคซีนกับโมเดอร์นา จำนวน 1 ล้านโดส  ไว้ตั้งแต่ช่วงแรกของการระบาดโควิด-19 ระลอก 3 แล้ว ผ่านบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนโมเดอร์นา แม้ขณะนั้น โมเดอร์นา จะยังไม่ได้รับการรับรองจาก อย. ก็ตาม  แต่ต่อมา บริษัทผู้ผลิตวัคซีนต่าง ๆ บอกว่า ต้องการซื้อขายผ่านรัฐบาล หรือ หน่วยงานตัวแทนของรัฐบาลเพียงแห่งเดียวเท่านั้น หลังจากนั้นองค์การเภสัชกรรมก็ไปคุยกับบริษัทซิลลิค ได้โควตา 5 ล้านโดส ซึ่งองค์การเภสัชกรรมทราบว่า สภากาชาดได้มีความประสงค์สั่งจอง 1 ล้านโดสตั้งแต่แรก จึงสำรองให้สภากาชาด 1 ล้านโดส'

สภากาชาด ยันไม่แย่งโควตารพ.เอกชน ซื้อ “โมเดอร์นา” เผยเจรจาสั่งจองเอง

 

ขณะที่เมื่อวานนี้ (23 ก.ค. 2564) องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามสัญญาซื้อ-ขายในการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา จำนวนประมาณ 5  ล้านโดสแล้ว กับตัวแทนขายบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด โดยวัคซีนจะทยอยนำมาประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ปี 2564 ต่อเนื่องไตรมาส 1 ปี 2565

องค์การเภสัชกรรม ระบุอีกว่า ขณะเดียวกันโรงพยาบาลต่าง ๆ รวมทั้งสภากาชาดไทย ได้ทำการชำระเงินค่าวัคซีนครบถ้วนตามที่ได้รับการจัดสรรแล้ว หลังจากนี้องค์การฯจะได้ทำการชำระเงินฯให้แก่ บริษัท ซิลลิก ฟาร์มา จํากัด ต่อไป

คืบ! วัคซีนโมเดอร์นา "ลงนามสัญญาชื้อ-ขาย กับ ซิลลิค ฟาร์มา แล้ว"

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ